19 ก.พ. 2020 เวลา 01:40 • ไลฟ์สไตล์
"ความหวังดี"ที่ไม่ได้"ผลดี"
🍁S "เบื่อ หนูเบื่อ แม่ว่าไม่อ่านหนังสือ หนูอ่านหนังสือเพื่อแม่มาจน ป.6 ตอนนี้หนูไม่อยากอ่านแล้ว"
.
ความหวังดี ที่พ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกได้ดี ได้ยินแบบนี้คง เต้นแร็บใช่มั้ยคะ? 😂
.
🍁P คำร้องกล้ำกลืนฝืนทนของน้อง ม.1 คนหนึ่ง เด้งขึ้นมาใน Story ของตุ๋ม จนทำให้ตุ๋มต้องทักไปทันที การโค้ชที่เหมือนคุยกันธรรมดาจึงเกิดขึ้น และเมื่อลงลึกไปในหัวใจ เด็กน้อยเพียงอยากบอกว่า
.
1. หนูอยากจะบอกว่า เลิกบ่น เลิกว่า หนูได้มั้ย หนูไม่อยาก "ถูกบังคับ" อ่านหนังสือ? 😫😓
2. หนูมีวิชาที่หนูชอบ แต่มันไม่ได้ใช้ตัดเกรด ไม่อยู่ในโรงเรียน ให้หนูได้ทำ ได้เรียนในสิ่งที่หนูชอบด้วย ได้ไหม? 😥
.
📎คำพูดที่พ่อแม่อาจไม่มีโอกาสได้ยิน หรือ ได้ยินแต่อาจรู้สึกว่า ลูกไม่เข้าใจความหวังดี สาเหตุของเรื่องนี้เกิดจาก
.
1. ความสัมพันธ์ที่ไม่เท่าเทียม มีฝ่ายหนึ่งเหนือกว่า อีกฝ่ายต่ำกว่า การพูดคุยแบบสุขสันต์หรรษา จึงไม่เคยเกิดขึ้น
2. การสื่อสารที่ไม่ลงลึกถึงหัวใจ ไม่รู้ว่าคุยกันอย่างไร จะเข้าใจกันได้ดี การใช้อารมณ์ ดุว่า บังคับ ให้ลูกทำตาม เป็นวิธีที่ง่าย เร็ว และได้ผลที่สุดแล้ว ว่าไหมคะ?
.
🍁I หากเป็นแบบนี้ต่อไป ความสัมพันธ์ระหว่างกัน จะกลับเหมือนการยืนประจันหน้า ที่ใช้แรงผลักกันไปมา
ยิ่งนับวันแรงต้านกันยิ่งหนักขึ้นทุกที เหมือนเอากำแพงไปกั้นสายน้ำเชี่ยว แรงต้านก็เพิ่มขึ้น
สุดท้ายอีกฝ่ายอาจจนมุมเข้าสู่โหมด "สู้" หรือ "หนี"
.
📎"สู้" คือ ต่อต้าน บังคับไปก็ไม่ทำ แต่ความกดดันอยู่ในใจ
📎"หนี" คือ ไปหาที่มีความสุขมากกว่า บริเวณที่ใกล้ตาหาไม่ได้
.
📎ความสัมพันธ์ก็เหินห่าง ความร้าวรานในใจยิ่งเพิ่มพูน
📎ผลของความหวังดีที่อยากเห็น อาจกลายกลายเป็นเพียงฝุ่นที่ปลิวหายไป
.
ไม่ว่าคุณจะอยู่ฝ่ายไหน ก็ไม่มีใครจะรู้สึกดีแน่ๆ ใช่ไหมคะ?
.
🍁N "การบังคับ" มันต้องมีกันบ้าง ใช้ในยามฉุกเฉิน ฉุกละหุก แต่ใครเป็นบ้างคะ ที่ถ้าสนใจ โฟกัสอะไร
จะเห็น จะพูดแต่คำนั้นอยู่นั่น เรื่องเล็กๆ มักกลายเป็นเรื่องใหญ่ๆ เพราะ ทำซ้ำๆ พูดซ้ำๆ
ในสิ่งที่อีกฝ่ายไม่ชอบนี่แหละ น้ำหยดลงหิน ทุกวันหินมันยังกร่อนนี่คะ ในระยะยาว "ความเข้าใจ" เป็นสิ่งสำคัญ
📎มาเปลี่ยนจากการประจันหน้าเป็นกอดคอเดินด้วยกันไปข้างหน้าดีกว่าไหมคะ? เพียงแค่..
.
1. #ความสัมพันธ์ที่ดีต้องเท่าเทียม ถ้าไม่เท่าเทียมมีไว้ในการทำงานก็พอ นั่นใช้สำหรับควบคุมองค์กร
เอาคำว่า "หวังดี" "เหนือกว่า" "แก่กว่า" "ตัวตน" ทิ้งไป เหลือไว้แค่…
2. การให้เวลา "รับฟัง" ซึ่งกันและกัน โดยไม่ผ่านรูหู แต่ #รับฟังผ่านหัวใจ
3. เข้าใจให้ได้ว่า เขาและเราไม่เหมือนกัน ดีของเรา อาจไม่ดีของเขาก็ได้ #คนเราแตกต่าง
4. #ไม่มีใครชอบถูกบังคับ ไม่มีใครชอบถูกว่า คุณก็เช่นกัน
 
📎ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร พ่อแม่ หรือลูก ตำแหน่งอะไร อย่างไรเราก็เป็นคน คนทุกคนก็ต้องการความเข้าใจเหมือนกันจริงไหมคะ?
 
📎หากคุณรู้ว่า ความสัมพันธ์ที่เป็นปัญหา อาจนำพาชีวิตพลิกผัน คุณคงอยากทำมันให้ดีตั้งแต่วันนี้ ใช่ไหมคะ?
❤แม่มดกำลังเฝ้ารอดูการเติบโตในทางที่เด็กน้อยคนนี้เลือกเดินด้วยหัวใจของตัวเอง❤
ชอบกด LIKE ถูกใจกด LOVE
แบ่งปันสิ่งดีดีกด SHARE
 
แม่มดแห่งความสุข 😍❤
 
#ยอดฝีมือทำอะไรก็จบรุ่น3
#WriteHereWriteNow
โฆษณา