19 ก.พ. 2020 เวลา 08:55 • สุขภาพ
มะเร็ง ความดัน โรคหัวใจ ภูมิแพ้ หอบหืด ปวดหลัง ออฟฟิตซินโดรม มึนหัว บ้านหมุน ผื่นคัน กรดไหลย้อนฯลฯ
โรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคหรือไวรัส
โรคที่การแพทย์บอกว่าเป็นความผิดปกติของร่างกาย
โรคที่มีสาเหตุไม่ชัดเจน หาที่มาที่ไปไม่ได้
โรคที่รักษาไม่ได้ เรื้อรัง
โรคเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากความเครียด (นั่นคือสาเหตุว่าทำไมกินยาไม่หาย รักษาไม่ได้)
หรือที่เรียกว่า TMS (Tension Myoneural Syndrome)
🙂
แต่คำถามคือเมื่อเป็นแล้ว เราต้องทำอย่างไรจึงจะหาย
สาเหตุของอาการผิดปกติเหล่านี้มาจากจิตใจ และสำหรับจิตใจแล้ว “ความรู้” คือยาที่ดีที่สุด
การบำบัดรักษาแบ่งได้เป็น 4 ระดับดังนี้
1. เข้าใจกระบวนการการเกิดโรค
2. เข้าใจปัญหาอารมณ์ที่ซ่อนอยู่ของเรา
3. ใช้กระบวนการบำบัดอารมณ์
4. ปรึกษาโค้ชหรือนักจิตวิทยา เพื่อหาปัญหาเชิงลึก
จากสถิติในการรักษาแล้ว กว่า 80% สามารถหายได้โดยการเรียนรู้และเข้าใจในระดับที่ 1 และ 2
🙂
ในบทนี้ผมจะสรุป การบำบัดระดับที่ 1 กระบวนการเกิดโรคแบบคร่าวๆให้อีกครั้ง
(อ่านแบบละเอียดแบบเต็มๆ ได้ที่ EP4 - EP30 https://www.blockdit.com/pom.mindbody.coach/series)
สาเหตุหลักของโรคเหล่านี้เกิดจาก ภาวะการเก็บกดอารมณ์ที่เรียกว่า repression
มันเกิดจากความคาดหวังของสังคมสมัยใหม่ที่เราจะไม่แสดงอารมณ์กัน
พวกเราหลายคนจึงมีการเก็บอารมณ์กับเป็นเรื่องปกติ จนเราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ
ถึงเราจะไม่รู้ตัวแต่อารมณ์นั้นมันยังมีอยู่ และมันไม่ไปไหน ระบายออกไปไม่ได้
อารมณ์เหล่านี้เกิดการสะสมอยู่ภายใน จนถึงจุดที่เราไม่ไหว
อาการก็จะแสดงออกมาผ่านทางร่างกาย กลายเป็นความผิดปกติ ที่เราเรียกว่า “โรค”
(ต้องแยกโรคที่มาจากแบคทีเรียและไวรัสออกไปนะครับ อันนั้นไม่เกี่ยว)
🙂
ในเชิงกายภาพแล้วการทำงานของอารมณ์จะอยู่ในสมองส่วนดึกดำบรรพ์ซึ่งเชื่อมต่อก้านสมองที่เป็นระบบควบคุมหลักของร่างกาย
ความผิดปกติของอารมณ์จึงส่งผลทำให้ระบบต่างๆในร่างกายเกิดการทำงานผิดปกติขึ้น เช่น
ระบบประสาท (การทำงานผิดปกติของระบบประสาทต่างๆ อาการเจ็บตามที่ต่างๆ การปวด)
ระบบภูมิคุ้นกัน (อาการแพ้ต่างๆ แพ้ภูมิตัวเอง)
การทำงานของอวัยวะ (หอบหืด หัวใจ ความดัน ลำไส้)
เป็นต้น
(นี่แหละครับลักษณะของโรคยุคนี้ อยู่มาวันหนึ่งก็มีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นในร่างกาย)
🙂
แต่อาการเจ็บป่วยเหล่านี้จริงๆไม่ใช่เรื่องไม่ดี มันเป็นสมดุลของชีวิตตามธรรมชาติ
ความเจ็บป่วยคือสัญญาณเตือนภัยที่บอกเราว่าข้างในเราไม่ไหว
การเจ็บป่วยคือกระบวนการป้องกันตัวของร่างกาย (defense mechanism) ที่จะทำให้เราหยุดพัก หยุดจากปัญหาตรงหน้า เพื่อให้ได้พักผ่อนจิตใจ
🙂
แต่ปัจจุบันนี้เราไม่ได้เข้าใจสัญญาณของร่างกายเหล่านี้อีกต่อไป
เราเห็นเป็นเพียงความผิดปกติของร่างกายที่น่ารำคาญ ขัดขวางการทำงาน แล้วก็รีบหายากินเพื่อจะรีบไปทำงานต่อ
เราไม่ได้ดูแลใจตัวเอง ไม่ได้หยุดพัก แถมรีบพุ่งกลับเข้าไปสู่ปัญหาที่เป็นต้นเหตุให้เราป่วย
โรคเหล่านี้มันก็เลยรักษาไม่หาย แล้วก็เป็นหนักขึ้นๆทุกวัน
🙂
สุดท้ายแล้วการบำบัดระดับที่ 1 คือการเข้าใจว่าจริงๆแล้วความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากสภาพจิตใจไม่ได้เกิดจากร่างกาย
หากเรามุ่งแต่จะมองที่ร่างกายมันก็จะไม่มีคำตอบ อยู่ดีๆก็ป่วย สาเหตุก็ได้แต่เดา
หมออาจจะบอกว่าส่วนนู้นส่วนนี้ผิดปกติ แต่ก็ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นมาได้ยังไง
แต่หากเรามองต่างมุมเพียงนิดเดียวเรื่องราวทั้งหมดจะลงตัว
ในวันที่เราป่วยวันนั้นคือวันที่สภาพจิตใจของเราบอบช้ำจนทนไม่ไหว วันนั้นคือวันที่เราเผชิญกับมรสุมชีวิต มันคือวันที่เรารู้สึกแย่ที่สุดในชีวิตวันหนึ่ง
🙂
นั่นแหละครับขั้นที่ 1 หากคุณลองนึกย้อนดู ในวันที่คุณเริ่มป่วย วันนั้น “ชีวิต” ของคุณเป็นยังไง?
บางทีคุณอาจจะประหลาดใจที่มันชัดมาแต่คุณไม่เคยนึกถึงมันมาก่อนก็ได้
👍👍👍👍👍👍👍👍👍👍
#โรคร้ายบำบัดได้ด้วยการโค้ช
by โค้ชป้อม
ติดตามอ่าน series EP ก่อนๆได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา