28 มี.ค. 2020 เวลา 09:31 • กีฬา
☆แนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่ออนาคต
.
หนึ่งในเรื่องใหญ่ ที่สร้างผลกระทบโดยตรงต่อทุกชีวิตบนโลกนี้คือ “ปัญหาสิ่งแวดล้อม” ในทัศนะของเราเห็นว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่และสำคัญกว่าปัญหาเศรษฐกิจ ,สังคม ,การเมือง หรือปัญหาอื่นๆที่เป็นปัญหาเฉพาะกับมนุษย์เท่านั้น หากระบบนิเวศเสียหาย เกิดภัยธรรมชาติรุนแรง ทรัพยากรขาดแคลน ย่อมเกิดปัญหาเศรษฐกิจ, สังคมและปัญหาอื่น ๆ ตามมา ไม่มีโลกก็ไม่มีเรา No earth no us
.
เมื่อตระหนักได้ถึงความสำคัญนี้ เราไม่อาจเพิกเฉยต่อไปได้ จึงเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราจะเริ่มมีส่วนสร้างการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไรบ้าง จากศักยภาพที่เรามี
.
ที่ผ่านมา เราให้ความสำคัญกับการสร้าง “ความสุข” ด้วยความคิดสร้างสรรค์ผ่านงานออกแบบที่สร้างรอยยิ้มให้คนทั่วโลก โดยที่มีแนวคิดด้าน “ความยั่งยืน” เป็นหนึ่งในองค์ประกอบ
.
นับจากนี้ไป แนวคิดเรื่องความยั่งยืน จะมีความสำคัญ เข้มข้นจริงจังมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะสิ่งที่เราต้องการสร้าง คือความสุขแบบไม่ฉาบฉวย
.
แนวคิดด้านความยั่งยืนที่เรานำมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จะมุ่งเน้นการออกแบบเชิงนิเวศ ( eco-design ) และเศรษฐกิจหมุนเวียน ( circular economy ) โดยมีหลักการดังนี้
.
1.ในวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง การใช้งาน ไปจนถึงการจัดการหลังสิ้นสุดอายุการใช้งาน จะถูกออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้ ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ใช้พลังงานให้ต่ำ และสร้างมลพิษให้น้อยที่สุด
2.เลือกวัสดุรีไซเคิลมาใช้ตามความเหมาะสม เพื่อช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และลดการพึ่งพาทรัพยากรใหม่
3.ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบจะสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ เมื่อสิ้นสุดอายุการใช้งาน
4.ร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ที่สนับสนุนแนวคิดด้านความยั่งยืน
.
แม้ว่าในปัจจุบัน ปัญหาสิ่งแวดล้อมกำลังเริ่มเข้าสู่ขั้นวิกฤติ แต่เรามีความเชื่อว่า ยังไม่สายหากเราทุกคนจะร่วมช่วยกันสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยเริ่มต้นแบบง่าย ๆ จากตัวเราเอง และ Qualy จะเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมช่วยสร้างโลกที่ดีขึ้นไปด้วยกัน
.
วันนี้เพื่อน ๆ สามารถเป็นเจ้าของงานออกแบบจาก Qualy new collection ได้แล้ว
สอบถามเพิ่มเติม หรือ สนใจสินค้าแอดไลน์ @ThaiBrand
หรือจิ้มลิ้งนี้>> https://lin.ee/8vLdSOD
โฆษณา