19 ก.พ. 2020 เวลา 12:23 • สุขภาพ
ข้อคิดจากโยคะ #YoGa is one of my happiness.
1. ท่าที่เคยทำได้เมื่อก่อน...เมื่อหยุดไปนานก็ทำไม่ได้ ไม่ใช่เพราะเราไม่สามารถ แต่เพราะขาดการฝึกฝน กล้ามเนื้อไหนที่ไม่ใช้มันก็ไม่พัฒนา...
#ชีวิตเราก็เช่นกัน ด้านไหนที่ฝึกบ่อยๆ ก็ชำนาญ ใช้การได้...อะไรที่ละเลยก็ไม่พัฒนา แต่สามารถเริ่มฝึกใหม่ได้ไหม?...ได้สิถ้าเราเลือกมัน
2. เราไม่แข่งกับใคร...การฝึกโยคะแข่งกับใครไม่ได้เลย ร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน เรามีหน้าที่สังเกตดูร่างกายในขณะฝึก ไม่ฝืน วันนี้ได้เท่าไหนก็พอใจเท่านั้น ค่อยๆฝึกก็มีพัฒนาการเรื่อยๆ การฝืนกำลังที่ร่างกายรับไหว อาจทำให้บาดเจ็บได้...
#ชีวิตเราก็เช่นกัน...หลายครั้งที่เรามีเป้าหมาย มีความตั้งใจ เราสร้างและก็สร้าง generate และก็ generate...ตึงไปบางทีก็ขาดได้ หย่อนไปก็ไม่เวิร์ค จะทำอะไรต้องคอยประเมินกำลังตัวเองเสมอ เราดีขึ้นวันละ 1% ก็ยอดเยี่ยมมากๆแล้วล่ะ
3. ท่าที่ทำแล้วเจ็บมาก...ร่างกายจะมีอาการหลบโดยอัตโนมัติ เป็นโหมดปกป้องตัวเอง เราสู้หน่อยมันก็จะพัฒนา ถ้าหลบเลี่ยงเรื่อยไปมันก็สบายนะ แต่เราจะไม่ได้ก้าวข้ามเลย
#ชีวิตก็เช่นกัน...ไม่มีอะไรได้มาโดยปราศจากความพยายาม มุ่งมั่นไม่ย่อท้อ ออกจาก comfort zone ทำและทำให้มากพอ...
หยุดเรียนโยคะไปนานเกือบ 3 ปี เป็นช่วงเวลาที่ทำบ้างไม่ทำบ้าง ปีนี้กลับมาเรียนพบว่า alignment ของร่างกายมีหลายอย่างต้องปรับเลย แค่การจัดเรียงร่างกายมีผลกับสุขภาพโดยรวม แรกๆบางท่าก็ทำไม่ได้ ฝึกผ่านไปก็เริ่มได้ขึ้นมานิดนึงแล้วนะ เหนื่อยน้อยลง บิดหรือทำอะไรได้มากขึ้น และมีสมาธิจดจ่อมากขึ้น จะพัฒนาไปเรื่อยๆเพื่อสุขภาพและจะได้ดูแลคนที่เรารักได้นานๆ
โฆษณา