19 ก.พ. 2020 เวลา 15:58 • ไลฟ์สไตล์
บทความนี้ขอสดุดีแด่นายแพทย์ผู้ยิ่งใหญ่
บุญกุศลใดๆที่ขัาพเจ้าเคยทำ ทั้งอดีตชาติและชาติจจุบัน ขอบุญนั้นส่งถึงท่าน...
นพ.หลี่ เหลินเหวียง ด้วยหัวใจที่ศรัทธายิ่ง
."เวลานี้ไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าชะตากรรมของชนชาติหนึ่ง"
.
ภาพ คุณหมอหลี่
อ่านชื่อผู้เขียนภาพไม่ออก แต่ข้อความคือ..
#คนเป่านกหวีดผู้ต่ำต้อยที่ยิ่งใหญ่
.
เปิดจดหมายสั่งเสียของหมอหลี่ วีรบุรุษผู้กล้าเปิดเผยเรื่อง COVID-19 คนแรก แม้จะถูกจนท.จับให้ยอมรับสารภาพว่า...
แพร่ข่าวปลอม ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 ติดเชื้อกว่า 70,000
(เครดิต ... TNN 16)
.
"นพ.หลี่ เหวินเหลียง" จักษุแพทย์ของโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น เขียนจดหมายสั่งเสียก่อนจะจากโลกนี้ไปอย่างสงบด้วยการติดเชื้อไวรัสโควิด-19
.
จากกรณีการจากไปของ
"นพ.หลี่ เหวินเหลียง" จักษุแพทย์ของโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น ได้สร้างความเศร้าสลดให้คนมากมาย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นพ.หลี่ ได้ออกมาเตือนกลุ่มเพื่อนแพทย์ด้วยกันผ่านกรุ๊ปแชทเกี่ยวกับโรคระบาดตัวใหม่ โดยแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยและชุดป้องกัน
แต่ต่อมานพ.หลี่ ถูกพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ เชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างให้การรักษาคนไข้รายหนึ่ง ก่อนที่เขาจะจากไปอย่างสงบ
.
ด้าน เพจเฟซบุ๊ก "คนบ้าหนังสือ - Madman Books" ได้แปลจดหมายสั่งเสียของ นพ.หลี่ โดยระบุว่า...
.
ผมคิดว่าผมจะหายป่วย เสียดาย ทำให้พวกเราผิดหวังแล้ว
.
ในวาระสุดท้ายของชีวิตนี้ ผมมีสิ่งที่อยากพูดมากเหลือเกิน อยากพูดให้ลูกเมียพ่อแม่ญาติมิตรเพื่อนร่วมงานฟัง อยากพูดให้ทุกคนที่รู้จักและไม่รู้จักฟัง จริงๆ นะ
ไม่เคยมีห้วงยามใดที่ผมรู้สึกว่า ชีวิตคนคนหนึ่งนี้ช่างล้ำค่า แต่ก็แสนจะเปราะบาง ผมอาลัยเหลือเกินในความสุขความหอมหวานของทุกฉากที่ผ่านมาในชีวิต หรือแม้แต่ความสูญเสียความเจ็บปวดและความแค้นเคืองทุกครั้ง
.
มีชีวิต ดีกว่าอะไรทั้งสิ้น ทว่าบัดนี้ มันจะตามผมไปสู่สวรรค์ แต่ผมไม่ยินดี แม้จะได้ไปสวรรค์ ผมก็อยากอยู่ในโลกมนุษย์
.
เจย๋ที่รัก ... ลาก่อนชั่วนิรันดร์!
เธอคงไม่ได้พบฉันครั้งสุดท้าย อย่าร้องไห้ ฉันจะจดจำหน้ายิ้มแย้มของเธอตลอดไป ต่อจากนี้ ไม่ว่าลมฝน เธอจะเดินอย่างยากลำบากไปตามลำพัง เพียงไม่รู้ว่า เมื่อเธอป่วย ไม่มีฉันอยู่ข้างกาย ใครจะดูแลเธอ ฝนตก ขึ้นรถประจำทางไม่ได้ ใครจะรับเธอกลับบ้าน เลี้ยงลูกเหนื่อย ใครช่วยผลัดเปลี่ยน ยังอีก เธอมีครรภ์ เดินเหินลำบาก ใครคอยดูแล ...
พอคิดถึงเรื่องเหล่านี้ ฉันยิ่งปวดร้าว! ฉันคิดว่า หรือสวรรค์ต้องการชีวิตฉันเพื่อแลกกับความปลอดภัยเป็นสุขชั่วชีวิตของพวกเธอแม่ลูก หากเป็นเช่นนี้ ฉันก็สบายใจ คอยฤดูใบไม้ผลิมา ลูกคลอด อย่าลืมบอกฉันสักคำในฝัน เธอตั้งชื่อลูกเอง อย่าให้ไม่น่าฟังเกินไปก็ใช้ได้
.
ลูกพ่อ ... เมื่อลูกรู้ข่าวพ่อจากไป ลูกต้องอดทนเยี่ยงลูกผู้ชาย อย่าร้องไห้! พ่อไม่อยู่แล้ว ลูกเป็นลูกผู้ชายตัวน้อยในบ้าน ต้องดูแลแม่ ปู่ ย่า เหมือนที่พ่อทำ ต่อไปดูแลน้องชาย ลูกอยากให้พ่อพาไปเที่ยวไห่หนันตอนตรุษจีน ขอโทษด้วยลูก พ่อต้องผิดสัญญาแล้ว! แต่ไม่เป็นไร ไว้ผ่านระยะผิดปกติช่วงนี้ไป ปู่ย่ากับแม่จะพาลูกไปเที่ยวชมทิวทัศน์สวยงามทั่วประเทศ
.
ลูกเคยพนันกับพ่อว่า ต่อไปจะหล่อกว่าสูงกว่าเก่งกว่าพ่อ นั่นเป็นเรื่องแน่นอน! พ่อยอมแพ้ ลูกพ่อ ลูก 5 ขวบแล้ว ลูกต้องเชื่อฟังแม่ เป็นเด็กดีที่รู้เรื่อง กล้าหาญ ซื่อสัตย์ รักเรียน ใจดี เที่ยงตรง พ่อภูมิใจในตัวลูก ลูกพ่อ ลูกก็ต้องภูมิใจในตัวพ่อด้วยแน่นอน เพราะพ่อก็กล้าหาญมากซื่อตรงมาก วันหนึ่งข้างหน้า ลูกจะเข้าใจ
.
พ่อ แม่ ... ลูกไม่กตัญญู ไม่สามารถเฝ้าดูแลข้างเตียงอีกแล้ว บุญคุณที่เลี้ยงดู คงต้องตอบแทนชาติหน้า! ยกโทษให้ลูกด้วยที่ไปโดยไม่ลา ภัยธรรมชาติภัยมนุษย์ ไม่มีสิ่งใดแน่นอน ชีวิตที่เหลือ พ่อแม่อาจเป็นทุกข์ทรมานจากการคิดถึงลูก ลูกไม่อยากให้พ่อแม่เป็นเช่นนี้ ลูกอยากให้พ่อแม่สบายใจ ลูกไม่อยู่แล้ว พ่อแม่ยังมีหลานมีสะใภ้อยู่นะ เห็นพวกเขา ก็เหมือนเห็นลูก พ่อ แม่ รู้ว่าพ่อแม่หายดีแล้ว ลูกดีใจมาก อย่าเสียใจ ให้ลูกไปอย่างไร้กังวล
.
เพื่อนๆ ทุกคน ... ผมเสียดาย ผมคิดว่าตัวเองยังหนุ่ม จะต้องผ่านเคราะห์กรรมครั้งนี้ไปได้ เดิมคิดว่าเมื่อหายป่วย จะอาสาสมัครไปรบกับเชื้อโรคร้ายที่แนวหน้า ใครจะรู้ เพียงสะเพร่านิดเดียว หมิ่นศัตรูมากเกินไปจนแพ้ยับ
.
ถ้าไม่มีโรคระบาดครั้งนี้ ถ้าพวกเราสามารถรอดจากเคราะห์ครั้งนี้ ผมต้องชวนพวกคุณไปหากินของอร่อยให้ทั่ว ลิ้มรสลูกเชอร์รี่ชั่งละ 158 หยวนที่เสียดายเงินไม่เคยยอมซื้อนั่น ชวนพวกคุณไปดูคอนเสิร์ต ...
.
แต่ว่า 'ถ้า' ก็ยังเป็น 'ถ้า' ไปตลอดกาล ผมไม่เคยเสียใจที่เป็นหนึ่งในแปดที่ "ปล่อยข่าวลือ" และก็ไม่เคยรู้สึกว่าการทำเช่นนั้นยิ่งใหญ่ นั่นคือปฏิกิริยาโดยสัญชาตญาณของคนธรรมดาคนหนึ่งเมื่อเจอสิ่งที่จะกลายเป็นหายนะ
ผมไม่ใช่วีรบุรุษ ผมเป็นเพียงจักษุแพทย์ธรรมดาคนหนึ่ง ผมไม่คิดจะไปสืบสาวว่าใครถูกใครผิด และขอให้พวกคุณก็ไม่ต้องไปสืบสาวเอาเรื่อง การณ์มาถึงเพียงนี้ ถูกผิดไม่ใช่เรื่องสำคัญอีกแล้ว ความจริงกับความเท็จก็ไม่สำคัญ ที่สำคัญที่สุดสำหรับเราคือ สามัคคีเป็นหนึ่งเดียวร่วมกันพิชิตภัยร้ายตรงหน้า
.
เวลานี้ ไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าชะตากรรมของชนชาติหนึ่ง ถูกผิดเกียรติยศอัปยศของบุคคลนั้น ผมทิ้งไปนานแล้ว
.
ผมเชื่อในบ้านเมืองของเรา และขอให้พวกเราเชื่อด้วย ศรัทธาอยู่ บ้านเมืองก็อยู่ บ้านเมืองอยู่ เราก็อยู่ ไม่มีฤดูหนาวใดไม่ผ่านพ้น ไม่มีฤดูใบไม้ผลิใดไม่มาถึง ผมเชื่อว่า บ้านเมืองจะคืนอู่ฮั่นให้พวกคุณ และคืนพวกคุณให้อู่ฮั่น
.
ลาแล้ว ญาติมิตรของผม ลาแล้ว
โรงพยาบาลของผม ลาแล้ว ปิตุภูมิของผม 35 ปีผ่านไปไร้ประโยชน์ ช่างสั้นแต่ก็แสนยาว ชีวิตนี้แม้เสียใจเสียดาย แต่โลกมนุษย์มีค่าควรอยู่ ผมอาลัยนักแล้ว
.
คอยให้อู่ฮั่นผ่านด่านนี้ไป คอยให้ดอกซากุระที่มหาวิทยาลัยอู่ฮั่นบานสะพรั่ง คอยให้ท้องถนนของอู่ฮั่นคนคลาคล่ำ อย่าลืมส่งข่าวบอกผมบนฟ้าด้วย ผมอยู่กับพวกคุณตลอดไป! ..
😢😢😢😢😢😢😢😢😢😢😢😢😢
... จดหมายอำลาก่อนเสียชีวิต โดยคุณหมอหลี่หวุนเลี่ยง
.
... แปล : วิภาดา กิตติโกวิท #MADMANBOOKS
ด้วยความอาลัยแด่...นายแพทย์ผู้เสียสละ
ขอบคุณที่กดไลค์
ขอบคุณที่ทักทาย
ขอบคุณที่แวะมาน๊าา 😘😍
โฆษณา