20 ก.พ. 2020 เวลา 02:57 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ฟลามิงโก กำลังเจาะหัวเพื่อนอีกตัว!!
เอ๊ะ! ไม่ใช่นะครับ ในวีดีโอดูเหมือนนกตัวหนึ่งกำลังเจาะหัวเพื่อนอีกตัว แต่จริงๆแล้ว ฟลามิงโกกำลังป้อน Crop milk ให้กับลูกนกอีกตัว
Crop milk เป็นสารที่อุดมไปด้วยสารอาหาร แม้จะไม่เหมือนการผลิตน้ำนมเหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่เป็นการผลิตสารอาหารออกมาให้ลูกน้อยได้กินเพื่อเติมโตเช่นเดียวกัน
Crop milk เป็นอาหารเหลว มีสีแตกต่างกันไปตามช่วงเวลา แต่ของนกฟลามิงโกมักจะมีสีแดงเข้ม มีสารอาหารที่เข้มข้นทั้งโปรตีนและไขมันที่จำเป็นสำหรับลูกนก ทรงคุณค่าทางอาหารสูงสุดเพื่อการเจริญเติบโต ,
crop คือ กระเพาะพัก เป็นส่วนหนึ่งของทางเดินอาหารที่มีผนังบาง ใช้สำหรับเก็บอาหารก่อนการย่อย โครงสร้างทางกายวิภาคนี้พบได้ในสัตว์หลายชนิด
ในระบบการย่อยอาหารของนก กระเพาะพักคือถุงซึ่งขยายขนาดได้ตั้งอยู่ใกล้หลอดอาหาร หรือคอ เป็นส่วนหนึ่งของทางเดินอาหาร ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของหลอดอาหาร กระเพาะพักใช้เก็บอาหารชั่วคราว ไม่ใช่นกทุกชนิดจะมีกระเพาะพัก ,
ภาพกายวิภาคของนก Crop อยู่ตรงหมายเลข 4
นกพิราบโตเต็มวัยสามารถผลิตสารที่มีลักษณะคล้ายน้ำนม (crop milk) ภายในกระเพาะพักเพื่อเป็นอาหารให้กับลูกนกแรกเกิด
ในวิดีโอยังแสดงให้เห็นถึงขนลูกนกฟลามิงโกสีเทาตอนแรกเกิด จริงๆแล้วสีชมพูของฟลามิงโกเกิดจากอาหารที่กินเขาไป เช่นสาหร่ายบางชนิด ตัวอ่อนแมลงที่อยู่ในน้ำ เช่น กุ้ง ,ปลา ฯ ซึ่งอาหารพวกนี้จะประกอบไปด้วยสาร Carotene , Canthaxanthin หลังจากที่สารอาหารเหล่านี้ถูกย่อยจะเข้าไปสะสมในไขมันทำให้เกิดสีขึ้นมา.
โฆษณา