20 ก.พ. 2020 เวลา 12:00 • ปรัชญา
ความสุข คุณรู้สึกถึงมันบ้างรึเปล่า ?
"ความสุข" ดูเป็นคำง่าย ๆ ที่เราเข้าใจความหมายของมันได้ตั้งแต่เรียนชั้นประถม แต่ช้าก่อน หากลองนึกดูดี ๆ ขณะที่คุณอ่านบทความนี้ คุณเข้าใจมันแล้วจริง ๆ หรือ
น่าแปลกที่คำง่าย ๆ คำนี้มันรู้สึกและเข้าใจยากขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุของคนเรา ตอนเด็กเรารู้สึกถึง “ความสุข” ได้ง่ายแสนง่าย แค่เล่นรถบังคับวิทยุที่พ่อซื้อให้ ดูดอกไม้ไฟคืนสิ้นปี หรือเล่นชิงช้า 2-3 นาทีที่สวนหลังบ้าน ชีวิตก็มีความสุขแล้ว
แต่พอโตขึ้น อะไร ๆ ก็ซับซ้อนไปหมด “ความสุข” เองก็ซับซ้อนขึ้นเช่นกัน เราเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองอย่างจริงจัง ว่าความสุขของเราอยู่ที่ไหน
สิ่งที่เคยให้ความสุขกับเราในวัยเยาว์ ไม่สามารถมอบความสุขให้เราได้อย่างแต่ก่อนอีกแล้ว ตอนวัยรุ่นเราก็ถามตัวเองว่า เรามีความสุขกับสิ่งที่เราเรียนหรือไม่ เรามีความสุขกับเพื่อนที่เราคบ แฟนที่เราจีบรึเปล่า
ตอนเรียนจบเราก็ยังถามตัวเองต่อว่า เราจะทำงานอะไร ที่นำพาให้ร่างกายได้ประสบพบกับความสุข น่าเศร้าที่หลายครั้ง เราก็หาไม่เจอ...
ถึงตรงนี้ ผมอยากแสดงความยินดีกับผู้ที่สามารถตอบได้อย่างเต็มปากว่า ความสุขของตัวเองคืออะไร และผมขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่ยังตอบคำถามนี้ไม่ได้
ความสุขของผู้ใหญ่อาจเข้าใจยากกว่าความสุขในวัยเด็ก แต่มันก็ไม่ได้ซับซ้อนขนาดนั้น เพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่าจะวัยไหน มนุษย์เราย่อมมีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองรัก
บางครั้งอาจมีอุปสรรคคอยขัดขวางระหว่างเรากับสิ่งนั้น แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าหากเรารักมันมากพอ เราจะเอาชนะอุปสรรคเพื่อให้ได้ทำ ได้อยู่ และได้โอบกอดกับสิ่งที่เป็นความสุขของเราได้แน่ในซักวัน
อย่างน้อยที่สุดขอให้บทความนี้เป็นความสุขเล็ก ๆ ของคุณก่อนก็แล้วกัน 😊
#นายอบอุ่น
ติดต่อลงสปอนเซอร์หรือส่งเรื่องราวของคุณ
มาได้ที่ 👇
ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก Pixabay
โฆษณา