20 ก.พ. 2020 เวลา 11:55 • ธุรกิจ
#ปรัชญาตะวันตกและตะวันออก มีผลต่อความสุขมนุษย์อย่างไร
เรียนรู้ผ่านความคิดของบุคคลที่ทรงพลังทางความคิดในยุคนี้ หนึ่งคือแจ๊คหม่า ขอยกเป็นตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จในฝ่ายตะวันออก กับ อีลอน มัสก์ ตัวแทนความคิดทางตะวันตก
เป็นที่น่าสนใจที่มีผู้หยิบยกความแตกต่างของความคิดในเรื่อง AI ของทั้งสองมาเปรียบเทียบ ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะถูกกล่าวถึงในแง่ของผู้ที่ประสบความสำเร็จในทางธุรกิจ แต่เมื่อมองลึกลงไปในรายละเอียด ในแง่ของการประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิต ต้องยอมรับว่า ผู้ชายหน้าตาธรรมดา ไม่ได้ร่ำรวย ฉลาดเฉลียวมาแต่เกิด สอบเข้ามหาลัยไม่ติดตั้ง 2 ครั้ง ถูกปฏิเสธการเข้าทำงานก็หลายครั้ง แล้วอะไรหละที่ทำให้เขา ประสบความสำเร็จทั้งธุรกิจและการใช้ชีวิต
คำตอบคงอยู่ในความคิดที่อยู่กับความจริงในปัจจุบัน การปล่อยวาง และการคิดบวก
#แจ๊กหม่า ไม่ได้เห็นว่า AI น่ากลัว แถมยังเป็นประโยชน์ ให้เราเข้าใจตัวเองได้ดีขึ้น เพราะมนุษย์ยังมีความคิดสร้างสรรค์ และประสบการณ์ที่เหนือกว่า หม่า ยังคงเข้าใจความจริงและยอมรับในความเป็นมนุษย์ ที่จะต้องตาย เมื่อยอมรับได้ ความทุกข์จากความกลัวสิ่งนั้นก็จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งก็เป็นความคิดที่เรียบง่าย ตามแบบของตะวันออก
ส่วน #อีลอนมัสก์ ความคิดของเขาค่อนข้างแสดงออกจากความกลัว เกิดการดิ้นรน เอาชนะ คาดหวังสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ภรรยาของเขากล่าวว่า “เวลาอยู่บ้าน เขาอยู่แต่ตัว แต่ความคิดล่องลอยไปที่อื่น”
ในเมื่อมนุษย์ยังต้องการความสัมพันธ์ จึงไม่น่าแปลกใจ ที่คนนึงที่มองโลกด้วยความเข้าใจ จะทำให้เกิดความสมดุลย์ในการใช้ชีวิต และเขาก็แสดงให้เห็นจริงแล้วว่ามนุษย์มีประสบการณ์ที่เหนือกว่า AI
และจิตวิญญาณ ความเอาใจใส่ ต่อครอบครัวด้วยรึเปล่า ที่ทำให้เหมือนหม่าจะนำ อีลอน มัสก์ ในเรื่องนี้ เพราะ หม่ายังมีครอบครัวอยู่เคียงข้าง ภรรยาเลี้ยงดูลูกด้วยตัวเอง ในขณะที่ อีลอน มัสก์ หย่าร้าง
#เรียนรู้ชีวิตผ่านคนเก่ง
โฆษณา