26 ก.พ. 2020 เวลา 01:23 • ธุรกิจ
#เอ็นดูเขา…เอ็นเราขาด
วลีเด็ดแทงใจผู้บริหาร
ผู้ประกอบการคงเคยได้ยินคำพูดนี้ ความคิดที่อาจกลายเป็นปัญหาร้ายแรงขององค์กรและสร้างความเสียหายให้กับองค์กรได้ หากเจ้าของหรือผู้บริหารมีความเมตตาสูงจนขาดวิจารณญาณและ ขาดการวางแผนในการแก้ไขปัญหาที่ดีและเหมาะสมกับเวลา
..
มีผู้บริหารท่านหนึ่งได้มาหารือกับหุยในงานสัมมนาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กร ถึงปัญหายอดขายที่ไม่เติบโต และภายในบริษัทมีปัญหาการทำงานที่ไม่เข้าขากัน ทำให้บรรยากาศในการทำงานไม่ดี เมื่อหุยได้เข้าไปโค้ชทีมนี้ และได้สังเกตจากการทำงานตลอดสามเดือน ปัญหาได้ผ่านพ้นไป ทีมงานทำงานได้เข้ากันมากขึ้น และมีการประชุมติดตามงานแก้ปัญหาร่วมกันตลอด
แต่ปัญหายอดขายก็ไม่ค่อยดีขึ้น เราจึงพบรากของปัญหาที่หลบซ่อนอยู่ เรื่องปัญหาทุจริตในองค์กร ลูกน้องคนใกล้ชิดและทีม แอบไปเปิดธุรกิจทับซ้อนกับบริษัท เนื่องจากเจ้านายเป็นคนที่ดีมาก มีเพื่อนฝูงรักใคร่มากมาย และมักจะแนะนำลูกค้ามาให้ เจ้านายท่านนี้จึงให้ลูกน้องทีมขายไปติดตามเพื่อปิดยอดขาย เอาออร์เดอร์มาเข้าบริษัท แต่ก็พบว่าบางรายก็ปิดได้บ้างไม่ได้บ้าง
ลูกน้องให้เหตุผลว่า ปิดไม่ได้เพราะราคาสูงเกินไป เจ้านายก็เข้าใจและเชื่อใจ ต่อมาวันดีคืนดี ก็มี พนักงานฝ่ายออกแบบ ก็มักจะขาดงานไม่แจ้ง เจ้านายผู้แสนดี มีความเมตตาสูง ก็ต้องโทรไปปลุกทุกเช้าาาาา (เมตตาสุดๆๆๆๆ)
..
เพื่อให้น้องคนนี้มาทำงาน ตลอดระยะเวลาหลายเดือน ให้อภัยและติดตามลูกน้องแบบนี้ตลอดปานลูกชายคนโต จนเป็นแบบอย่างให้คนในองค์กรสัมผัสได้ว่า เจ้านายไม่เด็ดขาดและไม่เข้มแข็ง
..
ยิ่งไปกว่านั้น มีการแอบอ้างกับลูกค้า ว่า บริษัทที่แอบก่อตั้งมานั้น เป็นบริษัทในเครือ และรับงานของเพื่อนเจ้านาย ไปเป็นออร์เดอร์ของบริษัทใหม่ของตัวเอง ความมาแตกเมื่อวันนึง เพื่อนของเจ้านายมาเล่าให้เจ้านายฟัง จึงต้องมาทำงานชำระสะสางปัญหานี้กันอย่างหนัก และส่งผลให้องค์กรต้องเสียทีมหลักไป เพราะทีมมีคนที่ “ไม่ใช่” ในองค์กรตั้งแต่แรก
และ เราได้เห็นปัญหาตั้งแต่การเข้าไปโค้ชชิ่ง และได้ตั้งข้อสังเกตแต่แรก แต่ด้วยความรัก ความเมตตาสูงของผู้บริหารของบริษัทนี้ ที่ไม่สามารถตัดใจจัดการคนที่ไม่ยอมพัฒนาแก้ไข จนปล่อยให้ลูกน้องรายอื่นๆ เห็นความอ่อนแอของผู้บริหาร และทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา
ที่เลวร้ายไปกว่านั้น ก่อนหน้านี้ บริษัทก็ไม่สามารถสมัครพนักงานคนใหม่มาแทนคนเก่าได้ เพราะทุกครั้งที่เข้ามา ก็ได้ยินข่าวลือในด้านลบๆ ขององค์กร ทำให้คนใหม่ต้องรีบลาออกไปภายในเวลาไม่กี่วันหลังการทำงาน
..
หุยจึงอยากแนะนำผู้ประกอบการทุกท่านให้ทราบว่า ความเมตตาให้โอกาสในการสร้างคน เป็นคุณสมบัติที่สำคัญของผู้นำก็จริง แต่เราต้องมีอย่าง “พอดี” อย่าเป็นคนดี จนทำให้องค์กรเสียหาย
ถ้าพนักงาน หรือ ทีมงานคนใดที่เป็นปัญหาขององค์กร ต้องจัดการหาทางพัฒนา แต่ต้องมีการจำกัด และถ้าดูแล้ว คงเปลี่ยนยากเพราะเป็นเรื่องที่อยู่ลึกในสันดาน เราต้องเด็ดขาด แต่เราต้องมีวิธีการที่สวยงามนุ่มนวล ที่ไม่สร้างความเสียหาย หรือ สร้างความเสียหายน้อยที่สุด ซึ่งถ้าใครเจอปัญหาประมาณนี้ มาคุยกันกันค่ะ ทีมโค้ชเราพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างทุก SMEs เพื่อพาท่านฝ่า วิกฤตไปให้เติบโต
#โค้ชหุย
#MasterBusinessCoach
#BusinessBreakThru
#ธุรกิจติดปีก
1
โฆษณา