21 ก.พ. 2020 เวลา 12:58 • การศึกษา
#อาการปวดเมื่อยต่างๆ กระดูกทับเส้น เอ็นตึง อาการเอกเสบต่าง
#เถาวัลย์เปรียง
ต้นเถาวัลย์เปรียง จัดเป็นไม้เถาเลื้อยขนาดใหญ่ สามารถเลื้อยไปได้ไกลถึง 20 เมตร มีกิ่งเหนียวและทนทาน กิ่งแตกเถายืดยาวอย่างรวดเร็ว เถามักเลื้อยพาดพันตามต้นไม้ใหญ่ เถาแก่มีเนื้อไม้แข็ง เปลือกเถาเรียบและเหนียว เป็นสีน้ำตาลเข้มอมสีดำหรือแดง เถาใหญ่มักจะบิด เนื้อไม้เป็นสีออกน้ำตาลอ่อน ๆ มีวงเป็นสีน้ำตาลไหม้คล้ายกับเถาต้นแดง (เนื้อไม้มีรสเฝื่อนและเอียน) ตามกิ่งอ่อนและยอดอ่อนมีขนสีน้ำตาลปกคลุม ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดหรือวิธีการแยกไหลใต้ดิน ชอบอากาศเย็นแต่แสงแดดจัด ทนความแห้งแล้งได้ดี หากปลูกในที่แล้งจะออกดอกดก แต่จะมีขนาดเล็กกว่าปลูกในที่ชุ่มชื้น พรรณไม้ชนิดนี้มักขึ้นเองตามชายป่าและที่โล่งทั่วไป เป็นพรรณไม้ที่มีมากที่สุดในประเทศไทยและใช้กันทุกจังหวัด
ด้วยที่ทางสาธารณะสุข ได้ประกาศให้เถาวัลย์เปรียงเป็นยาสามัญประจำบ้าน ตั้งแต่ปี2534 จึงทำให้รู้จักกันแพร่หลาย แต่จากการที่ผมลงพื้นที่ คนที่รู้จักและใช้เป็นน้อยมาก จึงไม่ค่อยมีใครใช้กัน ส่วนมากจะหวังพึ่งยาเคมี และโรงบาลเป็นหลัก
..สำหรับใคร ที่มีขึ้นตามป่าแถวบ้าน (ถ้าเป็นในเมืองคงหายาก) วิธีใช้ก็ไม่ยาก แค่นำเถาวัลย์เปรียงมาหั่นเป็นชิ้นเล็กแล้วน้ำไปตากให้แห้ง เมื่อนำมาต้มก็ใช้เถาวัลย์ตากแห้งประมาณ2กำมือต่อน้ำ2ลิตรเคียวให้เหลือ1ลิตร ก่อนดื่มทุกครั้งให้ใช้ผ้าขาวบางกรองทุกครั้ง
🔹️ข้อระวัง ทุกวันนี้มลพิษที่มาพร้อมกับฝุ่น ข้อเสียของการตากสมุนไพรในที่โล่ง มักมีสารอันตรายต่างๆมากมาย🔹️
ผมด้วยที่ทำงานให้คำแนะนำการใช้สมุนไพร และลงพื้นที่ให้คำปรึกษาชาวบ้าน จึงใช้สมุนไพรแบบแคปซูลเป็นหลัก
เพราะสะอาดและปลอดภัย ด้วยที่เครื่องมือเขาทันสมัยได้มาตราฐาน ผมจึงเลือกใช้ของบริษัทนี้เป็นหลัก และได้เยี่ยมชมโรงผลิต
สำหรับสรรพคุณสมุนไพรทำลองใช้กับคน100คน
90%อาการหายขาดประมาณเดือนที่4 กับอาการปวดเมื้อรื้อรัง แต่ก็พูดตรงๆคุณต้องคุมอาหารเช่น ของมักของดองนมน้ำอัดลมต้องเลิกกิน ระหว่างดื่มเถาวัลเปรียงเพื่อตัวท่านเอง รับรองได้ผลที่คุณพอใจถ้าคุณทำได้
10%ที่ขาดหายไป ส่วนมากจะทานๆหยุดๆไม่มีวินัย ไม่คุมอาหาร จึงทำให้อาการไม่ดีขึ้น หมอดีอยู่ที่ตัวท่าน เจอกันบทความหน้าคับ
Tinadach
โฆษณา