10 ธ.ค. 2020 เวลา 14:04
Tinder เปลี่ยนโลกและโครงสร้างสังคม+เศรษฐกิจยังไง//พิเศษสุดๆ สำหรับสาวโสด แนะนำโปรไฟล์ 3หนุ่มให้ลองไปคุยกัน🤵‍♂️🤴🧛‍♂️
1
การหาคู่ทางอินเตอร์เน็ต เริ่มเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว ยิ่งโดยเฉพาะช่วงที่พวก Smart phone ดังเปรี้ยงปร้างอ่ะ พวกแอพหาคู่ก็เป็นพลุแตกไปตามๆกัน
ซึ่งพอมาดูวิธีการในการได้คู่ในปัจจุบันเนี่ย กลับกลายเป็นว่าการได้คู่จากออนไลน์และแอพกลายเป็นวิธีการได้คู่อันดับที่1ไปแล้ว ปรับเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนที่คนส่วนมากจะได้จากการแนะนำของเพื่อนบ้าง ได้มาจากที่ทำงานบ้าง พ่อแม่จัดหาให้บ้าง แต่ในปัจจุบันอันดับ1คือใช้แอพรัวๆ
เจอกันออนไลน์อันดับ1จ้ะ
ใครจะคิดว่า แอพหาคู่ที่เริ่มจากกลุ่มลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงมากๆ และถูกมองเป็นแอพไร้สาระ จนปัจจุบันกลายเป็นอันดับ1ใน วิธีใช้หาคู่ของสังคมโลกเราในปัจจุบัน การเติบโตของคนใช้แอพยังเติบโตเรื่อยๆ แล้วยิ่งช่วงโควิดด้วยแล้ว คนโหลดรัวๆค่ะแม่ คนที่ใช้อยู่แล้วก็ใช้กันเพิ่มเข้าไปอีก
2
คนใช้ Tinder เพิ่มมากขึ้นรัวๆ
ซึ่งการหาคู่ออนไลน์หรือเล่นทางแอพเนี่ย ไม่ได้เปลี่ยนแค่วิธีการหาคู่ของสังคมโลกเราเท่านั้นนะ แต่ยังเป็นอีกส่วนนึงในการเปลี่ยนวัฒนธรรมและพฤติกรรมการใช้เงินของเราไปด้วย
3
ลองนึกถึงวิธีการหาคู่สมัยก่อนสิคะ กว่าจะแนะนำกัน กว่าจะรู้จักกัน กว่าจะเริ่มมาคุย เริ่มจีบ แต่งงาน มีลูกต่างๆ คือมันเปลี่ยนลักษณะการจีบกันและวัฒนธรรมไปหมด และยิ่งเฉพาะในประเทศที่ผู้หญิงถูกกำหนดให้อยู่ในกรอบของ ค่านิยม ประเพณี และศาสนาด้วยแล้ว จะยิ่งกระทบมากเข้าไปอีก แอพทำให้ผู้หญิงกล้ามากขึ้น อย่างน้อยได้เริ่มคุยผ่านออนไลน์ รู้จักมักจี่กันก่อนจะวีดีโอคอล แล้วนัดเจอ แล้วยิ่งบางแอพที่กำหนดให้ผู้หญิงต้องเริ่มทักก่อนเสมอด้วยแล้ว ยิ่งถือเป็นการลูบคมค่านิยมในหลายๆประเทศมากๆที่ผู้หญิงจะรอให้ผู้ชายทักก่อน
3
นอกจากนี้การมีแอพหาคู่เนี่ย ทำให้ตลาดการหาคู่มีประสิทธิภาพมากขึ้นจากเดิมหลายเท่าตัว ในแง่ไหนน่ะหรอ ก็คือ1)เรามีตัวเลือกให้ศึกษาก่อนเป็นหลักแสนๆคน จากเดิมที่วงจรเพื่อนของเพื่อนเต็มที่ก็ 100-200คน 2)ถ้าจะมองว่าเวลาคือทรัพยากรที่สำคัญอันนึงของเรา แอพหาคู่ ทำให้เราใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีที่จะหาคนถูกใจเบื้องต้น หน้าถูกใจเราไหม คุยกันโอเคไหม และ 3)ต้นทุนในการสกรีนคนขั้นต้นถูกมากกกกกก จากเดิมที่เราอาจจะต้องนัดไปตามผับ อันนี้การสกรีนเบื้องต้น ก็คุยๆ วีดีโอคอล จบ! ไม่ได้เสียเงินอะไรเพิ่มค่ะแม่
2
และแอพยังเป็นส่วนนึงที่ส่งผลให้ พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ในเรื่องความต้องการในการซื้อบ้านที่จะช้ามากขึ้น เพราะการเล่นแอพ ด้วยตัวเลือกมหาศาล คนเราจะลองผิดลองถูก จนกว่าจะเจอคนที่ใช่ ซึ่งก็จะใช้เวลาสักพักเลยแหละ และไหนกว่าจะคบกันและแต่งงาน ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อบ้านที่จะช้าลง ซึ่งการแต่งงานจากการลองผิดลองถูกมาหลายคน ส่งผลให้โอกาสในการหย่าร้างลดลงไปด้วย เพราะเราต่างศึกษากันมาหลายเคสแล้ว รู้แล้วว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไรในความสัมพันธ์ และท้ายสุดมันส่งผลดีในการรักษาความสัมพันธ์ระยะยาวของเรา
4
โอกาสในการหย่าร้างลดลง
ธุรกิจที่ได้ผลพวงจากปรากฎการณ์หาคู่ทางแอพ คือผลิตภัณฑ์เสริมความสวยความหล่อของคุณๆทั้งหลาย เพราะการเล่นแอพเนี่ย อีกฝั่งนึงมีเวลาแค่ไม่กี่วินาทีในการตัดสิน เพราะฉะนั้นหน้าต้องเป๊ะที่สุด(ไม่นับพวกหน้าไม่ตรงปกนะ) ในขณะที่ตลาดน้ำหอมการเติบโตยังตามหลังอยู่ เพราะ ตอนเราโชว์รูป ฝั่งตรงข้ามเค้าไม่ได้กลิ่นเราด้วยนิ
การเติบโตของน้ำหอมยังตามหลัง
อีกโอกาสในการสร้างธุรกิจของแอพต่างๆก็คือ การเข้าร่วมธุรกิจกันกับพวกร้านอาหาร โรงหนัง สวนสนุกต่างๆ เพราะยกตัวอย่างปัจจุบัน Tinder ได้รายได้จากเราต่อ1คน คือ18บาทต่อวัน ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการออกไปเจอกันตามร้านอาหาร หรือโรงหนังจะอยู่ที่ 500-2000 บาท ซึ่งไอ้ตรงจุดนี้แหละ ที่จะเป็นโอกาสให้แอพหาคู่อย่าง Tinder หาวิธีในการแชร์รายได้ตรงนี้เข้ากระเป๋าตัวเอง และในทางกลับกันก็เป็นโอกาสให้ธุรกิจร้านอาหาร หรือสถานที่บันเทิงต่างๆจะมาเจาะกลุ่มตลาดเพิ่มเติมใน แอพหาคู่
3
น่าเสียดายที่ว่างานวิจัยในส่วนธุรกิจหาคู่ออนไลน์ยังมีไม่เยอะ เพราะเรื่องของการหาคู่ บางทีมันอาจจะไปเกี่ยวข้องเรื่องเพศ ซึ่งในมุมของผู้บริหาร การหยิบยกมาพูดเรื่องนี้ก็อาจจะกระดากปาก ขะๆเขินๆ หรือไม่ก็ไม่ได้ถูกนำมาพิจารณาแบบจริงๆจังๆ🤔🤔🤔 ไม่งั้นเราอาจจะได้เห็นแอพธนาคารร่วมมือกับ Tinder และ Wongnai ในการเลือกร้านอาหารสุดโรแมนติกที่อยู่ใกล้กับทั้งคู่เพื่อนัดเจอกันก็เป็นได้❤️❤️❤️
5
บริษัททำแอพหาคู่ และส่วนแบ่งการตลาด
แบบสำรวจสนุกๆ ของแอพหาคู่ต่างๆ พบว่าผู้หญิงมักจะเป็นฝ่ายที่จะพิถีพิถัน(หรือก็คือเรื่องเยอะ😆) ในการเลือกคนมากกว่าผู้ชาย เพราะจากการที่ให้ผู้หญิงลองจัดอันดับดูว่าผู้ชายที่เราเจอในแอพมาเนี่ย ให้ไล่เรียงจากไม่น่าดึงดูดเลย จนถึงน่าดึงดูดสุดๆ ปรากฎว่าผู้หญิงส่วนมากคิดว่าตัวเองเจอแต่ผู้ชายที่ไม่น่าดึงดูดเลย ในขณะที่ ถ้าให้ผู้ชายวัดผู้หญิงบ้าง ผลจะออกมาเป็นแบบ Normal curve distribution เลย ก็คือเจอผู้หญิงที่ดึงดูดตรงกลางๆเยอะหน่อย คนที่ไม่ดึงดูดเลยกับดึงดูดสุดๆก็มีแต่จะน้อยหน่อย
ผู้หญิงบอกว่าเจอแต่ผีๆ ผู้ชายบอกว่าก็เจอดีบ้างแย่บ้าง คละเคล้ากันไป😆
และการเล่นแอพของผู้ชายพบว่า มากกว่าครึ่ง ไม่ค่อยได้รับข้อความเลย
ผู้หญิงชอบเทไว้ที่กลางทาง
ดบสท.เห็นผลสำรวจตรงนี้ก็ถึงกับยิ้มเหมือนกัน เพราะเพื่อนๆและพี่ รอบๆตัวดบสท.ที่บ่นโสดๆกันเนี่ย เอาเข้าจริงก็เลือกเยอะด้วยแหละ😝
เพราะงั้นไม่มีอะไรจะเหมาะเท่ากับการเล่นแอพแล้วละค่ะ ตัวเลือกก็มีให้เลือกเยอะ ไม่เสียเวลามากด้วย ปัดซ้ายปัดขวา ลองคุยๆในแชท เพื่อจะได้รู้ว่าเค้าใช่หรือไม่ใช่
และเพื่อเป็นการสมนาคุณกับลูกเพจ ดบสท.มีผู้ชาย3คน แนะนำให้ลองคุยดูนะคะ ทั้ง3คน มีความเป็นผู้ใหญ่มีชื่อเสียงหมด มีคนนึงทำงานสายการเงิน อีกคนนึงมีอายุแล้วแต่ดูแลตัวเองดีมาก(หน้ายังอ่อนอยู่) และอีกคนจะเป็นแนว Bad Boy หน่อยๆ 3คน 3สไตล์ ใครได้คุยแล้วถูกใจ จะแต่งงานก็อย่าลืมมาชวนด้วยนะคะ😜😜😜
โฆษณา