25 ก.พ. 2020 เวลา 10:30
จริงๆแล้ว "สี" มีอิทธิพลกับเราขนาดนั้นเลยเหรอ
แต่ลองคิดดูดีๆ รอบๆตัวเราล้วนมีสีที่ใช้เป็นกลไกทางจิตวิทยา อย่างแยบยล ไม่ว่าจะในแง่มุมทางการตลาด การตกแต่ง ความเชื่อ และการบำบัด
cr.pixabay
แพทย์หญิงเรขา กลลดาเรืองไกร จิตแพทย์ เล่าถึงหลักการทำงานของสีว่า สีแต่ละสีมีความยาวคลื่น (Wave Length) และความถี่ (Frequency) ที่แตกต่างกัน เมื่อจอประสาทตาของเรารับแสงสีต่างๆ ผ่านเข้าไปสู่ต่อมไพเนียลในสมอง (ต่อมไพเนียลทำหน้าที่ควบคุมจังหวะการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเรา เช่น การกิน การนอน การขับถ่าย)
ต่อมไพเนียลจะมีปฏิกิริยาในการตอบสนองต่อสีแต่ละสีแตกต่างกันออกไป ซึ่งส่งผลให้ความรู้สึก จิตใจ ฮอร์โมน และอารมณ์ในร่างกายของเราในขณะนั้นแตกต่างกัน
วันนี้เรามี " สี " ที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ
1.สีเขียว
เป็นสีที่ให้ความรู้สึกร่มรื่น สบายตา สดชื่น มีชีวิตชีวา การเริ่มต้นใหม่
พลังของสีเขียวสามารถทำให้ประสาทตาผ่อนคลาย กระตุ้นการสร้างแรงบันดาลใจ คิดถึงธรรมชาติ การเจริญเติบโต
ลองจัดมุมใดมุมหนึ่งของโต้ะทำงานให้มีสีเขียวดูนะคะ อาจจะช่วยสร้างความมีชีวิตชีวา กระตุ้นพลังงานให้กับตัวเราให้พร้อมลุยทำงานกันอีกครั้งค่ะ
cr.pixabay
2.สีน้ำเงิน
เป็นสีที่สร้างความสุขุม เยือกเย็น หนักแน่น ความน่าเชื่อถือ วิชาการ ละเอียดรอบคอบ
พลังของสีน้ำเงินทำให้ระบบหายใจของเราเกิดความสมดุลและแข็งแรงขึ้น
หากจะต้องมีงานที่จะต้อง present ให้กับผู้หลักผู้ใหญ่
ลองเลือกใส่สูทหรือเดรสสีน้ำเงินดูนะคะ เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับบุคคลิกเราได้ดีทีเดียวค่ะ
cr.pixabay
3.สีม่วง
เป็นสีที่แสดงถึงความหรูหรา เวทมนตร์คาถา ความลึกลับ ความเพ้อฝัน ความโรแมนติก นุ่มนวล พลังของสีม่วงยังช่วยให้สมองของเราสงบ ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ อีกทั้งยังเย้ายวนชวนหลงไหลด้วยนะคะ
ไม่น่าแปลกใจที่สาวๆ บางคนเคยมีความคิดที่อยากจะย้อมผมสีม่วงอ่อนๆ ที่ให้ความรู้สึกน่ารักแล้ว ยังสร้างความรู้สึกลึกลับน่าค้นหาอีกด้วย
cr.pixabay
4.สีส้ม
เป็นสีแห่งพลังความกระตือรือร้น อบอุ่น สดใส มีสติปัญญา ความทะเยอทะยานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง และในขณะเดียวกันก็มีความระมัดระวังไปในตัว
พลังของสีส้มนอกจากจะกระตุ้นความกระตือรือร้นแล้ว ยังจะช่วยสื่อถึงรสชาติและกระตุ้นความหิว ได้ดีเลยทีเดียว
ลองนึกถึงเมนูปูนึ่ง กุ้งย่าง หรือจะเป็นเนื้อปลาแซลมอนดูซิคะ
งุ้ยยท้องร้องงง
สุดท้ายนี้ "สี" เรารับรู้ด้วยสายตา
แต่สติและปัญญา เรารับรู้ด้วย ความคิดนะคะ
#ระบายบ้าง...ก็ได้นะ ^^//
ขอบคุณและขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนเช่นกันนะคะ
โฆษณา