22 ก.พ. 2020 เวลา 15:24 • ความคิดเห็น
เฉลย!!!!
จากรูปปริศนาที่เอามาให้ลองทายเล่นกันก่อนหน้า คือรูปเจ้าปัญหาอันนี้
หลายคนอาจสงสัยว่ามันคืออะไรกันแน่
บางคนคิดว่ามันคือ ขนม
บ้างว่ามันคือ ถั่วซาคราเมนโต้
บางคนอาจคิดว่ามันคือ....อะไรก็ไม่รู้
และแล้วผู้ที่ตอบถูกคนแรกก็คือ!!!
คุณครูปัท เหงี่ยมศรี ของเรานี่เอง
ที่เห็นในภาพมันคือเมล็ดของต้นมะค่า นั่นเอง
มะค่า บางคนอาจคุ้น ๆ ชื่อ เหมือนเคยได้ยินที่ไหน
มันคือไม้เนื้อแข็ง หนึ่งในไม้ที่นิยมนำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เพราะเป็นไม้เนื้อแข็ง มีสีสวยงาม
บางพื้นที่ก็เรียกมะค่าโมง เวลาติดดอก แล้วออกฝัก จะเหมือนฝักถั่วลันเตายักษ์ ข้างในพอแก่ล่วงหล่น จะเจอเจ้าเมล็ดในรูปหล่นตามพื้นเยอะไปหมด
เครดิต http://www.phargarden.com/main.php?action=viewpage&pid=260
สมัยเด็ก ๆ เด็กผู้ชายชอบไปเก็บมาจากแถวบ้าน พกมาโรงเรียน พอเจอเพื่อน ๆ เราจะเอาเจ้าเมล็ดมะค่า ตรงส่วนที่เป็นสีดำ ๆ ฝนกับพื้นซีเมนต์เรียบ ๆ ฝนด้วยความเร็วแสง จนมั่นใจว่าเปลือกที่แข็งของมันขัดสีจนได้ที่
เราจะเอาเมล็ดที่ร้อนจี๋จากการขัดสี ไปจี้ที่ผิวหนังของเพื่อน แขนบ้าง ขาบ้าง คอบ้าง
ซึ่งมันร้อนมากจริง ๆ
ร้อนจนต้องร้องโอยกันทีเดียว
และนั่นคือการละเล่นที่แถวบ้านเรียกกันว่า
"เล่นง่าวง่าว"
คงไม่ต้องแปลเป็นไทยอีก
ของเล่นไร้สาระแบบนี้นี่เอง ที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนอีกยุคเป็นอย่างดี
เรามีของเล่นจากวัสดุหาง่ายทั่วไป
ม้าก้านกล้วย
ก้านมะละกอเป่าฟองสบู่
ดอกหญ้าหนามใช้เล่นหนอนไต่แขน
เมล็ดมะขามเอามาเล่นหมากตัก เล่นเสร็จเอาไปคั่วกินแทนถั่ว
และของเล่นอีกมามายที่เราหาได้ตามข้างบ้าน ในสวน หรือป่าหญ้าข้างทาง
เราไม่มี lego
เราไม่มีหุ่น transformer
เราไม่มี ล้อทรงตัวไฟฟ้า
เรามีแค่ธรรมชาติง่าย ๆ ที่เป็นเพื่อนเล่นกับเรา
แอดดีใจ ที่เกิดทันยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงสุดขั้วในยุคนี้
แก่พอจะเห็นการพัฒนาที่ก้าวกระโดด จนบางทีก็ใจหาย
เห็นบ้านเมืองเจริญขึ้นรวดเร็ว เกินกว่าจะบอกว่าประเทศนี้ด้อยพัฒนา
เพราะตอนยังเยาว์ บ้านเมืองเราด้อยกว่านี้มาก
แต่น่าแปลกที่จิตใจเราสดใสกว่าตอนนี้อักโข
เพื่อนบ้านที่รู้จักกันแทบทุกบ้าน ในขณะที่ทุกวันนี้ไม่เคยเห็นหน้ากันหรือไม่ทักทายกันมาหลายปี
รถราหายาก เดินทางลำบาก แต่อากาศสดชื่น เย็นสบาย ฝนตกทีละสามสี่วันติด ซึ่งทุกวันนี้ก็อย่างที่เห็น
ภาษาอังกฤษยากเย็นเข็ญใจ ใครพูดได้คือเทพของชั้น ไม่มีเรียนออนไลน์เหมือนสมัยนี้ แต่เรามีความสุขตามอัตภาพ ในขณะที่ทุกวันนี้เราต่างคาดหวังให้เด็กยุคใหม่เป็นได้ทุกอย่าง ตั้งแต่นักคณิตศาสตร์ ไปจนถึงนักศิลปะมือทอง เราอยากให้เขาเป็นตั้งแต่ยังไม่ลืมตาดูโลกด้วยซ้ำ ด้วยการให้ฟังเพลงบีโธเฟ่น โมสาส โชแปง
มะค่าโมง เป็นเครื่องหมายการการเล่นโง่ ๆ ที่สะท้อนภาพการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง
ลองสมัยนี้ใครเอามาฝนพื้นจี้ใส่ลูกเรา เรื่องคงถึงครูใหญ่ หรือร้าย ๆ อาจจบที่โรงพัก
แล้วจะไม่ให้มะค่าโมง น่าสนใจได้ยังไงเนอะ
เหมือนจะไปไกลเกินละ 5555
ด้นสดมักจบไม่สวยแบบนี้แล
ปอลอ เกร็ดท้ายเฉลย
พี่หมอยาท่า bd มีเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ฝากในโพสที่แล้ว
ว่าเมล็ดมะค่า บ้างเรียกกันว่า ฟันฤาษี
ดูท่า ฤาษีจะฟันดำและเหงือกร่นมากเป็นแน่
ใช้พกติดตัว เอาไปปลุกเสกตามวัด ครบ 9 วัดเป็นของไว้บูชาติดตัวได้
อันนี้มีความเป็นไปได้ เพราะแอดเคยเห็นคุณตาใส่ไว้ในพานหน้าหิ้งพระ คงเป็นอย่างที่พี่หมอยาท่า bd ท่านไปกรุณาเล่าให้เป็นวิทยาทานมา
มะค่าโมง ฝักเป็นถั่วลันเตายักษ์
แต่ฝักมะค่าแต้ น่าสะพรึงยิ่งกว่า ลองไปดูกัน
ที่มาจาก https://medthai.com/%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%89/
หนามเยอะ น่ารับประทานมาก 5555
โฆษณา