25 ก.พ. 2020 เวลา 01:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิจัย MIT คิดค้น “ผ้าอ้อมสำเร็จรูปอัจฉริยะ” แจ้งเตือนเมื่อหนูน้อยเปียกชื้น
เรียกว่าเป็นอุปกรณ์สุดไฮเทคแหวกแนวที่คุณแม่ทั้งหลายอาจชื่นชอบก็เป็นได้นะครับ สำหรับผ้าอ้อมสำเร็จรูปอัจฉริยะ (Smart diaper) ที่มาพร้อมเซนเซอร์แจ้งเตือนความชื้น คิดค้นโดยนักวิจัยจากสถาบัน MIT
เว็บไซต์ The Verge ได้เผยแพร่ข้อมูลงานวิจัยของผ้าอ้อมสำเร็จรูปอัจฉริยะนี้ โดยหลักการทำงานของมันจะอาศัยเซนเซอร์ Radio Frequency Identification (RFID) ที่ฝังอยู่บนแผ่นไฮโดรเจลบริเวณด้านที่สัมผัสส่วนก้นของเด็กทารก เมื่อไฮโดรเจลเปียกน้ำจะเกิดการขยายตัวแล้วเหนี่ยวนำให้ RFID ที่ติดอยู่ส่งสัญญาณไปยังตัวรับ (โดยไม่ต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่) ซึ่งอาจเป็นตัวรับที่ติดอยู่บนผนังบ้านหรือเปลเด็กทารกก็ได้ หลังจากที่ตัวรับถูกกระตุ้นแล้ว จะส่งข้อมูลไปยังสมาร์ทโฟนของคุณแม่ผ่านสัญญาณ Wi-Fi ภายในบ้าน แอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนจะแจ้งเตือนให้คุณแม่เข้ามาเปลี่ยนผ้าอ้อมนั่นเองครับ
หลักการทำงานของผ้าอ้อมอัจฉริยะ
จุดเด่นของของอุปกรณ์ชิ้นนี้คือเรื่องความบาง จริง ๆ ก่อนหน้านี้เคยมีผู้ผลิตผ้าอ้อมอัจฉริยะออกมาวางจำหน่ายแล้วนะครับ แต่ทำออกมาค่อนข้างหนา เด็ก ๆ ใส่แล้วรู้สึกไม่สบายตัวจะเดินจะนั่งก็ลำบาก ในขณะที่ผ้าอ้อมของสถาบัน MIT นั้นมีความหนาน้อยกว่า 2 เซนติเมตร (วัดในขณะที่ยังไม่เปียก) และเมื่อทำงานเต็มที่ก็น่าจะไม่กระทบต่อความสุขสบายของหนู ๆ มากนัก
ส่วนประกอบภายในชั้นที่มีเครื่อง RFID ฝังอยู่ มีความหนาไม่ถึง 2 เซนติเมตร
อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของผ้าอ้อสำเร็จรูปอัจฉริยะนี้ คือความแรงของ RFID ที่สามารถส่งสัญญาณไปยังตัวรับได้ไม่เกิน 1 เมตร ส่วนตัวผมมองว่าก็ยังอยู่ในคุณภาพที่ยอมรับได้ เพราะเด็กทารกส่วนใหญ่จะถูกปล่อยให้เล่นอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดอยู่แล้วหละ หรืออาจะใช้ในช่วงเวลากลางคืนที่เด็กนอนหลับบนเปลเด็กทารก (และติดตัวรับไว้ใกล้ ๆ) ซึ่งสัญญาณ RFID สามารถไปถึงตัวรับได้อย่างแน่นอนครับ
ผ้าอ้อมอัจฉริยะ สามารถพับได้ ช่วยให้หนูน้อยสวมใส่อย่างสุขสบาย
สรุป – จากข้อมูลบนเว็บไซต์ The Verge ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาเรื่องการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก ๆ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการทะเลาะกันระหว่างคู่สามีภรรยา และเลยเถิดไปจนเกิดการฟ้องหย่ากัน (แม้จะไม่มีตัวเลขระบุแน่ชัดว่าคิดเป็นร้อยละเท่าไร แต่เอาเป็นว่ามันมีส่วนทำให้เกิดการทะเลาะกันได้แน่นอนครับ) ซึ่งผ้าอ้อมแสนฉลาดนี้อาจช่วลดปัญหาครอบครัวลงได้ แถมยังช่วยเพิ่มสุขอนามัยที่ดีแก่หนูน้อยด้วยครับ
Fact – Radio Frequency Identification (RFID) คือวิธีเก็บข้อมูลหรือระบุข้อมูลแบบอัตโนมัติ โดยอาศัยตัวส่งสัญญาณที่สามารถส่งสัญญาณผ่านคลื่นวิทยุ และมีตัวรับสัญญาณที่สามารถเก็บข้อมูลได้ อุปกรณ์ RFID มีทั้งแบบที่อาศัยพลังงานเพิ่มเติมจากแบตเตอรี่ และแบบที่ไม่ต้องใช้พลังงาน ขึ้นกับความต้องการในการเก็บข้อมูลให้อยู่นานเท่าไร
โฆษณา