22 ก.พ. 2020 เวลา 15:40 • การศึกษา
Coronavirus ถูกทำนายไว้แล้วก่อนหน้านี้แล้ว (จริงหรือ?)😱😱😱😱😱😱😱
ตอนนี้กำลังเป็นที่ฮือฮาและวิจารณ์กันมากมายในสื่อต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะในอเมริกาและอังกฤษ เมื่อมีการพบว่า นิยาย (novel)อเมริกัน ที่อยู่ใน The New York Times Best Selling Author เล่มหนึ่ง ที่ชื่อว่า "The Eyes of Darkness" ซึ่งเขียนโดย Dean Koontz และตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1981 (หรือเมื่อ 39 ปีก่อน ซึ่งในปีนั้น Dean Koontz ใช้นามปากกาบนปกหนังสือว่า Leigh Nichols) 📚🖊
ภาพจาก wikipedia
และตอนนี้ตกเป็นที่ฮือฮาอย่างมากและมีการ share การ tweet กันอย่างมากมายว่าในนิยายของ Dean ได้กล่าวถึง Coronavirus ไว้อย่างชัดเจน โดยบอกว่ามีอาวุธชีวภาพ (bioweapon)⚔🧪ที่เป็น man-made microorganism ที่เรียกว่า Wuhan-400 ที่หลุดออกมาจากห้องทดลอง ชื่อ RDNA ซึ่งเป็นห้องทดลองไวรัสของจีนนที่อยู่ออกไปนอกตัวเมือง Wuhan เลยเรียกว่า Wuhan-400
ภาพจาก South China Morning Post
อย่างไรก็ตาม นสพ.online ของ South China Morning Post ก็ออกมาบอกว่า จริงๆแล้วเนื้อหาในนิยายที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1981 อาวุธชีวภาพตัวนี้ มาจากรัสเซีย โดยมีชื่อว่า Gorki-400 ซึ่งเป็นชื่อตามเมืองของ Russia แต่ในปี 1989 หรือ 8 ปีต่อมา ซึ่งเป็นช่วงที่สงครามเย็น หรือ Cold War จบลง ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่สัมพันธภาพระหว่างอเมริกาและรัสเซียดีขึ้น นิยายเล่มนี้ก็เลยมีการปรับเนื้อหา โดยจำต้องเปลี่ยนตัวผู้ร้าย (villian) ในเรื่องใหม่ ก็เลยเปลี่ยนจาก รัสเซียเป็นจีน และเปลี่ยนชื่ออาวุธชีวภาพ เป็น Wuhan-400 เพราะเกิดจากการหลุดรั่วมาจากห้อง Lab ที่ชานเมือง Wuhan ของจีนแทน
South China Morning Post ยังบอกว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่คนจะฮือฮากับอะไรทำนองนี้ เมื่อสิ่งที่กำลังเป็นที่สนใจในปัจจุบันแล้วมีความบังเอิญไปมีความเชื่อมโยงกับเรื่องราวในอดีต ซึ่งก็เหมือนกับที่มีคนฮือฮากับหนังสืออีกเล่มที่ตีพิมพ์ในปี 2008 ชื่อว่า “End of Days: Predictions and prophecies about the end of the world” เขียนโดยชาวอเมริกัน ชื่อ Sylvia Browne ผู้ที่กล่าวอ้างว่าเป็นผู้มีจิตสัมผัสหยั่งรู้ (psychic) ก็เคยเขียนเอาไว้ในหนังสือว่า ในปี 2020 จะมีโรคปอดรุนแรงเกิดขึ้นและแพร่กระจายไปทั่วโลก โดยจะทำลายปอดและหลอดลม โดยโรคนี้จะต้านทานการรักษาและยาทั้งหมดที่เคยมีมา
“Around 2020, a severe pneumonia-like illness will spread throughout the globe, attacking the lungs and the bronchial tubes and resisting all known treatments,” จากหนังสือ the book End of Days ของ Browne
นอกจากนี้ ยังมีเว็บไซต์ที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูล อย่าง FullFact.org ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลอิสระ ของอังกฤษ (The UK's Independent Fact Checking Charity) ยังกล่าวว่า นี่ไม่ใช่ ทฤษฎีสมคบคิด (conspiracy theory) ใดๆ เพราะสิ่งที่บรรยายไว้เกี่ยวกับ Wuhan-400 ใน "The Eyes of Darkness" และ โรคไวรัสปอดใน “End of Days: Predictions and prophecies about the end of the world” มีความเหมือนกับ Coronavirus 2019 "น้อยมากๆ" เช่น ในนิยายบอกว่า Wuhan-400 จะทำให้คนตายภายใน 24 ชม.และอัตราการตายของคนที่ติดก็คือ 100% ในขณะที่ความเป็นจริง Covid-19 ไม่ได้ทำให้คนตายภายใน 24 ชม. และอัตราการตายสำหรับผู้ติดเชื้อก็อยู่ที่ 2% และสำหรับคำทำนายใน End of Days ที่บอกว่าจะเป็นโรคที่ต้านทานต่อทุกการรักษา ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าจะจริง เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก แต่งานวิจัยและการค้นคว้าหาวัคซีนก็กำลังคืบหน้าไปมากอยู่เช่นกัน
และในส่วนเว็บไซต์ของฝั่งอเมริกาชื่อ Snopes.com ที่เป็นเว็บไซต์ตรวจสอบข้อมูล คล้ายๆกับ FullFact.org ของอังกฤษ ก็กล่าวในทำนองเดียวกันว่าทั้งหมดนี้ คือแค่ coincidence หรือแค่ความบังเอิญของชื่อและสถานที่เท่านั้น เพราะเมื่อดูในรายละเอียดแล้ว ก็มีความตรงกันกับความจริงของ Covid19 ที่เกิดขึ้นน้อยมาก ไม่จะเป็นเรื่องระยะฟักตัวของเชื้อโรค ซึ่งในนิยายบอกว่า Wuhan-400 มีระยะฟักตัว (incubation) 4 ชม. แต่ในความจริง Covid-19 มีระยะฟักตัว 2-14 วัน เป็นต้น
เอาล่ะ! มาถึงตรงนี้แล้ว ก็แล้วแต่ความเชื่อและวิจารณญานส่วนบุคคลกันนะจ๊ะ
ภาพของ Dean Koontz ผู้แต่งเรื่อง The Eyes of Darkness
อ้างอิง:
โฆษณา