22 ก.พ. 2020 เวลา 23:57 • การเมือง
Bangkok shutdown ตอนที่ 3 อนันตริยกรรม ทางการเมืองไทย
อนันตริยกรรม ทางพุทธศาสนา
ในทางพุทธศาสนา จะมีคำศัพท์ว่า อนันตริยกรรม นั่นแปลว่า กรรมที่ทำนั้นหนักสุด ห้ามสวรรค์ ห้ามนิพพาน ต้องตกนรกอเวจี คือนรกขุมที่ 7 เป็นหลัก มีอยู่ 5 อย่าง
1
1.ฆ่าพ่อ
2.ฆ่าแม่
3.ฆ่าพระอรหันต์
4.ทำร้ายพระพุทธเจ้า
5.ทำสงฆ์ให้แตกแยกกัน
ในสมัยพุทธกาลมีพระเจ้าอชาตศัตรู เชื่อฟังคำยุยงของพระเทวทัต สังหารบิดาตัวเองแล้วขึ้นครองราชย์ ทั้งๆ ที่พระราชบิดาก็คือพระเจ้าพิมพิสารก็มอบ พระราชสมบัติให้แล้ว
ภายหลังได้มาฟังเทศน์จากองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ทำให้ไม่อาจบรรลุโสดาบันได้ แต่พระเจ้าอชาตศัตรูก็พยายามกระทำความดีทุกอย่าง เป็นองค์อุปถัมภ์ในการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งแรก ด้วย
แต่กระนั้นก็ตามสุดท้ายหลังพระองค์สิ้นพระชนม์ ตามตำรากล่าวว่า พระองค์ก็ตกไปสู่นรกขุมที่ 2 ไม่ได้ไปอเวจีมหานรก เนื่องจากกระทำความดีไว้มาก
ส่วนพระเทวทัตได้กระทำอนัตริยกรรม ถึง 2 ข้อ นั่นคือทำร้ายพระพุทธเจ้า และทำสงฆ์ให้แตกแยกกัน ในตอนปลายสุดท้ายของชีวิต แผ่นดินมิอาจรับน้ำหนักกรรมชั่วที่ทำไว้ได้ พระเทวทัตก็ถูกธรณีสูบ ไปสู่อเวจีมหานรกทั้งที่มีชีวิตอยู่
พระเทวทัตถูกธรณีสูบ สมัยพุทธกาล
ในทางการเมืองไทย ผู้เขียนก็สังเกตุว่า มีอนันตริยกรรมอยู่ 4 ข้อ ซึ่งพอจะเทียบเคียงได้ ผู้ใดมีแค่ข้อใดข้อหนึ่ง ก็เพียงพอให้ต้องยุติชีวิตทางการเมืองได้
1.แทรกแซงกองทัพ เนื่องจากกองทัพเป็นสถาบันหลักผู้ปกป้องชาติ ปกป้องแผ่นดิน ผู้ใดมีนโยบายที่มายุ่งกับทางกองทัพมากเกินไป ทำให้กองทัพอ่อนแอลง ก็อาจทำกรรมตรงนี้โดยไม่รู้ตัว
2.สร้างความแตกแยกให้คนในชาติ นักการเมืองที่ดีก็ควรสร้างความสามัคคีให้คนในชาติ มีความรักกัน ปรองดอง หากนักการเมืองคนไหน ไม่พอใจอะไรก็ก่อม็อบขึ้นมา การเรียกประชาชนมาชุมนุม ก่อม็อบลงถนน สร้างความวุ่นวายในชาติ
ผู้นำม็อบเอย คนที่มาร่วมชุมนุมเอย ก็อาจสร้างกรรมนี้ด้วย โดยไม่รู้ตัว ซึ่งผลสรุปก็จบไม่ค่อยสวยสักเท่าไหร่ จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา
3.ไม่เคารพพุทธศาสนา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทยมาตั้งแต่ก่อนสมัยสุโขทัยเป็นราชธานี อยู่เคียงคู่ชาติไทยมายาวนาน
พระราชปณิธานของพระเจ้าตากสินมหาราช
การคิดลดทอนความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือการจะยกศาสนาอื่นขึ้นมาแทนที่ เป็นสิ่งที่เลวร้ายมาก คนที่คิดแบบนี้ถือว่าทำกรรมหนัก ให้แก่แผ่นดินไทย
ยกตัวอย่างปลายรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้เกิดการปฏิวัติขึ้น โดยสมเด็จพระเพทราชา เนื่องจาก รัชทายาทมีข่าวลือว่าจะเปลี่ยนศาสนา
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวไทยมีใจกว้างพอ ใครอยากนับถือศาสนาอะไร ก็ตามอัธยาศัย แต่ห้ามมาล้มล้างพระพุทธศาสนาก็แล้วกัน
4.ไม่จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ การกล่าวถึงพระมหากษัตริย์ในแง่ไม่ดี ให้ร้าย หรือคิดจะล้มล้างสถาบัน เป็นอนัตริยกรรมข้อสุดท้าย
สมัยก่อนคณะราษฎรก็พยายามจะล้มล้างสถาบันกษัตริย์ ถึงขั้นมีการปลงพระชนม์ในหลวง รัชกาลที่ 8 เลยทีเดียว
สร้างความเสียใจให้กับพสกนิกรชาวไทย ผู้จงรักภักดีจวบจนกระทั่งทุกวันนี้ ผู้เขียนไปอ่านประวัติศาสตร์ก็ถึงกับน้ำตานองหน้าเลยทีเดียว
อันรวมความว่าผู้ใดหรือนักการเมืองคนใด กระทำอนัตริยกรรมทางการเมือง แม้เพียงข้อเดียว ชีวิตทางการเมืองก็จะมืดมัว ไม่สดใส ถ้าอยากจะอยู่บนเส้นทางการเมืองต่อไป ก็ต้องระวังการกระทำและคำพูดเป็นอย่างดี
ในชีวิตของผู้เขียน ยังไม่เห็นนักเมืองคนใดทำกรรมแบบนี้ครบ 4 ข้อเลย ยกเว้นคุณธนาธร แห่งพรรคอนาคตใหม่เลย
ผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นตัวแสดงให้ถึงผลกรรมที่ได้กระทำมา เชื่อได้เลยว่าคุณธนาธรและทีมงาน น่าจะหมดอนาคตทางการเมืองไปแล้ว และจะต้องพบวิบากกรรมอีกมากมาย หากไม่ยอมหยุดเพียงเท่านี้
รักใครชอบใคร ก็ดูคำพูดและการกระทำของคนนั้น ๆ ให้ดีนะครับ อย่าไปร่วมทำกรรมที่ไม่ดี ให้กับแผ่นดินไทยต่อไป จะพลอยมีกรรม ติดตัวไปด้วย
อเมริกาออกแถลงการณ์
อย่าลืมว่าต่างชาติพร้อมจะแทรกแซงได้ตลอดเวลาหากเกิดความวุ่นวายขึ้น
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา