23 ก.พ. 2020 เวลา 10:20
คุณยังโสดอยู่มั้ย?
คำถามนี้จะติดอยู่ในหัวคุณตั้งแต่ตอนเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ถึงแม้คุณจะลืมคิดไปว่าตัวเองยังโสดอยู่นะ แต่คนรอบข้างก็จะคอยถามคุณว่าคุณมีแฟนหรือยัง? แล้วคุณก็คงจะตอบกับตัวเองในใจเบาๆว่า “ฉันยังโสดอยู่”
คำถามนี้คงจะหมดไปเมื่อถึงตอนที่คุณมีแฟน หรือจนกว่าคุณจะได้แต่งงานนั่นแหละ
คงจะดีนะ ถ้าคำถามนี้ถูกถามโดยคนที่คุณแอบชอบ
ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่เข้ามาอ่านบทความนี้คงจะโสดอยู่แน่ๆ แต่คุณอย่าได้คิดน้อยใจไปเลย ความโสดมันติดตัวเรามาตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว มันไม่ได้เลวร้ายอะไรขนาดนั้น ตอนคุณเกิดคุณก็ออกมาคนเดียว ถึงเวลาที่คุณตาย คุณก็นอนอยู่ในโลงคนเดียวอยู่ดีนั่นแหละ
เราเริ่มโหยหาชีวิตคู่ตั้งแต่ตอนไหนนะ?
สิ่งมีชีวิตทุกชนิด เมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์แล้ว มันต่างก็อยากสืบพันธุ์โดยสัญชาตญาณกันทั้งนั้นแหละ ไม่ว่าคนหรือสัตว์ แม้กระทั้งต้นไม้เองก็ตาม มันเป็นไปตามธรรมชาติที่อยากจะดำรงสายพันธุ์ของตัวเองไว้ สัตว์บางชนิดถึงกับยอมตายเพื่อให้ตัวเองได้สืบพันธุ์ก็มี
แต่มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่คิดได้มากกว่านั้น การมีคู่หรือการแต่งงานนั้น ไม่ได้เป็นไปเพื่อการสืบพันธุ์เท่านั้น แต่มันเป็นไปเพื่อให้คนสองคนได้ค่อยดูแลและช่วยเหลือกัน อยู่ด้วยกันไปจนเฒ่าจนแก่ มีครอบครัวที่อบอุ่นร่วมกัน
“นี่คงเป็นคีย์หลักของการอยากสละโสดสินะ?”
เราทุกคนต่างก็อยากมีความรัก และความรักนั้นก็ถูกนิยามไว้หลากหลายรูปแบบ แต่ความรักที่คนเรามักโหยหามากที่สุด ก็คือความรักในแบบของวัยหนุ่มสาว
เราถูกชักจูงให้บูชาความรักแบบนี้มาตั้งแต่วัยเด็กที่ยังไม่รู้ประสีประสาแล้ว จากสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ละครที่เราเคยดูต่างก็มีเรื่องความรักเป็นจุดหลัก ต้องมีพระเอก ต้องมีนางเอก และตอนจบที่เขาทั้งสองจะต้องได้เคียงคู่กัน หรือแต่งงานกันไปในที่สุด
เราดูละครแบบนี้มาเป็นร้อยๆพันๆเรื่อง ทุกเรื่องต่างก็มีตอนจบที่เหมือนๆกัน มันเปรียบเหมือนกับว่า “จุดสูงสุดของชีวิตเรานี้ คือการได้มีคู่ หรือการได้แต่งงาน”
ต่อให้หนีจากการดูหนังดูละคร คุณก็ยังชอบมาฟังเพลงอยู่ดี และเพลงส่วนใหญ่แทบจะทั้งหมดในโลกใบนี้ต่างก็มีเนื้อหาที่หนีไม่พ้นเรื่องความรัก โดยเฉพาะ “ความรักวัยหนุ่มสาว” เพลงที่เกี่ยวกับความรักนั้นมีไม่กี่อย่างที่พอจะแยกได้ เช่น “การโหยหาความรัก” “การพรรณนาความสุขในตอนที่มีความรัก” “การเจ็บปวดจากความรัก” ที่ดีหน่อยก็คงเป็นเพลงที่ปลอบใจเรื่องความรักนี่แหละ
1
ความคิดเรื่องรักๆใคร่ๆนี้มันค่อยๆหล่อหลอมเราจนกลายเป็นจิตใต้สำนึก ยากที่เราจะแยกออก ราวดั่งกับว่า หากเรายังโสดอยู่อย่างนี้ ละครชีวิตของเราคงต้องมีตอนจบที่ไม่
สมบูรณ์แน่ๆ
บางทีผมก็คิดว่าคนเรานั้นคงบูชาความรักแบบนั้นมากเกินไป อย่าลืมสิว่ามันไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต มันไม่ใช่ปัจจัย 4 ถึงไม่มีมัน เราก็ยังใช้ชีวิตอยู่ในโลกใบนี้ได้ อย่าได้ฆ่าตัวตายเพราะมัน อย่าได้ทำร้ายตัวเองเพราะมัน อย่า
ได้ทนทุกข์เพราะสิ่งที่เรานิยามว่ามันเป็นจุดสูงสุดของชีวิต เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น ผมว่าคุณกำลังหลงทางกับชีวิตอยู่
สิ่งไหนที่ทำให้เรามีความสุขได้ สิ่งนั้นก็ทำให้เราทุกข์ได้เช่นกัน
จงอย่าลืมว่าหากเราได้สิ่งใดมาแล้ว เราย่อมต้องแลกกับบางสิ่งเสมอ
หากคุณมีแฟน คุณก็จะไม่เหงา คุณจะได้มีเพื่อนไปไหนมาไหนด้วย มีคนรู้ใจคอยพูดคุยและรับฟัง มีอะไรให้ทำด้วยกันตั้งมากมาย โลกคงกลายเป็นสีชมพู ชั่งเป็นชีวิตที่ดูน่าอิจฉาจริงๆ
แต่ถึงอย่างนั้น คุณก็ต้องยอมแลกกับความเป็นส่วนตัว คุณจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมากแน่ๆ คุณจะทำอะไรตามใจตัวเองไม่ได้อีกแล้ว คุณจะต้องแบ่งเวลาส่วนตัวเพื่อมาใช้กับแฟนของคุณ แล้วยิ่งถ้าคุณมีลูกแล้ว ทุกอย่างก็จะยิ่งทวีคูณ
แล้วถ้าคุณโสดล่ะ?
โอเคคงไม่มีใครอยากอยู่เป็นโสดหรอก การเป็นโสดมันทั้งเหงาและโดดเดี่ยว จะไปไหนมาไหนก็ไปคนเดียว เวลาเจอคนมีคู่ก็ยิ่งหวิวๆในใจ นึกน้อยใจตัวเองว่าทำไมเราถึงไม่มีอย่างคนอื่นเขา หัวใจมันห่อเหี่ยวและอ่อนแอเหลือเกิน เกลียดที่ต้องค่อยตอบคำถามจากคนรู้จักว่ามีแฟนรึยัง ฟังเพลงรักก็ไม่รู้สึกอิน ฟังแต่เพลงที่คอยให้ความหวังลมๆแล้งๆกับตัวเอง
แต่ก็อย่าได้น้อยใจความโสดไปเลย
ความโสดมันไม่ได้เลวร้ายอย่างก็คิด อย่างน้อยมันก็ทำให้คุณมีเวลาเป็นของตัวเองมากขึ้น ไม่ต้องเผื่อเวลาไปเอาใจใคร อยากทำอะไรก็ได้ทำ ไม่ต้องมีใครมาขัด อยากซื้ออะไรก็ซื้อ ไม่ต้องเก็บเงินไว้ซื้อของแพงๆให้ใคร อยากกินอะไรก็กินไม่ต้องตามใจปากคนอื่น มีเวลาให้ตัวเองเต็มที่
การมีเวลาให้ตัวเองนั้นสำคัญและมีค่ามาก เพราะมันหมายถึงเราจะได้มีเวลาดูแลตัวเอง เรียนรู้ตัวเอง และพัฒนาตัวเอง
1
อย่าได้ใช้เวลาส่วนตัวของคุณหมดไปกับการดื่มสังสรรค์จนเสียสุขภาพและเงินทอง หรือมัวแต่โหยหาให้ใครสักคนมาอยู่ข้างกาย จงใช้เวลาอันมีค่านี้ ดูแลตัวเอง ทั้งเรื่องสุขภาพ หน้าที่การงาน การเงิน นอกจากดูแลตัวเองแล้วก็อย่าลืมดูแลคนรอบข้างอย่างพ่อแม่ของคุณด้วย ไม่ใช่แค่หวังจะดูแลแฟนในอนาคตของคุณเพียงอย่างเดียว
คุณมีเวลาให้ตัวเองเต็มที่แล้วนี่ ใช้มันให้ดีที่สุด อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะถ้าหากในอนาคตคุณมีแฟนหรือได้แต่งงานแล้ว คุณจะไม่มีเวลามากพอที่จะทำเรื่องเหล่านี้
...จากใจคนโสด...
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้ด้วยนะครับ ฝากกดติดตามเพจ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
โฆษณา