23 ก.พ. 2020 เวลา 14:34 • ศิลปะ & ออกแบบ
เมื่อน้องเนิ้ตอยากมีตัวการ์ตูนเป็นของตัวเอง 😆
สวัสดีครับทุกคน ก่อนหน้านี้อติเคยพาไปลองทำสติกเกอร์ไลน์ จากการนำภาพวาดบนกระดาษไปเปลี่ยนให้เป็นสติกเกอร์ไลน์ด้วยการใช้โปรแกรม Illustrator และ Photoshop
เมื่อน้องเนิ้ตอยากมีตัวการ์ตูนเป็นของตัวเอง
วันนี้อติจะพามาลงรายละเอียดกันอีกรอบ โดยครั้งนี้ อติได้นำภาพน้องเนิ้ตมาเป็นแบบ (ขออนุญาตน้องเนิ้ตอย่างเป็นทางการแล้วน้า.. 😄) ซึ่งน้องเนิ้ตอยากได้ ๆๆ 😆 ดังนั้น อติจึงจัดให้ตามคำขอ พร้อมรึยังทุกคน.. ถ้าพร้อมแล้ว.. ไปทำกันเลย 😄✌️➡️
1
ปล. เนื้อหาอาจจะยาวไปนิดน้า.. อย่าเพิ่งเบื่อกันก่อนน้า.. 😅
เริ่มต้น เตรียมอุปกรณ์วาดรูปให้พร้อมก่อน ประกอบไปด้วย 1) สมุดวาดรูป 2) ดินสอ 3) ปากกา Marker (ยี่ห้ออะไรก็ได้น้า) 4) ยางลบ 5) แปรง (สำหรับปัดทำความสะอาด)
อุปกรณ์วาดรูป
เมื่ออุปกรณ์พร้อมแล้ว ก็เริ่มลงมือวาดรูปกันเลย.. อติได้นำรูปของน้องเนิ้ตจำนวน 2 รูปมาเป็นตัวอย่าง แล้ววาดตาม ให้ออกมาเป็นลักษณะของตัวการ์ตูนตามสไตล์อติครับ 😁
วาดรูปตามแบบที่ต้องการ
เมื่อร่างแบบด้วยดินสอเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำการวาดเส้นดำด้วยปากกา Marker เพื่อให้ชัดเจนขึ้นครับ ✌️
วาดเส้นด้วยปากกา Marker แล้วลบเส้นดินสอด้วยยางลบให้สะอาด
จากนั้น นำภาพที่วาดไปบันทึกลงในคอมพิวเตอร์ครับ อติใช้วิธีถ่ายภาพด้วยมือถือ แล้วส่งเข้า Line ของตัวเองครับ แล้วเปิด Line ในเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อ Save ไฟล์รูปภาพไว้ครับ
1
จากนั้นเปิดโปรแกรม Illustrator ขึ้นมาครับ แล้วคลิกคำสั่ง File -> New กำหนด Units ให้เป็น Centimeters แล้วกำหนดค่าตามนี้ครับ Width: 11.1 cm Height: 9.6 cm แล้วคลิก OK
กำหนดค่าให้กับไฟล์ใหม่
จากนั้นคลิกคำสั่ง File -> Open เพื่อเปิดไฟล์รูปภาพที่เราจัดเตรียมไว้ครับ เมื่อไฟล์รูปภาพถูกเปิดขึ้นมาแล้ว จะพบว่า ไฟล์รูปมีขนาดใหญ่เกินกว่าพื้นที่ทำงานครับ
เปิดไฟล์รูปภาพที่จัดเตรียมไว้ครับ
ให้กดแป้น Ctrl + - (ปุ่ม Ctrl กับ ปุ่ม -) เพื่อ Zoom out แล้วนำตัวชี้เมาส์ไปวางไว้ที่มุมของภาพมุมใดก็ได้ จากนั้นกดแป้น Shift ค้างไว้ แล้วคลิกลากเมาส์เพื่อย่อรูปภาพให้อยู่ในขอบเขตของพื้นที่งานครับ
ย่อขนาดรูปให้อยู่ในพื้นที่ทำงาน
จากนั้น ทำการเปลี่ยนรูปภาพให้เป็น Vector ครับ คลิกที่คำสั่ง Object -> Image Trace -> Make หรือจะคลิกปุ่ม Image Trace ที่อยู่บนแถบเครื่องมือด้านบนก็ได้นะครับ เมื่อได้ภาพ Vector แล้ว ทำการบันทึกไฟล์ครับ คลิกคำสั่ง File -> Save As... บันทึกไฟล์ให้เป็นนามสกุล .ai ครับ
เปลี่ยนรูปวาดให้เป็น Vector ด้วยคำสั่ง Image Trace
ถัดไป เปิดโปรแกรม Photoshop ขึ้นมาครับ แล้วคลิกคำสั่ง File -> Open เพื่อเปิดไฟล์นามสกุล .ai ที่เราบันทึกไว้เมื่อสักครู่ครับ
เปิดไฟล์
ต่อไป เราจะลบพื้นหลังในส่วนที่เราไม่ต้องการออกครับ เริ่มจาก คลิกเครื่องมือ Magic Wand Tool ทางด้านซ้าย คลิกบริเวณพื้นที่ของภาพที่เราไม่ต้องการเอาไว้ ถ้าต้องการคลิกเลือกพื้นที่หลาย ๆ จุด ให้กดแป้น Shift ค้างเอาไว้ด้วยนะครับ แล้วคลิกเลือกพื้นที่ตามต้องการครับ จากนั้น กดแป้น Delete แล้วกดแป้น Ctrl + D เพื่อยกเลิกเส้น Selection ครับ
ลบพื้นหลังในส่วนที่ไม่ต้องการออก
ถัดไป เราจะมาลงสีกันครับ ดูตามภาพประกอบคำอธิบายได้เลยนะครับ 1) คลิกไอคอน New Layer 2) จะได้เลเยอร์ใหม่ขึ้นมาครับ 3) คลิกไอคอน Paint Bucket Tool จากนั้นคลิกสีที่ต้องการ 4) คลิกบริเวณพื้นที่ที่จะลงสีครับ เสร็จแล้วกดแป้น Ctrl + D เพื่อให้เส้น Selection หายไปครับ
ลงสีให้กับรูป
ตอนนี้เราลงสีบนใบหน้าไปแล้วครับ ถัดไปเราจะลงสีที่มือ และแยกเลเยอร์ใหม่ ให้ทำแบบเดิมครับ โดยการคลิกเลือกที่ Layer 1 ก่อนเสมอครับ เพราะเป็นเลเยอร์ที่เป็นเส้นเวกเตอร์นั่นเองครับ จากนั้น ทำตามขั้นตอนข้างต้น 1-4 ได้เลยครับ โดยลงสีให้ครบทุกส่วนครับ
ปล. จริง ๆ แล้ว การลงสี เราสามารถลงในเลเยอร์เดียวกันหรือแยกเลเยอร์ก็ได้นะครับ
มาถึงการลงสีผมครับ เนื่องจากผมของน้องเนิ้ต ถูกรวบทั้งหมด และมีร่องผมอยู่ตรงกลาง อติต้องการทำให้เป็นเงาร่องผมด้วย คราวนี้เราจะต้องใช้เครื่องมือวาดเส้นขึ้นมาแล้วล่ะครับ
วาดเส้นด้วยเครื่องมือ Pen Tool
คลิกที่เครื่องมือ Pen Tool แล้ววาดเส้นลงบนส่วนหัวครับ เราสามารถ Zoom ภาพเข้าไปเพื่อให้วาดง่ายขึ้นได้นะครับ โดยกดแป้น Ctrl กับ + ในขณะวาด ถ้าต้องการเลือกภาพ สามารถกดแป้น Spacebar ค้างไว้ แล้วคลิกลากเมาส์เพื่อเลื่อนภาพได้ครับ เมื่อวาดเสร็จ เลือกสีให้เป็นสีดำครับ ดูตามหมายเลขในภาพนะครับ
เมื่อได้ส่วนผมด้านซ้ายแล้ว ก็วาดส่วนผมด้านขวาโดยทำแบบเดียวกันครับ
การลงสีบนพื้นที่ที่ต้องการ
จากภาพ เป็นการลงสีในส่วนของหมวกครับ โดยการแยกเลเยอร์ใหม่ ทำตามภาพได้เลยนะครับ
1) คลิกเลเยอร์ 1 จากนั้น 2) คลิกไอคอน Magic Wand Tool 3) คลิกบนพื้นที่ของหมวก 4) คลิกไอคอน New Layer 5) จะได้เลเยอร์ใหม่ 6) คลิกไอคอน Paint Bucket Tool 7) คลิกเลือกสีที่ต้องการ 8) คลิกบริเวณหมวกเพื่อลงสี เสร็จแล้วกดแป้น Ctrl + D
เมื่อลงสีครบทุกส่วนแล้ว ถัดไป เราจะใส่ข้อความเพิ่มลงไปด้วยครับ โดย 1) คลิกไอคอน Type Tool 2) พิมพ์ข้อความที่ต้องการลงไปครับ 3) คลิกไอคอน Character บนแถบเครื่องมือทางด้านขวา 4) เลือกฟอนต์ และกำหนดขนาดให้กับข้อความ 5) เลือกสีให้กับข้อความ 6) หน้าต่างกำหนดสี คลิกเลือกสีที่ต้องการได้เลยครับ เสร็จแล้วคลิก OK
เพิ่มข้อความลงบนรูปภาพ
คราวนี้ เรามาตกแต่งข้อความกันอีกซักเล็กน้อยครับ โดยเราจะเพิ่มเส้น Stroke ให้กับข้อความครับ 1) ดับเบิ้ลคลิกเลเยอร์ข้อความ 2) คลิกเลือกรายการ Stroke 3) กำหนด Size ให้กับ Stroke ในที่นี้ผมกำหนดไว้ที่ 8 ครับ 4) กำหนดสี 5) คลิกเลือกสีที่ต้องการครับ เสร็จแล้วคลิก OK ครับ
ตกแต่งข้อความ
เอาล่ะ มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วครับ เราจะบันทึกไฟล์ให้เป็น psd ก่อนครับ เพื่อเอาไว้แก้ไขได้ในภายหลัง แล้วจึงทำการบันทึกไฟล์เป็นรูปภาพเพื่อนำไปใช้งานครับ
บันทึกไฟล์เป็น .psd
คลิกคำสั่ง File -> Save As.. ตั้งชื่อไฟล์ที่ต้องการ แล้วบันทึกลงในโฟลเดอร์ที่เราจัดเตรียมไว้ครับ
บันทึกเป็นไฟล์รูปภาพเพื่อนำไปใช้งาน
สุดท้ายครับ คลิกคำสั่ง File -> Save for Web... -> 1) ในช่อง Preset เลือกชนิดไฟล์ให้เป็น PNG-24 -> 2) ในส่วนของ Image Size ถ้าต้องการนำไปใช้เป็นสติกเกอร์ไลน์ ให้กำหนดไซส์ให้เป็น 370 x 320 pixel ครับ แล้วคลิกปุ่ม Save
เป็นยังไงกันบ้างครับ กับการทำตัวการ์ตูนน้องเนิ้ต อันนี้คือรูปเดียวนะครับ ส่วนอีกรูปก็ใช้ขั้นตอนเดียวกันทั้งหมดครับ 😄
เป็นบทความที่มีเนื้อหายาวมาก ๆ เลยทีเดียว กะว่าจะตัดเป็น 2 ตอน แต่ทำไปทำมา ตอนเดียวเลยซะงั้น 😅
ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบนะครับ หวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์กับใครหลาย ๆ คนที่อยากจะวาดตัวการ์ตูนของตัวเองนะครับ
เนื้อหาบทความอาจจะคล้ายกับบทความก่อนหน้า แต่ใส่รายละเอียดเพิ่มเข้าไปแบบละเอียดยิบ 😆
ถ้าชอบกด Like 👍
ถ้าใช่กด Share 🌹
เพื่อเป็นกำลังใจให้กับอติด้วยน้า.. ทุกคน 😍
น้องเนิ้ต น่าร้ากก (ไปฟังเสียงน้องเนิ้ตพูดคำนี้ใน Podcast ของน้องเนิ้ตได้น้า 😍)
นั่งพิมพ์จนตาแฉะ 😂 ขอไปพักสายตาก่อนนะครับทุกคน 😅😵
อติ || 23 กุมภาพันธ์ 2563
โฆษณา