24 ก.พ. 2020 เวลา 09:04
ภาพในความทรงจำ... Mercedes Benz รถยนต์พระที่นั่งคันแรกของไทย ในสมัยรัชกาลที่ 5
2
ราชยานยนต์คันแรกในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว Mercedes Benz 28Hp Cr:w ww.thairath.co.th
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า รัชกาลที่ 5 ทรงมีพระปรีชาสามารถยิ่งในการวางรากฐานและเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เจริญพัฒนา รุ่งเรืองทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ
ด้วยพระวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล จึงทรงริเริ่มพระราชกรณียกิจที่สำคัญในด้านต่างๆมากมาย หนึ่งในนั่นคือ พระราชกรณียกิจด้านการคมนาคม
นอกจากทรงเปิดทางรถไฟสายแรกของประเทศไทยเพื่อเชื่อมภูมิภาคเข้าสู่กรุงเทพมหานครแล้ว ท่านทรงพัฒนา ด้านการคมนาคมทางบกในกรุงเทพ ให้มีถนนหนทาง อำนวยความสะดวกในการสัญจรไปมามากขึ้น
....ขอย้อนความเป็นมาของรถยนต์พระที่นั่งคันแรกในสยามกันเลยนะคะ
Cr:wikipedia
ในปี พ.ศ.2447 เสด็จกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ได้เสด็จไปรักษาพระองค์จากอาการประชวร ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้ทรงรับสั่งให้บริษัทเยอรมันในกรุงปารีส ทำการประกอบรถยนต์ เป็นรถเดมเลอร์เบนซ์ ซึ่งถือเป็นรถชั้นเยี่ยมมากในขณะนั้น(ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Mercedes-Benz เป็นที่รู้จักกันในปัจจุบันนี้)
1
เมื่อรถยนต์ประกอบเสร็จแล้ว กรมหลวงราชบุรีฯทรงว่าจ้างคนขับชาวอังกฤษ ขับรถพาพระองค์ท่านพร้อมด้วยเชื้อพระวงศ์ ตระเวณทั่วยุโรปภาคกลางเพื่อทดลองเครื่องแล้ววนกลับปารีสอีกที
.....เมื่อเสด็จกรมหลวงราชบุรี ฯเสด็จกลับถึงเมืองไทย ก็ได้นำรถคันดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นที่พอพระราชหฤทัยอย่างยิ่ง รถคันนี้จึงถือได้ว่าเป็น รถยนต์พระที่นั่งคันแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย
ต่อมาได้มีการสั่งซื้อรถเมอร์เซเดส-เบนซ์เข้ามาอีก เพื่อน้องเกล้าฯถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ แบบ 28 แรงม้า ปี 1905 สามารถทำความเร็วได้ 73 กม./ชม. และต่อมาได้รับพระราชทานนามว่า " แก้วจักรพรรดิ " โดยชื่อของรถพระที่นั่งคันนี้ มีความหมายว่า ประดุจหนึ่งในแก้วเจ็ดประการอันเป็นของคู่พระบารมีแห่งองค์ราชันย์ ซึ่งเป็นรถพระที่นั่งที่พระองค์ทรงโปรดปรานมาก และได้รับใช้พระองค์อย่างซื่อสัตย์เป็นเวลานาน....
รถยนต์พระที่นั่งแก้วจักรพรรดิ (cr:www.wikiwand.com)
รถพระที่นั่งแก้วจักรพรรดิ ในมุมต่างๆ(cr:pinterest)
ในปีพ.ศ. 2451 ในวาระเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 56 พรรษา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีรับสั่งให้นำรถยนต์จากประเทศฝรั่งเศส เข้ามายังประเทศไทยอีก 10 คัน
เพื่อประทานแก่พระบรมวงศานุวงศ์ตลอดข้าราชการชั้นสูง เพื่อใช้ในราชการแผ่นดิน รถทั้งสิบคันได้รับพระราชทานนามเป็นที่ไพเราะเพราะพริ้งได้แก่ มณีรัตนา ทัดมารุต ไอยราพตกังหัน ราชอนุยันต์ สละสลวย กระสวยทอง ลำพองทัพ พรายพยนต์ กลกำบัง และสุวรรณมุขี
สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงขับรถยนต์พระที่นั่งนำขบวนรถยนต์ของพระบรมวงศานุวงศ์และข้าราชการ ฉายพระรูปราวปี พ.ศ.2450 (cr:thairath.co.th)
งานฉลองรถยนต์ครั้งแรกในสยาม วันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2448(cr:thairath.co.th)
พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 ที่ทรงมีต่อไพร่ฟ้าประชาชนจากการที่ทรงมีพระราชดำริให้สร้างถนนหนทาง
และต่อมามีการออกพระราชบัญญัติการจราจร ทำให้มีบริษัทรถยนต์จากต่างประเทศ เริ่มทยอยเข้ามาเปิดกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายมากขึ้น
ตั้งแต่นั้นมาคนไทยจึงนิยมการใช้รถยนต์เพื่อการเดินทางเพิ่งขึ้น....
🙏🏼🙏🏼 ขอขอบคุณที่ติดตามอ่าน ฝากกด like &share และ follow ด้วยนะคะ❤️
Dent-jasmine เรียบเรียง🌸🌸🌸
Ref:ขอขอบพระคุณข้อมูลดีๆจาก
-www.thairath.co.th/news/auto/review/1401270
-www.th.carro.co/blog/king-rama-5-royal-cars/
โฆษณา