24 ก.พ. 2020 เวลา 13:10 • ท่องเที่ยว
เที่ยวนอกพิพิธภัณฑ์ ... พาชมช่องแคบบอสฟอรัส และกรุงคอนสแตนติโนเปิล (อิสตันบูล) มหานครอายุกว่าสองพันปี ที่ตั้งอยู่ใจกลางโลกพอดิบพอดี
ตอนนี้ผมอยู่ทีคอนสแตนติโนเปิลครับ
ผมชอบเรียกชื่อนี้มากกว่า ชื่อ "อิสตันบูล" เพราะมันแฝงไปด้วยตำนานที่ฟังดูเย้ายวนกว่า ...
มหานครที่อยู่ตรงกลางช่องแคปบอสฟอรัส คร่อมระหว่างผืนน้ำที่แบ่งโลกออกเป็นทวีปเอเชียและทวีปยุโรป ผลพวงจากการผสมผสานทางวัฒนธรรมอันน่าทึ่ง หลอมรวมเป็นวัฒนธรรมตุรกีสมัยใหม่
ตำแหน่งที่ตั้งที่เป็นกึ่งกลางของทั้งโลกตะวันตกและตะวันออก ไม่แปลกใจหากเราจะเห็นมัสยิดอยู่ท่ามกลางตึกรามบ้านช่องที่มีกลิ่นไอของตะวันตก
ตามหลักการแล้ว ทางทิศตะวันออกของช่องแคบนี้คือทวีปเอเชีย ส่วนทางทิศตะวันตกนั้นคือทวีปยุโรป นั่นเอง คงมีไม่กี่ที่ในโลกนะครับ ที่เราจะได้ยทนอยู่ตรงนี้แล้วซึมซับจริตอะไรทำนองนี้
ผืนน้ำที่แบ่งโลกออกเป็นยุโรปและเอเชีย ...
ที่ซึ่ง ความเป็นตะวันตก ตะวันออก เริ่มต้นที่นี่
ช่องแคบบอสฟอรัสที่เป็นเหมือนปราการธรรมชาติ ขีดลากเส้นจากเหนือจรดใต้ แบ่งโลกออกเป็นยุโรปและเอเชีย ความเป็นตะวันตกและตะวันออก เริ่มต้นที่นี่
มหานครนี้ เปลี่ยนผ่านช่วงเวลายาวนานกว่าสองพันปีโดยไม่เคยห่างร้างผู้คน ... จากอดีตอาณานิคมชาวกรีกเก่าแก่จากศตวรรษที่ 7 ก่อนคริสตกาล ที่ชาวโรมันรู้จักกันในชื่อ "ไบแซนทิอุม"
พระแม่มารีผู้บริสุทธิ์ ด้านขวามือของผู้ชมคือจักรพรรดิคอนสแตนตินมหาราช
จักรพรรดิคอนสแตนตินเล็งเห็นถึงทำเลทองที่ขนาบช่องแคบนี้ ... จึงให้ย้ายเมืองหลวงแห่งจักรวรรดิโรมันมาไว้ที่นี่ ในวันที่ 11 พฤษภาคม ปี 330 และตั้งชื่อ กรุงโรมแห่งใหม่นี้ ว่า "คอนสแตนติโนโปลิส" ในภาษากรีก อันแปลว่า เมืองของจักรพรรดิคอนสแตนติน
กรุงคอนสแตนติโนเปิล หรือ กรุงโรมใหม่ ตั้งอยู่บนแหลมที่ยื่นเข้าไประหว่างผืนน้ำทั้งสาม ด้านใกล้คือทะเลมาร์มาร่า น้ำด้านหลังคือ Golden horn โค้งน้ำขวามือคือช่องแคบบอสฟอรัส
เมืองของพระองค์เติบโตและขยายจนเกินเขตแดนของเมืองโบราณไบแซนติอุมเดิม...
จักรวรรดิที่กำลังขยับขยาย จึงเป็นที่รู้จักในนาม "จักรวรรดิไบแซนไทน์" ซึ่งคงอยู่ต่อมาอีกนับพันปี ... สวนทางกับโรมันเก่าที่ค่อย ๆ โร่งโรย
ร่องรอยความเจริญของเมืองหลวงแห่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ เสาโอเบลิสก์ที่ตั้งอยู่กลางสนามแข่งม้า "ฮิปโปโดรม" ตั้งอยู่เบื้องหน้ามัสยิดสุลตานอาห์เมท ความแตกต่างอย่างสุดขั้วทางวัฒนธรรมเป็นประจักษ์พยานความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นพลวัตรของมหานครอายุกว่าสองพันปีนี้
กำแพงเมืองคอนแสตนติโนเปิล หรือ กำแพงแห่งธีโอโดซิอุส เป็นหนึ่งในกำแพงเมืองยุคโบราณที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและปกป้องเมืองนี้มาเป็นเวลากว่าพันปี
ไบแซนติอุม ตั้งอยู่ฝั่งซ้ายของช่องแคบ "บอสฟอรัส" ... ผืนน้ำที่ชาวกรีกรู้จักมานานแล้ว ดังจะเห็นได้จากคำว่า ... "ทางวัวผ่าน"
Βόσπορος (Bósporos) แปลตามภาษากรีกดั้งเดิมว่า ทางวัวผ่าน
ตามตำนานความเชื่อของกรีกโบราณนั้น เทพซุสไปมีความสัมพันธ์สวาทกับนางไอโอ ในสภาพร่างกายที่แปลงเป็น "แม่วัว"
แต่ก็เหมือนดังเช่นทุกครั้ง นางเฮรา ภรรยาของมหาเทพรู้ทัน นางแก้เผ็ดโดยส่งฝูงริ้นมารังควาญวัวน้อยไอโอ
Io Recognised by her Father, โดย วิกเตอร์ ออนอเร แจนส์เซนส์
ไอโอเลยวิ่งหนีแบบทุรนทุรายมาก นางวิ่งจากทะเลอีเจียนไปลงทะเลดำ และแหวกผืนดินจนเป็นร่องลึก น้ำทะเลจากทะเลทั้งสองไหลลงมาเติมจนเต็ม ... จนเกิดเป็น Βόσπορος (Bósporos) ทางวัวผ่าน นั่นเอง
ช่องแคบบอสฟอรัส มองจาก 15 July Martyrs Bridge
ช่องแคบที่กว้าง 32 กิโลเมตร เป็นจุดเชื่อมระหว่างโลกตะวันตกและโลกตะวันออกมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล และมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์มากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ดังนั้นเพื่อความมั่นคงของโลกมนุษย์นั้น ก็เลยมีอนุสัญญามองเทรอซ์ ในปี 1936 ที่กำหนดให้ช่องแคบนี้เป็นเขตน่านน้ำสากล ซึ่งตุรกีตรวจสอบและควบคุมได้เฉพาะเรือที่มีธงสัญชาติตุรกีเท่านั้น
15 July Martyrs Bridge ข้ามช่องแคบบอสฟอรัสเพื่อเชื่อมต่ออิสตันบูลฝั่งเอเชียและยุโรปเข้าด้วยกัน
การล่องเรือในช่องแคบบอสฟอรัสเป็นกิจกรรมที่ผู้มาเยือนไม่ควรพลาด
ในต้นศตวรรษที่ 20 มีเรือแค่ 150 ลำเท่านั้นที่แล่นผ่านช่องแคบนี้ แต่ทว่าในปัจจุบัน มีเรือมากกว่า 80,000 ลำที่ใช้ช่องแคบนี้เป็นเส้นทางขนส่ง และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ่นเรื่อย ๆ เนื่องจากความต้องการส่งออกน้ำมันจากรัสเซีย เอเชียกลาง และบริเวณเทือกเขาคอเคซัส
ไม่ไกลจากสนามบินอิสตันบูลเก่า สวนสาธารณะ Zeytinburnu coast ตั้งอยู่ริมทะเลมาร์มารา เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองอิสตันบูล
จากสวนนี้ และจากส่วนอื่น ๆ ของเมือง เป็นเรื่องปกติที่เราจะมองเห็นเรือสินค้านับร้อยลำ ลอยลำอยู่ในทะเลมาร์มารา
ผมไม่ลืมที่จะล่องเรือชมความสวยงามและหลากหลายของบ้านเมืองสองฝั่ง
เรือของเราล่องออกมาจากตรงอ่าวเล็ก ๆ ที่เรียกกันว่า Golden horn หากมองไปสองข้างทางฝั่งสองข้าง จะพบว่าเต็มไปด้วยคฤหาสถ์เก่าแก่โบราณ ที่สร้างตั้งแต่สมัยออตโตมัน บรรยากาศคล้าย ๆ กับการล่องเรือในแกรนด์คาแนลของนครเวนิสเลยครับ 🐶🍷
บรรยากาศคล้ายกับแกรนด์คะแนลของเวนิสแต่ช่องแคบบอสฟอรัสนั้นใหญ่กว่ามาก
โฆษณา