24 ก.พ. 2020 เวลา 12:19 • ปรัชญา
อย่า “ฆ่ า” คนอีกคน
ด้วยคำว่า “โ ล ก ข อ ง เ ร า ”
คำว่า “ฆ่า” คำที่ฟังดูรุนแรงคำนี้ หลายต่อหลายคน
อาจคิดว่าการที่ใครสักคนจะฆ่าใครอีกคนได้
ทั้งสองต้องมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีต่อกันจนเกิดเป็น
ความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกันและฆ่ากันตายในท้ายที่สุด
วันนี้อยากจะบอกว่าความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
ความรู้สึกดีที่มีให้กันมาตลอดวันหนึ่งอาจ “ฆ่า”
คน ๆ หนึ่งให้ตายได้เช่นกัน
💀ฆ่าโดยที่เรารู้ตัวหรือไม่รู้ตัว
💀ฆ่าโดยที่ไม่ได้ลงมือเอง
💀ฆ่าโดยทางอ้อม
ทำให้คนอีกคน
“ฆ่าตัวตาย”
“ตรอมใจตาย”
“อยู่แบบตายทั้งเป็น”
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?
เพราะอะไร?
เมื่อเปรียบเทียบชีวิตคนหนึ่งคน
เป็นเสมือนโลกหนึ่งใบ เราจะได้
🌎 โลกของฉัน
🌏 โลกของเธอ
🌍 โลกของเรา
ทุกคนต่างมีโลกของตัวเอง
👈 นี่โลกของฉัน
👉 นั่นโลกของเธอ
แต่มนุษย์ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่จะอยู่เพียงลำพังบนโลกใบนี้
มนุษย์มีความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างเสมอ
โลกของฉัน โลกของเธอ จึงกลายเป็น
👉โลกของเรา👈
ทั้งสองต่างแชร์พื้นที่โลกของตนเอง
แบ่งปันพื้นที่โลกบางส่วนให้เป็นพื้นที่ของกันและกัน
เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อสร้างความสุขร่วมกัน
👱🏻‍♂️🧑🏻‍🦰 คนสองคน ที่ใช้ชีวิตร่วมกัน
👩🏻‍🦰👱🏻 เพื่อนสนิท กับมิตรภาพดีๆที่มีให้กัน
🧑🏻‍🦰👶🏻 แม่ที่เลี้ยงดูลูกน้อยด้วยความผูกพัน
👱🏻‍♀️🐶 คนและสัตว์เลี้ยงตัวโปรด
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทั้งสองคน
ต่างแชร์พื้นที่ทั้งหมดที่ตนมีให้กันและกัน
โลกของทั้งสองได้ “ซ้อนทับกัน”
ทั้งคู่ต่างมีโลกใบเดียวกัน
และเรียกโลกใบนี้ว่า “โลกของเรา”
เมื่อไม่มี “ที่ว่าง” ของกันและกัน
โลกของทั้งคู่ถูกหลอมรวมกัน
ทั้งสองคนต่างร่วมแบ่งปันสิ่งที่ตนมี...
..สุขด้วยกัน
..ทุกข์ด้วยกัน
..ยิ้มด้วยกัน
..ร้องไห้ด้วยกัน
..ดีใจด้วยกัน
..ไปไหนด้วยกัน
..ทำสิ่งที่ชอบด้วยกัน
..ก้าวข้ามอุปสรรคด้วยกัน
..ใช้ชีวิตด้วยกันอย่างปกติสุข
ทุกอย่างดูปกติ
ทุกอย่างก็ดูมีความสุข
ทุกอย่างดูเหมือนไม่มีอะไรใช่ไหมคะ?
ทุกอย่างในตอนนี้ปกติดี
และดูเหมือนจะเป็นความสัมพันธ์ที่ดีมากด้วย
แต่มีสิ่งหนึ่งที่มนุษย์ทุกคน “หนีไม่พ้น”
นั่นคือ
.
. “ความพรัดพราก”
1
ไม่
. “จากเป็น “
.
ก็
.
. “จากตาย“
เมื่อใครคนใดคนหนึ่งพรัดพรากจากไป
แล้วคนอีกคน จะอยู่ในโลกใบเดิมได้อย่างไร?
คนหนึ่งคน...กับ...โลกสองใบ
โลกสองใบที่ซ้อนทับกัน
จนกลายเป็นโลกใบเดียวกันไปแล้ว
โลก...ที่ไม่เคยมีที่ว่างเผื่อใคร
โลก...ที่มีกันและกันเสมอตลอดมา
แต่วันนี้โลกใบเดิม กลับไม่มีเขาอีกต่อไปแล้ว
🍃พ่อแม่ที่รักลูกมาก ยุงไม่ให้ใต่ ไรไม่ให้ตอม ทะนุถนอม ทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้สุขสบาย ไม่ยอมให้ลูกลำบาก ไม่ยอมให้ลูกเผชิญกับปัญหาเพียงลำพัง ลูกคือดวงใจของพ่อแม่ พ่อแม่คือดวงใจของลูกน้อย
...
...
🍂ในวันที่พ่อแม่ตายจากไป ลูกที่ไม่เคยเผชิญกับปัญหาและความยากลำบาก จะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร?
🍂ในวันที่ลูกตายจากไป พ่อแม่ที่มีลูกเป็นดั่งแก้วตาดวงใจ เป็นของขวัญชิ้นเดียวของชีวิต จะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร?
🍃คู่รักหรือเพื่อนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกัน อยู่ด้วยกัน ไปไหนมาไหนด้วยกัน มีความฝันเดียวกัน ทั้งสองต่าง
มีกันและกันตลอดมา รักกันมากจนไม่เคยจะห่างกันเลย
...
...
🍂ในวันคนรักจากไป แล้วอีกคนจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร?
🍂ในวันที่เพื่อนรักมีคู่ชีวิตของตัวเอง แล้วอีกคนจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร?
นอกจากนี้บางครั้งหลายคนยัง
เลือกที่จะทิ้งความฝัน
เลือกที่จะทิ้งเป้าหมายชีวิต
เลือกที่จะทิ้งการงานอาชีพที่รัก
เลือกที่จะทิ้งมิตรภาพจากคนรอบข้าง
เลือกที่จะทิ้งความเป็นตัวของตัวเองไป
เลือกที่จะทิ้ง “โลกของฉัน”
เพื่อที่จะได้ไปอยู่ใน “โลกของเขา”
แล้วเรียกโลกนั้นว่า “โลกของเรา”
สุดท้าย... เมื่อไม่มีกันและกันอีกต่อไป
ไม่มีโลกของเราอีกต่อไปแล้ว
คุณจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร?
หลายคนที่ทนไม่ไหวก็เลือกที่จะ
.
. “ฆ่าตัวตาย”
.
. “ตรอมใจตาย”
.
. “อยู่อย่างตายทั้งเป็น”
.
อย่าให้คำว่า
.
. ”โลกของเรา”
.
. ทำร้ายตัวคุณและคนที่คุณรักเลยค่ะ
ก่อนที่คุณจะทำอะไรก็ตามโปรดคิดไว้เสมอว่า
วันหนึ่ง... ถ้าเราไม่มีกันและกันอีกต่อไป
คนอีกคนจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ไหม?
🌏ให้ฉันมี “โลกของฉัน”
🌏ให้เขามี “โลกของเขา”
🌎ให้เรามี “โลกของเรา”
🌱ให้ฉันได้เติบโต
🌿ให้เขาได้เติบโต
🎋ให้เราได้เติบโตไปด้วยกัน
“มีความสุขในวันที่มีกันและกันและยังคงใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขในวันที่ต้องพรัดพรากจากกันไป”
ขอบคุณนักอ่านที่น่ารักทุกท่านค่ะ❤️💚
#กระเรียนน้อย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา