24 ก.พ. 2020 เวลา 10:41 • การศึกษา
ว่าด้วยเรื่องมังกรจีน (中国龙)
สำหรับคนจีนแล้ว “มังกร” เป็นสัตว์ในจินตนาการที่มีฤทธานุภาพสูงส่ง เป็นสัญลักษณ์แห่งพลังอำนาจวาสนา โชคลาภ ความยิ่งใหญ่ และความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล
มังกรจึงเป็นภาพแทนของประเทศจีนและผู้คนในสังคมจีนมาโดยตลอด จนมีคำกล่าวว่า...
“...古老的东方有一条龙,它的名字就叫中国。古老的东方有一群人,他们全都是龙的传人。...” Gǔlǎo de dōngfāng yǒu yītiáo lóng, tā de míngzì jiù jiào zhōngguó. Gǔlǎo de dōngfāng yǒu yīqún rén, tāmen quán dōu shì lóng de chuánrén....” ณ ดินแดนตะวันออกยุคโบราณมีมังกรอยู่ตัวหนึ่ง ชื่อของมันก็คือ ประเทศจีน ดินแดนแห่งนี้มีคนกลุ่มใหญ่ พวกเขาต่างเป็นลูกหลานผู้สืบทอดเชื้อสายแห่งมังกร...
1
ในเรื่องเล่าปรัมปรากล่าวไว้ว่า มังกรกำเนิดขึ้นจากการผสมผสานขององค์ประกอบของสัตว์ 9 ชนิด ได้แก่ 鹿角 (lùjiǎo เขากวาง),牛耳(niú’ěr หูวัว),驼头 (tuótóu หัวอูฐ),兔眼 (tùyǎn ตากระต่าย),蛇颈 (shéjǐng คองู), 蜃腹 (shènfù ท้องหอย),鱼鳞 (yúlín เกล็ดปลา),虎掌 (hǔzhǎng อุ้งเท้าเสือ) และ 鹰爪 (yīngzhuǎ กรงเล็บอินทรี)
2
สัตว์ในตำนานนี้ยังเป็นเทพเจ้าแห่งฝนที่บันดาลความชุ่มฉ่ำอุดมสมบูรณ์สู่พื้นโลก ผู้คนในอดีตต่างบูชามังกรตามวัดวาอารามต่างๆ เมื่อเกิดภัยแล้ง
1
สังคมจีนสมัยยุคศักดินาประมาณ 770-221 ปีก่อนคริสตกาล ผู้คนเริ่มเชื่อมโยงคนที่เก่งกล้าสามารถเป็นเหมือนมังกร ต่อมาขุนนางทั้งหลายใช้ความเชื่อนี้เชิดชูพระจักรพรรดิ 秦始皇(qínshǐhuáng) แห่งอาณาจักรฉินเป็นดังพญามังกรผู้มีอำนาจวาสนาเป็นคนแรก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จักรพรรดิในทุกราชวงค์ต่อมาต่างตั้งตนเป็น บุตรแห่งสวรรค์ โดยใช้มังกรเป็นภาพแทนสืบมา
1
ปัจจุบันแม้ระบบเจ้าศักดินาล่มสลายไปจากแผ่นดินจีนแล้ว แต่มังกรก็ยังทรงอิทธิพลในสังคมจีนอย่างไม่เสื่อมคลาย เราจะเห็นบทบาทของมังกรแสดงอยู่ในเทศกาลงานประเพณีของจีนจำนวนมาก ภาษาจีนเองก็มีการใช้อักษร 龙 (龍) เป็นชื่อสถานที่ หรือเป็นคำศัพท์ในชีวิตประจำวันมากมาย เช่น 黑龙江 (hēilóngjiāng เมืองเฮยหลงเจียง),龙年 (lóngnián ปีมะโรง),龙头 (lóngtóu ก๊อกน้ำ/หัวหน้า),龙眼 (lóngyǎn ลำไย) หรือสำนวนสุภาษิต เช่น 望子成龙 (wàngzǐ chénglóng หวังลูกชายให้เป็นมังกร) เป็นต้น
2
ขณะที่สังคมตะวันตกถือมังกรเป็นตัวแทนของความชั่วร้าย แต่สำหรับสังคมจีนแล้ว มังกรเป็นสิ่งที่ดีที่อยู่คู่กับความเป็นจีนตลอดมาและตลอดไป
1
ปล. ผู้เขียนเป็นคนที่ชอบมังกรมาก นักเรียนคงสังเกตได้ว่าเพจนี้ใช้ภาพมังกรมาประกอบบทความอยู่หลายภาพ แล้วนักเรียนละ ชอบมังกรกันไหม?
Ref:文化欣赏读本,汉英对照,北京语言大学出版社
3
中國龍
โฆษณา