24 ก.พ. 2020 เวลา 12:26
🍜ศิลปะการทำอาหาร🍝
ท่านผู้อ่านเคยได้ยินไหมครับ ว่าคนเราไม่จำเป็นต้องเก่งไปหมดซะทุกอย่าง
ขอแค่เพียงทำในสิ่งที่ชื่นชอบจนชำนาญ ก็เพียงพอแล้ว
แต่ก็มีอีกหลายคนที่มีความชำนาญในสิ่งที่เขาชอบ ศึกษา ฝึกฝนมาอย่างดี
แต่ขาดการนำเสนอ(Present)ที่ดี เลยไม่สามารถมากนำศักยภาพของตนเองออกสู่สายตาสาธารณชนได้เต็มที่
ในขณะเดียวกันบางคนมีความสามารถน้อยกว่าท่าน หรือเลียนแบบคนอื่นมา กลับประสบความสำเร็จมากกว่าต้นฉบับด้วยซ้ำ เพราะเขานำเสนอได้ดีกว่านั่นเอง
วันนี้ผมจะพาทุกท่านไปรู้จักผู้ชายคนหนึ่ง ที่รักในการทำอาหาร และการทำอาหารของเขาไม่เพียงจะเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้แล้ว กลับเปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาล
มีทาสคนหนึ่งนามว่า "อีอิ่น" มีฝีมือในการทำอาหารสูงมาก เพราะได้รับการถ่ายทอดมาจากเชฟกระทะเหล็กในสมัยโบราณ555 แต่เขามีฐานะเป็นเพียงแค่ทาสรับใช้เท่านั้น คงยากที่จะได้แสดงฝีมือ
แต่ด้วยฝีมือการทำอาหารที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเอาใบบัวมาปิดอาหารยังไง ก็ไม่สามารถกลบกลิ่นหอมฉุยได้หมด เรื่องเลยไปถึงหูภรรยาของกษัตริย์ จึงให้ อีอิ่น มาเป็น tuter สอนทำอาหารให้ พอกษัตริย์ได้ชิมแล้วติดใจมาก เลยเลื่อนขั้นให้ อีอิ่น จากเดิมที่เป็นทาส ให้เป็นพ่อครัวในวัง
แต่อีอิ่นไม่ได้มีความสามารถเพียงแค่การทำอาหารอย่างเดียวเท่านั้น เขายังถือเป็นอัจริยะทางด้านการปกครองบ้านเมืองคนหนึ่ง แต่ด้วยฐานะอันต่ำต้อยก็ไม่ได้มีสิทธิ์ที่จะได้แสดงความสามารถ เขาจึงคิดแผนนำเสนอตัวเอง (presen)
แผนการมีดังนี้ เนื่องจากเขาเห็นว่ากษัตริย์เคยชินกับการที่เขาทำอาหารอร่อย เขาเลยแกล้งเทเกลือใส่ลงไปเยอะๆในอาหาร จนเค็มปี๋อย่างกับทะเลเดดซี( Dead Sea) หรือไม่ก็ทำให้จืดชืด จนไม่มีความอร่อยหลงเหลืออยู่
กษัตริย์งงมาก ทำไมทำอาหารรสชาติคนไม่รับประทานเยี่ยงนี้ จึงเรียกตัวมาสอบถาม
อีอิ่น กล่าวขออภัยกษัตริย์ แล้วก็ได้กลับไปทำอาหารมาใหม่
คราวนี้เป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยมาก แบบว่าไม่เคยมีที่ไหนทำอร่อยได้ขนาดนี้มาก่อน ถูกใจกษัตริย์เป็นอย่างยิ่ง
กษัตริย : เหตุใดเจ้าถึงได้ทำอาหารได้อร่อยขนาดนี้ รสชาติ "อูมามิ" ถูกใจข้ายิ่งนัก
***อูมามิ เป็นรสชาติไม่เชิงเค็ม ไม่เชิงหวาน ไม่เชิงเปรี้ยว และไม่ขม
อิอิ่น : การปรุงอาหารรสชาติจะต้องไม่เค็มเกินไป หรือ จืดเกินไป หากปรุงอาหารให้มีรสชาติพอดี เวลากินเข้าไปเลยจะรู้สึกอร่อย เปรียบเสมือนการบริหารบ้านเมือง จะต้องควบคุมให้มีความพอเหมาะ จึงจะสามารถบริหารราชการแผ่นดิน ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยได้
เมื่อกษัตริย์ได้ฟังอีอิ่นพูด ถึงได้รู้ว่าอีอิ่นไม่ใช่คนธรรมดา เพราะเปี่ยมไปด้วยความสามารถในการปกครอง จึงได้แต่งตั้งให้เป็นขุนนาง ต่อมาด้วยความสามรถอันยอดเยี่ยม ทำให้อีอิ่นได้กลายเป็นขุนนางคู่บัลลังก์รับใช้กษัตริย์ถึง 3 รุ่น ทำให้แผ่นดินสงบสุขเจริญรุ่งเรืองเป็นเวลานานถึง 50 ปี
🍰วิธี presen ในแบบฉบับอีอิ่น🎂
1. พัฒนาฝึกฝนในสิ่งที่ตัวเองถนัดจนเชี่ยวชาญ จะเห็นได้ว่าอีอิ่นพัฒนาฝีมือการทำอาหาร และฝีมือการปกครองจนเก่งกาจ
2.มองหาโอกาส และไม่พลาดที่จะคว้าโอกาสทอง จะเห็นได้ว่าอีอิ่นเป็นนักฉกฉวยโอกาสที่แท้จริง ขอแค่มีโอกาสที่จะแสดงผลงาน เขาก็ไม่พลาดที่จะแสดงศักยภาพทันที
3.ไม่ปฏิเสธงาน และทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ จะเห็นได้ว่าอีอิ่นทำงานได้ดีจนผู้เป็นเจ้านายรักใคร่ ตั้งแต่การเป็นทาส พ่อครัว จนถึงการเป็นขุนนางใหญ่
4.ใช้วิธีเปรียบเทียบให้เห็นข้อแตกต่างอย่างชัดเจน อีอิ่นถือเป็นนักปราชญ์ที่ใช้วิธีการเปรียบเทียบได้เก่งมาก ทำให้เห็นถึงข้อแตกต่างระหว่างสิ่งที่ดีและไม่ดีอย่างชัดเจน ทำให้ผู้ได้รับสารสามารถเลือกวิธีที่ถูกต้องได้ด้วยตัวเอง
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน หากชอบใจ กดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ by ชนดิเรก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา