24 ก.พ. 2020 เวลา 12:49 • ครอบครัว & เด็ก
รู้ไหม? คนท้องก็ออกกำลังกายได้นะ
เชื่อว่ายังมีคนไทยอีกหลายๆ คน กลัวว่าคนท้องคนไส้จะแท้งลูก จึงกำชับให้ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์นั่งนิ่งๆ อยู่เฉยๆ แทบไม่ให้ทำอะไรมากมายเพราะกลัวกระทบกระเทือนลูกในท้อง
แต่อันที่จริงแล้วคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่สามารถออกกำลังกายได้ เพียงเลือกประเภทของการออกกำลังกายและใช้แรงให้เหมาะสมไม่รุนแรงและต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ มีแบบไหนบ้างที่คนท้องทำได้มาติดตามกันค่ะ
❖ โยคะ
การเล่นโยคะช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลาย มีสมาธิ ร่างกายได้เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเพิ่มความยืดหยุ่น ช่วยลดความเจ็บปวดในการคลอดบุตรได้
❖ ว่ายน้ำ
เพราะน้ำช่วยพยุงร่างกาย การขยับเขยื้อนอวัยวะต่างๆ ทำได้อย่างนุ่มนวล ลดการกระแทก หรือการฉีกขาดของกล้ามเนื้อได้แทบจะ 100%
การว่ายน้ำยังใช้เป็นการออกกำลังกายของเด็กอ่อน และผู้สูงอายุได้ด้วย แล้วขอบอกว่ากล้ามเนื้อที่สร้างเพิ่มขึ้นมาจากการว่ายน้ำ แข็งแรง ฟิตแอนด์เฟิร์มมากกว่าที่คุณคิดอีกนะ
❖ เดินเล่น
วิธีง่ายๆ แต่ได้ประโยชน์มากมาย และยังเหมาะกับคุณแม่ที่ปกติไม่ค่อยได้ออกกำลังกายอะไรมากอยู่แล้ว ลองเดินสักห้าร้อยเมตร แบบสาวก้าวยาวๆ หลังตรง เงยหน้ามองตรง จะเดินเฉยๆ หรือจะพาน้องหมาไปเดินเล่นด้วยก็ได้ รับรองว่าได้ออกกำลังกายแบบเหงื่อซึมนิดๆ เลือดลมไหวเวียนดี ช่วยย่อยอาหาร และที่สำคัญอารมณ์จะดีขึ้นเมื่อได้สูดอากาศบริสุทธิ์เข้าเต็มปอด จะดีมากๆ ถ้าได้เดินตอนเช้าๆ หรือช่วงเย็นๆ
❖ ปั่นจักรยาน
ขอเน้นว่าเป็นจักรยานในฟิตเนสเท่านั้น!! จักรยานเสือภูเขา จักรยานฮิปสเตอร์ หรือแม้แต่จักรยานจ่ายตลาดก็ไม่ได้นะคะ เพราะต่อให้คุณขี่จักรยานแข็งแค่ไหน ก็อาจเกิดอุบัติเหตุสะดุดจักรยานล้มได้ แต่ถ้าอยากออกกำลังขา ปั่นจักรยานในฟิตเนสหรือจะนอนปั่นจักรยานกลางอากาศบนที่นอนก็ดีงามค่ะ
❖ ยกเวท
แนะนำเฉพาะคุณแม่ที่ก่อนตั้งครรภ์ออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้วเท่านั้น!! แต่ถ้าใครไม่เคยยกเวทมาก่อนแนะนำให้ยกดัมเบลเล่นไปก่อนก็พอค่ะ ประโยชน์ของการยกเวท คือ ช่วยให้คุณแม่มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง คลอดบุตรง่าย และฟื้นตัวได้ไวขึ้น
❖ เต้นรำ
คุณแม่ขาแดนซ์และมีฝีมือการเต้นลีลาศ ลองเปิดเพลงที่ชอบ แล้วควงคุณพ่อมาเปิดฟลอร์เต้นรำในบ้านกันดูบ้างก็ได้นะคะ ควรเลือกจังหวะที่ไม่เร็วจนเกินไป การสะบัดตัวก็ไม่ต้องแรงจนเกินไป เอาแค่พอได้ก้าวเท้าหมุนตัวเบาๆ ก็พอ
นอกจากจะได้ออกกำลังกาย ได้ผ่อนคลายไปกับการฟังเพลงแล้ว ยังได้รอยยิ้มเสียงหัวเราะ และได้สานสายสัมพันธ์ในครอบครัวให้แน่นแฟ้นมากขึ้นอีกด้วยค่ะ
หากท่านเห็นว่าข้อมูลมีนี้เป็นประโยชน์ ฝากกดไลค์เป็นกำลังใจ❤️ให้แอดด้วยนะคะ ^^
โฆษณา