25 ก.พ. 2020 เวลา 16:55 • ปรัชญา
ส่องอารมณ์หาความรู้สึก...
"อารมณ์คือสิ่งที่เราคาดเดาไม่ได้"
เคยไหมที่บางครั้งตั้งใจว่าพอทำสิ่งนี้แล้วจะอารมณ์ดี แต่พอได้ทำเข้าจริง ๆ แล้วกลับไม่เป็นไปอย่างที่คิด บางทีกลับรู้สึกแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำ
อย่างบางคนที่อกหัก แล้วหนีไปเที่ยวคนเดียว
คิดว่าต้องช่วยได้แน่ ๆ แต่ที่แท้กลับไปหาที่ร้องไห้ใหม่ซะอย่างนั้น แถมไปหาใครที่รู้จักก็ไม่ได้อีก เพราะดันหนีมาคนเดียวซะแล้ว เลยกลับรู้สึกแย่ยิ่งกว่าเดิม
หรือบางทีคิดว่าถ้าทำอย่างนั้นแล้วจะรู้สึกไม่ดี แต่พอได้ทำเข้าจริง ๆ แล้วกลับรู้สึกอิ่มเอมใจกลับไปแทน
อย่างเช่นในวันหยุดสุดสัปดาห์ มีงานกองดองอยู่เป็นภูเขาเลากา กะว่าต้องทำให้เสร็จ แต่โดนคนที่บ้านลากไปข้างนอก ตอนแรกก็หงุดหงิด เพราะเป็นกังวลเรื่องงาน แต่พอได้ออกนอกบ้าน แล้วดันรู้สึกดี เพราะได้ผ่อนคลาย เปลี่ยนบรรยากาศ กลายเป็นอารมณ์ดีแบบงง ๆ
อย่าเพิ่งหลงคิดว่าอารมณ์คือสิ่งที่เรากำหนดได้ เพราะมันไม่เคยอยู่นิ่ง เหมือนคลื่นทะเลที่มีทั้งยามสงบและรุนแรง
"เราไม่อาจคาดเดาสายน้ำได้ฉันใด ก็ไม่อาจคาดเดาอารมณ์ได้ฉันนั้น"
การจะทายใจตัวเองนั้น ยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร เพราะเราไม่รู้เลยว่าอารมณ์แต่ละอย่างจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ไม่มีใครกำหนดได้
แม้แต่ตัวของเราเอง
สิ่งที่ทำได้จึงมีเพียง ตามรู้ดูอารมณ์ให้ทัน ว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไร "เหงา เศร้า รู้สึกดี" ทำตัวเปรียบเสมือนคนนอก ที่มองเข้าไปในใจ แล้วเราจะเห็นว่าอารมณ์นั้นสั่นไหวดั่งสายน้ำที่ไม่เคยหยุดนิ่ง
การตามรู้ดูอารมณ์ให้ทัน จะทำเราให้มีสมาธิ มีสติ และสงบ ประหนึ่งเหมือนก้อนหินที่อยู่กลางสายน้ำ มั่นคงแม้เราจะอยู่ท่ามกลางอารมณ์ที่ฟุ้งซ่าน...
ติดต่อ : am88buster88@gmail.com
ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก Pixabay
โฆษณา