25 ก.พ. 2020 เวลา 14:30 • ประวัติศาสตร์
รู้ก็ดี ไม่รู้ก็ได้
EP.1 Spirit of Ecstasy สัญลักษณ์แห่ง Rolls Royce
ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงจะรู้จักรถยนต์หรูหราสัญชาติอังกฤษนามว่า Rolls Royce ที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่ต้นๆปี คศ.1900 แต่ใครจะรู้ล่ะว่าสัญลักษณ์นี้แท้จริงมีที่มาจากไหน วันนี้ ไปเรื่อย จะขอนำเสนอที่มาของสัญลักษณ์นี้
The Spirit of Ecstacy หรือหลายคนอาจรู้ใจกในชื่อ Emily,Silver Lady และ Flying Lady เป็นรูปสัญลักษณ์ของผู้หญิงย่อตัวคล้ายกำลังที่จะโบยบิน ซึ่งที่มานี้ เริ่มมาจาก เอลีนอร์ เวอลาสโก ธอร์นตัน กับจอห์น วอลเตอร์ เอ็ดเวิรด สก๊อต-มองตากิว ซึ่งจอห์นนั้นเป็นผู้ที่สนใจและคลั่งไคล้เรื่องรถยนต์เป็นอย่างมาก จึงได้เริ่มบุกเบิกวงการรถยนต์และทำงานด้านรถยนต์ในประเทศอังกฤษ โดยมี เอลีนอร์ เป็นเลขาของเขา ต่อมาทั้งคู่เกิดตกหลุมรักกันแต่ความรักนี้ไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากครอบครับของจอห๋นนั้นบีบบังคับให้เขาต้องแต่งงานกับหญิงอีกคน ทำให้ทั้งคู่เริ่มเหินห่างกัน
ต่อมาจอห์นรู้สึกว่าอยากจะสร้างสัญลักษณ์อะไรสักอย่างติดหน้ารถ Rolls Royce ของเขาจึงได้ว่าจ้าง ชาร์ลส์ โรบินสัน ซีคส์ มาทำสัญลักษณ์ให้ โรบินสันนั้นรู้ดีถึงเรื่องความสัมพันธ์ของเขาและเอลีนอร์ จึงได้เลือกเธอมาเป็นต้นแบบ แต่ในตอนแรกเป็นในรูปของผู้หญิงปิดปาก คล้ายเป็นนัยยะเรื่องของความรักระหว่างจอห์น และเอลีนอร์ ซึ่งชื่อว่า The Whisper ซึ่งมีเพียงชิ้นเดียวบนรถของเขา
The Whisper
ต่อมาในปี ค.ศ.1910 บริษัท Rolls Royce นั้นอยากจะสร้าง สัญลักษณ์ประจำรถของพวกเขาเพื่อให้คนสามารถจดจำรถของพวกเขาได้ จึงได้ว่าจ้าง โรบินสัน ที่ทำรถของจอห์นมาทำ โรบินสันได้เลือกเอลีนอร์มาเป็นแบบอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ดัดแปลก The Whisper มาเป็น The Spirit of Speed และถูกเปลี่ยนเป็น Spirit of Ecstasy และใช้มาถึงปัจจุบันนี้
แม้ว่าเรื่องทั้งหมดนี้อาจดูเหมือนจบลงได้อย่างสวยงามแต่น่าเศร้าเพราะเรือ SS Persia ที่จอห์นและเอลินอร์ โดยสารนั้นเกิดจม มีเพียงจอห์น และลูกสาวของเอลีนอร์รอดตายมาได้(ไม่แน่ใจว่าเป็นลูกของจอห์นหรือเปล่า) จอห์นจึงรับเลี้ยงดูลูกสาวของเธอในฐานะลุง
ภาพเอลีนอร์โพสท่าคู่กับรถ Rolls Royce ที่มีเธอเป็นแรงบัลดาลใจตราสัญลักษณ์หน้ารถ
โฆษณา