26 ก.พ. 2020 เวลา 10:16 • ความคิดเห็น
โทษทุกอย่าง ยกเว้นตัวเอง
คนเราเกิดมาทุกคน ล้วนต้องเคยทำผิด
ถ้าผิดแล้วคิดได้ รู้จักขอโทษ ถือเป็นเรื่องที่ดี
แต่ถ้าทำผิด แล้วโทษคนอื่นล่ะ..?
เราต้องรู้จักโทษตัวเองบ้าง
ไม่ใช่จะโทษแต่คนอื่น
ในบางครั้ง เมื่อเรามีปัญหา หรืออุปสรรคต่างๆเข้ามาในชีวิต
ก็มักจะโทษทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา
โทษคนนั้น คนนี้ โทษสิ่งนั้น สิ่งนี้ โทษไปเรื่อย
แต่ไม่เคยคิดที่จะโทษตัวเองเลยสักครั้ง
ทั้งๆที่บางครั้งบางคราว เรื่องบางเรื่องที่เกิดขึ้น
มันก็อาจจะมาจากตัวเราเองนี้แหละที่เป็นคนทำผิดพลาดเอง
คนบางคนและอีกหลายๆคน มักโทษโชคชะตา
โทษวาสนา โทษทุกอย่างรอบตัว แต่ไม่เคยโทษตัวเอง
เกิดมายากจน เราโทษโชคชะตาฟ้าดิน
แต่ถ้าไม่คิดจะทำมาหากิน งอมืองอเท้า
รอเสี่ยงแต่โชคลาภ
และเมื่อไม่มีโชคลาภ ก็กลับโทษว่าไม่มีวาสนา ฟ้าดินไม่เห็นใจ
ผิดหวังกับความรัก กลับโทษคนนั้นคนนี้
แต่ไม่คิดที่จะกลับมามองดูตัวเองว่าที่ผ่านมา
เราทำอะไรไม่ดีไว้บ้าง
ล้มเหลวกับชีวิต ทำอะไรไม่สำเร็จ
โทษทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว
แต่กลับไม่โทษตัวเอง ไม่ยอมรับจุดผิดพลาดของตัวเอง
ต่อให้มีโอกาสแก้ตัว อีกร้อยครั้งพันครั้ง
มันก็คงยังล้มเหลวอยู่ดีแหละ
เพราะเรายังไม่แก้ไขจุดที่ผิดพลาด จากตัวของเราเลย
ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น
ล้วนเริ่มต้นมาจากตัวเราเอง
เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว อันดับแรกเลย
ทำความรู้จักกับตัวเองก่อน ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น
และยอมรับมันให้ได้ หากเราผิดก็กล้าที่จะยอมรับ
ผิด และขอโทษในสิ่งที่เราทำ
หลังจากนั้นแล้วเราจะเห็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมด
และได้ปรับปรุงแก้ไขปัญหา ข้อผิดพลาดต่างๆเหล่านั้นได้จนสำเร็จ
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ ✌️💕
# กลมกลิ้ง
หากชอบบทความนี้ กดไลค์ 👍
สนับสนุนบทความกดแชร์นะครับ ❤️
ร่วมพูดคุย แสดงความคิดเห็น ส่งต่อกำลังใจกันได้ที่ใต้โพสนะครับ ❤️
ขอบคุณที่กดติดตามครับ 🙏😊💕
โฆษณา