26 ก.พ. 2020 เวลา 10:04 • ปรัชญา
คติธรรมจากไวรัสโคโรน่า
จากที่เราเห็นเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเขื้อไวรัสโคโรน่าในหลายพื้นที่ทั่วโลก ทำให้เรารู้ว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องตระหนักต่อโรคนี้ รู้จักรักษาตัวเองให้พ้นจากโรคนี้ ด้วยวิธีการต่างๆ วันนี้จะได้นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาช่วยเตือนสติเราทั้งหลายไม่ให้เกิดความคิดฟุ้งซ่าน
1. ควรมีสติ ระลึกรู้ตัวอยู่ตลอดเวลาว่าเราจะต้องมีความระมัดระวัง รู่จักป้องกันตัวเอง อย่าลืมสิ่งที่ทำ และการมี มรณสติ จะทำให้เข้าใจความตายรู้จักทำในสิ่งที่ดีงาน ละเว้นความชั่ว ด้วยสิ่งที่เราเจอไม่รู้จะมาถึงเรายามใด
2. ใช้ปัญญาในการไตร่ตรองข่าวและเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ฟังให้เยอะอย่าเชื่ออะไรโดยง่ายตามหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เพื่อไม่ให้เป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่ม ไม่วิตกกังวลให้เป็นเรื่องใหญ่
3. รู้จักในการบริโภค ไม่ควรทานอาหารที่สุกๆ ดิบๆ และมีการปรุงมาอย่างดี ร้อน สดใหม่ สะอาด ปลอดภัย และไม่ทำร้ายสัตว์อื่นด้วยการทำลายเพื่อมาเป็นอาหาร โดยเฉพาะสัตว์ป่าที่อาจเป็นพาหะนำโรคมาสู่คนได้
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย ฝากกด like และกด share ด้วยนะครับ
โฆษณา