26 ก.พ. 2020 เวลา 11:39 • ความคิดเห็น
จิ๊กซอ..ชีวิต
ความฝันและเป้าหมายถ้าทำสำเร็จก็ไม่ต่างจากต่อจิ๊กซอให้สมบรณ์
แต่การต่อจิ๊กซอนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะถ้าคุณมองภาพที่สำเร็จไม่ออก คุณจะเริ่มต้นต่อจิ๊กซอนั้นยากมากๆ
แต่ถ้าคุณมองเห็นภาพทั้งหมด คุณจะรู้ต่ำแหน่ง,สี,และทิศทางที่จะทำให้สำเร็จ
นั้นคือความคิดที่เกิดขึ้น เมื่อผมได้เริ่มต่อจิ๊กซอ...
จิ๊กซอของผมมีเพียงไม่กี่ชิ้น
แรกเกิด..กิน,นอน,ร้องไห้
ตอนประถม..กิน,นอน,ร้องไห้,เล่นสนุก
ตอนมหาลัย..กิน,นอน,ร้องไห้,เล่นสนุก,เรียนหนังสือ
ตอนทำงาน..กิน,นอน,ร้องไห้,เล่นสนุก,เรียนหนังสือ,ทำงาน
ตอนมีครอบครัว..กิน,นอน,ร้องไห้,เล่นสนุก,เรียนหนังสือ,ทำงาน,ดูแลครอบครัว
น่าจะเป็นปกติของทุกๆคน
บ้างครั้งท้อบางครั้งขีเกียจ ต่อสำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง
แต่ก็พยายามต่อคนเดียวมาตลอด
ขี้เกียจและท้อเป็นแค่อุปสรรค์เล็กๆในชีวิต แต่ทุกคนย่อมมีจุดอ่อนที่ติดตัวมาเสมอสำหรับผมแล้วคื
อ อาการตาบอดสี เป็นอุปสรรค์อย่างมากที่ทำให้การต่อยากขึ้น ไม่ต่างจากชีวิต ที่บางปัญหาเราแก้ไขไม่ได้เนื่องจากยังไม่มีความรู้ความสามารถด้านนั้น จึงทำให้บางจิ๊กซอที่ต่ออยู่ไม่สมบูรณ์
แต่อยู่มาวันนึงในวันที่ปัญหาต่างๆรุมเข้ามาในชีวิต
หนี้บัตร,เงินค่าเทอม,เงินค่าบ้าน,ค่าซ่อมรถ,ค่ารักษาพยาบาล ไหนจะการทำงาน ผมนั่งนึกในใจ นี้คล้ายจิ๊กซอที่ผมต่อไม่เคยครบสักที สุดท้ายก็ต่อไม่ได้ .....
ผมนั่งคิดหาหนทางต่างๆแต่ก็สับสนคิดไม่ออก สักที และผมก็ไดัยินเสียงเล็กๆดังขึ้น ปะป๊าๆ เกะเชือกหนังยางที่เป็นปมให้หนูหน่อย หนูเกะไม่ออกสักที ผมหันไปและบอกลูกว่าก็เกะที่ละปมสิครับ ถ้าหนูเกะหลายๆปมมันก็จะเกะยาก...!!!..ผมอึ้งในคำพูดตัวเอง เพราะนั้นคือวิธี ที่ผมนั่งคิดเท่าไรก็ไม่ออก...🤔 มันเหมือนจิ๊กซอต่อครบเพราะลูกมองสีออกและนำจิ๊กซอชิ้นสุดท้ายมาให้เรา
มันทำให้ผมรู้ว่าจิ๊กซอที่เราพยายามต่อมาตลอด เราไม่จำเป็นต้องต่อคนเดียว เรามีเพื่อน พี่ น้อง ลูก พ่อ แม่ ที่ช่วยเราได้ ไม่จำเป็นต้องหาทางออกคนเดียว ไม่จำเป็นต้องคิดคนเดียว เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้
....
ขอบคุณเวลา ที่พาเรามาพบกัน
ขอบคุณผู้อ่านทุกคนครับ
โฆษณา