26 ก.พ. 2020 เวลา 13:05 • ความคิดเห็น
รักษาตัวให้รอดปลอดภัย
2
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ผมขอรับใช้เรื่องเชื้อโควิด-19 ถี่หน่อย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการช่วยกันระมัดระวังและป้องกันไม่ให้ตนเองและผู้อื่นติดเชื้อนี้
ขณะที่ผมรับใช้เพื่อน Blockdit ผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีจำนวน 81,007 คน ใน 42 ประเทศทั่วโลก นอกไปจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อ 7.8 หมื่นคนแล้ว ประเทศที่เข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งอยู่ในช่วงที่มีการระบาดอย่างหนักคือเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิตาลี อิหร่าน สิงคโปร์ และฮ่องกง
ดินแดนที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 10 คนขึ้นไปไล่ลงไปตั้งแต่สหรัฐ ไทย ไต้หวัน บาห์เรน ออสเตรเลีย มาเลเซีย เยอรมนี เวียดนาม ฝรั่งเศส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร แคนาดา คูเวต และมาเก๊า
ส่วนที่มีจำนวนน้อยกว่า 10 คนก็กระจายอยู่แทบทุกภูมิภาค โควิด-19แพร่ระบาดไปในพื้นที่เกือบ 1 ใน 4 ของโลกจาก 193 ชาติรัฐ
จนถึงตอนนี้ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกก็ยังไม่ประกาศว่าโรคโควิด-19 คือ ‘การระบาดครั้งใหญ่’ หรือ ‘ภาวะการระบาดระดับโลก’ ที่เรียกว่า pandemic แต่ภาวะการแพร่ขยายกระจายโรคอย่างเร็วและรุนแรงก็สร้างความตื่นตระหนกตกใจไปทั่ว
แม้แต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านก็ยังติดเชื้อโควิด-19 ด้วย
สถานการณ์ในอิหร่านเองตอนนี้ก็มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 95 คน มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 2 รองจากจีนคือ 16 คน ซึ่งไทยเองก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเช่นกัน
1
ความหวาดกลัวกับโรคทำให้ประชากรโลกระงับการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายประเทศห้ามผู้ที่เคยเข้าประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้าประเทศของตนเพื่อป้องกันภาวะแพร่ระบาด
2
เมื่อระงับการเดินทาง ก็กระทบกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศอย่างเลี่ยงไม่ได้
ผู้ประกอบการบางราย ถือโอกาสนี้ลดราคาทัวร์ไปประเทศกลุ่มเสี่ยงจากราคาหลักหมื่นในราคาหลักพัน โดยโฆษณาว่าราคาถูกขนาดนี้ ไม่ไปไม่ได้แล้ว
น่าตกใจว่าก็มีลูกค้าหลายรายที่ต้องการจะไปประเทศเหล่านั้นด้วยราคาโปรไฟไหม้ที่ว่า
ขอเรียนว่านี่เป็นการเดินทางที่ได้ไม่คุ้มเสีย แม้ผมจะไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ แต่ผมพอจะมองออกว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ไม่น่าจะใช่โรคติดเชื้อธรรมดา
แม้แต่ผมยังต้องให้ลูกชายอพยพครอบครัวออกจากเมืองจีน ก่อนที่โรคโควิด-19 จะระบาดรุนแรงจนถึงขั้นปิดเมือง
1
บางท่านอาจจะประมาทว่าร่างกายแข็งแรงดูแลตัวเองได้ แต่การไม่สามารถเห็นเชื้อโรคด้วยตาเปล่าทำให้ท่านอาจเป็นพาหะโรคโควิด-19 ได้แม้จะยังไม่แสดงอาการป่วย
ถึงตอนนั้นไม่ใช่แค่ท่านดอกครับที่จะเสี่ยง ญาติพี่น้องหรือแม้กระทั่งชุมชนที่ท่านอยู่ก็พลอยรับความเสี่ยงไปด้วย ท่านจะกลายเป็นภาระสังคมทันที เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถิดครับ
สำหรับท่านที่เพิ่งกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ก็ควรเฝ้าระวังตัวเองตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และขอให้เปิดเผยข้อเท็จจริงการเดินทางอย่างตรงไปตรงมา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการตามมาตรฐานการควบคุมโรคระบาดได้อย่างรวดเร็ว เป็นการช่วยสังคมอีกทางหนึ่ง
1
ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่มีการแพร่ระบาดไปแล้วมากถึง 9 ประเทศ คือ อิหร่าน บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต อิรัก โอมาน อิสราเอล อียิปต์ และเลบานอน ซึ่งมีทีท่าว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ
มีความพยายามจากหลายประเทศในการคิดค้นตัวยาเพื่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้สมุนไพร
ทีมวิจัยของไทยกำลังศึกษายาต้านโควิด-19 จากสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นความร่วมมือของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และองค์การเภสัชกรรม
ฟ้าทะลายโจร หรือหญ้ากันงู บางท่านเรียกน้ำลายพังพอน เป็นสมุนไพรที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (บัญชียาจากสมุนไพร)
อีก 1 เดือนจะทราบผลครับว่า ซุปเปอร์สมุนไพรไทยชนิดนี้ จะใช้รักษาโรคโควิด-19 ได้ชะงัดหรือไม่
2
ระหว่างนี้ ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพ และปลอดภัยจากโควิด-19 กันทุกคนครับ.
1
โฆษณา