28 ก.พ. 2020 เวลา 12:11 • ไลฟ์สไตล์
PPNK Review EP.3
Xiaomi Deerma VC20 รุ่นอ้อนพ่ออ้อนแม่ซื้อ
จุดเด่นอย่างแรกเลยคือน้ำหนักเบามาก เบาแบบถ้าพูดเว่อร์ๆเลยคือต่อให้ผู้หญิงตัวเล็กๆที่มีปัญหาเรื่องข้ออักเสบก็ใช้ได้สบายๆ
ในภาพนั้นคือ Vacuum Cleaner เป็นบอดี้เครื่องดูดฝุ่น VC20 นี่แหละ ไซส์ค่อนข้างเล็ก
วัสดุหลักทำด้วยพลาสติกABS ดูงานประกอบถือว่าแน่นหนาแข็งแรงดีครับ ลองเขย่าแรงๆก็ไม่รู้สึกว่าโครงสร้างมีอาการคลอน หรือ สั่นเลย ถ้าการประกอบไม่แน่นหนาจริงๆ มีเหลื่อม เคลื่อนจากมุมที่ควรจะเป็นหน่อยๆ ก็จะมีอาการโยกของบอดี้ได้อย่างเด่นชัด แต่ตัวนี้ไม่มีเลย เรียกว่างานเนียนเลยก็ว่าได้ในระดับราคานี้
ตัวเครื่องหลักจะแบ่งเป็นสองส่วน ด้านบนจะเป็นตัวเครื่อง ส่วนล่างสีแดงๆ เป็นที่อยู่ของ Dustbin หรือกล่องพักฝุ่น
ถอดแยกออกจากกันได้แบบนี้
นี่คือ กล่องพักฝุ่น ด้านในสีแดงๆคือกรองฝุ่น
แยกออกจากกันได้แบบนี้
หัวดูดหลักมีมอเตอร์ในตัวไว้หมุน Roller เวลาดูดฝุ่น สามารถถอดหัว Roller ออกมาทำความสะอาดได้่ตามภาพ และ ยังทำหน้าที่เป็นฐานวางตัวเครื่องดูดฝุ่นได้อีกด้วย
อันซ้าย 2-in-1 Crevice Nozzle หัวดูดประเภทที่ใช้ในมุม หรือ ซอก แคบๆ
อันขวาSmall corner Brush เป็นหัวดูดหัวสามเหลี่ยมเอาไว้ดูดตรงมุม 90องศา
ปล.ทั้งสองอย่างนี้นานๆใช้ที หลักๆก็ใช้หัวดูดหลักอ่ะแหละ
ท่อ น่าจะทำด้วย อลูมีเนียม
การใช้งาน Small corner Brush เผื่อนึกภาพไม่ออก
เวลาวางจะวางในลักษณะที่มีหัวดูดหหลักเป็นฐานวาง โดยจะใช้ข้อล๊อต ในการล๊อคมุมให้อยู่ที่ 90 องศา อย่าไปสะกิดโดนเวลาเครื่องตั้งอยู่ ล้มเอาได้ง่ายๆ แค่แมวไปสะกิดแรงนิดหน่อยก็ล้มเอาดื้อๆได้เหมือนกันครับ
ปล. ขอโทษที่ถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลออาจจะเห็นภาพไม่ชัด แต่แอดมินชอบถ่ายแบบนี้ 5555
ภาพนี้คือข้อล๊อค ที่บอกไปในภาพก่อนหน้าครับ คือถ้าหักขึ้นทำมุม 90 อาศง แล้วดันให้ล๊อคก็จะกลายเป็นฐานวางที่มีลักษณะเป็นตัว L
ลอง Test Hand Grip ในมุมเงยดู อันนี้ส่วนตัวแอดมินเลยนะไม่ค่อยชอบ Hand Grip ในลักษณะตัว U แบบนี้เท่าไหร่ จับแล้วรู้สึกไม่ค่อยมั่นคงนัก แต่ถามว่ายกขึ้นง่ายมั๊ย ขอบอกเลยว่าง่ายมาก เพราะน้ำหนักเบาครับ
"Easy to lift high" จริงๆ
แรงดูดของ VC20 ไม่แรงพอจะดูดฝุ่นที่ฝังลึกไปในผ้านวม หมอน หรือที่นอน โซฟา ทำความสะอาดได้เพียงส่วนของพื้นผิวภายนอกเท่านั้น
ดูดฝุ่นที่เกาะตามไม้ระแนง ก็โอเค
ไฟบอกสถานะแบตเตอร์รี่ จะอยู่ตรงนี้
ระบบ Coolling System : เครื่องร้อนค่อนข้างเร็ว และ คนใช้งานเหมือนโดยบังคับกลายๆให้เปิดความแรงระดับสองตลอดเวลาที่ใช้ เปิดติดต่อกันได้ไม่ถึง 10 นาทีก็เริ่มร้อนแล้วครับ
พื้นผิววัสดุไม่รู้เคลือบด้วยอะไร เปื้อนง่ายเช็ดออกค่อนข้างยาก ในภาพนี่คือใช้งานไปสัก 6-7 วันแล้วครับ
แรงดูดสูงสุดของ Deerma VC20 จะอยู่ที่ 5,500 PA โดยจะปรับความแรงได้สองระดับ ปรับความแรงโดยการ กดสวิสต์ซ้ำอีกครั้งหลังจากเปิดเครื่อง(กดเปิดเครื่องเป็นความแรง ระดับที่1 กดอีกครั้ง เป็นความแรงระดับที่ 2 กดครั้งที่สามเป็นปิดเครื่อง)
ซึ่งขอแนะนำให้เปิดความแรงที่ระดับสองไว้เลยครับ เพราะระดับที่1เนี่ย ดูดได้แต่เศษฝุ่นเล็กๆ และ ต้องค่อยๆไถกลับไปกลับมาด้วย ถ้าเปิด ระดับ 2 ยังพอทำความเร็วได้บ้าง ดูดฝุ่นได้คล่องขึ้นหน่อย
ความแรงสองระดับที่ว่านั้น จะแบ่งเป็น Standard Mode(ใช้งานได้ 30นาที) และ Max Mode (ใช้งานได้ 18 นาที)
จากที่ลองใช้งานมาได้ระยะนึงแอดมินเริ่มสงสัยแล้วว่าทำไม แบรนด์นี้ถึงชูเรื่องความเงียบจังเลยครับ 55555 ตัวนี้ก็ไม่เงียบนะ เสียงดังอยู่
แถมเวลาเปิด Max Mode ตัวบอดี้มีอาการสั่นไหวค่อนข้างแรงด้วย และตัว Roller หรือ หัวดูดหลัก ก็มีเสียงที่ไม่ค่อยน่าอภิรมย์นัก เสียงที่ได้ยินจะเป็นเสียง ครึ่กๆๆ รัวๆ และ หัวดูดก็สั่นค่อนข้างแรง ตอนแรกนึกว่าเครื่องเสียแต่ไม่ใช่ แต่เพราะ Default ของเครื่องมันเป็นแบบนั้น
สำหรับ สเปค บวก ลบ คูณ หาร กับราคาปัจจุบันแล้ว ถือว่า คุ้มค่ามากนะครับ มันเหมาะมากกับเด็กหอ ที่อาจจะมีสเกลห้องที่ไม่ใหญ่มาก เพราะ ถ้าเทียบกับ เครื่องดูดฝุ่นรุ่นพี่แล้วมันรีเควสอะไรน้อยกว่ามาก
ข้อแรกคือเล็กกระทัดรัด ไม่เปลืองพื้นที่เก็บ แถม ตัวมันเองยังถูกออกแบบมาให้ยืนตั้งได้ แบบ Standalone อีกด้วย มันดีตรงที่ไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นที่จัดเก็บ แถม หอพักก็คงไม่อนุญาตให้เจาะผนังเพื่อทำที่แขวนด้วยใช่ไหมล่ะ มันก็จะสะดวกในแนวนี้ด้วย
เรื่องการดูแลรักษาก็ง่ายกว่านะครับ ในเครื่องรุ่นใหญ่ กล่องพักฝุ่น ถ้าจะถอดออกมาเพื่อล้างทำความสะอาดคือต้องขันน๊อตถึงจะออกมาได้ แต่ตัว VC20 แค่บิดก็ดึงออกมาได้ทั้งกระบิแล้ว
ด้วยความที่เป็นสินค้าในกลุ่ม Bugget ก็อาจจะมีหลายจุดที่ไม่ควรมี อย่างในภาพ มีเส้นผมที่ติดอยู่ที่แกน Roller เกิดจากแรงดูดไม่แรงพอจะดึงเส้นผมเข้าไปอยู่ในกล่องพักฝุ่นก็จะมาติดอยู่ที่ตรงนี้
ขั้นตอนการทำความสะอาด กล่องพักฝุ่น
ถอดออกมาล้างได้ตามภาพ
ตัวไส้กรองฝุ่น ด้านบนจะมีหน้า contact ที่เชื่อมต่อกับเครื่องหลักด้วยไฟฟ้า เมื่อล้างเสร็จแล้ว ต้องปล่อยให้ส่วนนี้แห้งจริงๆก่อนใช้งานนะครับ ไม่งั้นมีสิทธิ์พังได้
สรุปคือ เหมาะสำหรับผู้หลักผู้ใหญ่จะหาซื้อเครื่องดูดฝุ่นใช้ที่คุ้มค่าคุ้มราคาให้ลูกให้หลานเผื่อห้องมันจะสะอาดขึ้นบ้าง555 ในช่วงราคาไม่เกิน พันห้า พันหก เรียนเชิญซื้อเถอะครับ มันดีในช่วงราคานี้จริงๆ ถ้ากำลังหาเครื่องดูดฝุ่นอยู่นะ
ถ้าชอบ รีวิวสไตล์นี้ ขอรบกวนนิ้วไหนสักนิ้วบนมือท่านกด ไลค์ & แชร์ ด้วยนะครับ แอดมินขอพับเพียบกราบตักล่วงหน้า
กราบตักครับ
โฆษณา