26 ก.พ. 2020 เวลา 19:49 • ข่าว
สืบเนื่องจากcovid-19
หลังจากอ่านข่าวเรื่องคุณป้ามหาภัยจากทางเกาหลีที่แพร่เชื้อ ก็คิดอยู่ลึกๆในใจว่าวันนึงต้องเกิดขึ้นกับไทยแน่ๆ นั่นเพราะคิดว่าลักษณะคุณป้าแบบนี้ก็มีให้เห็นอยู่มากมายในประเทศเรา
แล้วก็เป็นดังคาด(ไม่อยากให้เกิดเลย)
แต่สิ่งนึงที่อยากจะชวนศึกษาไม่ใช่เรื่องโรค แต่คือในเหตุการณ์การแพร่เชื้อครั้งนี้ มันสะท้อนลักษณะนิสัยของคนในชาตินั้นๆ ซึ่งถ้าติดตามข่าวแล้ว จะแอบรู้สึกว่า ประเทศไทยเราก็ถือว่าเป็นประเทศที่นิสัยดีเลยนะ
ขอยกตัวอย่างนิสัยชัดๆของแต่ละประเทศ
- คนไข้คนจีนกระชากหน้ากากหมอ เพื่อให้ป่วยไปด้วยกัน
- รัฐบาลญี่ปุ่นปกปิดข้อมูล และจะทำการตรวจคนไข้ก็ต่อเมื่อเข้าเกณท์ที่กำหนดไว้ โดยลืมไปว่าเชื้อตัวนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จะใช้เกณท์ที่คิดขึ้นจากเชื้อโรคเดิมไม่ได้
- คนอังกฤษรังเกียจคนเอเชีย และหาว่าเป็นคนจีนที่นำเชื้อเข้ามา สุดท้ายเชื้อก็แพร่จากคนในประเทศนั้นเอง
- คุณป้าเกาหลี และ คุณปู่คุณย่าไทย ที่ไม่คิดว่าตัวเองป่วยเพราะเชื้อไวรัสนี้
- กัมพูชาให้เรือเข้าเทียบท่า จับมือแสดงไมตรี ก่อนจะพบผู้ติดเชื้อ
การถอดสมการลักษณะนิสัยของคนในชาติก็จะช่วยให้เราประเมินและวางแผนจัดการเมื่อยามเกิดวิกฤติได้ เช่น (ต่อไปนี้เป็นการคาดเดาจากมุมมองของตัวเอง)
- ถ้าประเทศไทยเกิดลุกลามจนถึงระดับไม่ควรออกมาเจอผู้คน grabbike foodpanda จะขายดีมาก ร้านออนไลน์จะรุ่งเรือง การกักตุนอาจจะเกิดขึ้น แต่น่าจะพวกสุขอนามัย
- ปกติคนไทยก็ชอบหยุดงานอยู่แล้ว น่าจะเข้าทางถ้ามีการเสนอให้ทำงานที่บ้าน
- ธุรกิจเกษตรกรรม น่าจะไม่หยุดชะงัก เพราะทุกวันนี้ ชาวบ้านก็ใช้เครื่องทุ่นแรง และใช้คนน้อยในการทำการเกษตร ยังไม่รวมความร้อนของอากาศในประเทศไทย ที่อาจจะฆ่าเชื้อไวรัสให้ตายในเวลาไม่นานในสภาพนอกร่างกายมนุษย์
- จากข่าวการรับมือของประเทศต่างๆที่ผ่านมา พบว่าด้วยความที่เราเป็นประเทศกำลังพัฒนา จึงมีการต้องใช้เตียงจำนวนมากอยู่ก่อนแล้ว เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ การรับมือของเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์จะพอรับมือไหว แต่ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่จะเต็มใจแค่ไหนในการลงพื้นที่ อย่างญี่ปุ่นมีจำนวนเตียงทั้งหมดน้อยมาก อาจจะเพราะพื้นฐานสุขอนามัยเขาดีอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยมีใครเจ็บป่วยถึงขนาดต้องนอนเตียงร.พ. หรือค่ารักษาแพงด้วย จึงอาศัยกินยาเอา เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดการที่ต้องใช้เตียงและพื้นที่เร่งด่วน ก็จะมีความติดขัดอยู่
ทั้งหมดที่ตั้งใจออกมาเขียน ไม่ใช่อะไรแต่เพราะคิดว่า ประเทศเราก็ไม่ใช่หวยนะในการจัดการ และก็ภูมิใจในคนในชาติที่ ไม่แตกตื่นโวยวายเหมือนบางประเทศ อยากให้เราได้เรียนรู้เป็นบทเรียนและยังมีหลายจุดที่ต้องแก้ ถ้าเราปรับแก้กันไป หาแนวทางในแบบของเรา ประเทศเราก็เก่งไม่แพ้ชาติไหนเช่นกัน
ปล. ได้ยินข่าวว่าเอาฟ้าทะลายโจร มาสะกัดเป็นยารักษาโควิด19 อยู่โดยมีทีมวิจับจากจีนศึกษาร่วมไปด้วย รอผลอีก1เดือนจะทดลอง... ถ้าได้ผลจริงนี่ ประเทศเราหล่อเลยนะ
โฆษณา