27 ก.พ. 2020 เวลา 02:00 • ความคิดเห็น
🙋 คนเลือกงาน หรือ 📑 งานเลือกคน
👦 คนเลือกงาน เพราะเราอยากทำงานนี้ คิดว่าฉันเหมาะสมกับงานหรือไม่ก็เรื่องหนึ่ง แต่งานนี้เหมาะสมกับฉันล่ะ ฉันเลือกสิ่งนี้
🏢 งานเลือกคน องค์กรหรือนายจ้างก็อยากได้คนทำงานที่คุ้มค่าจ้าง เขาเองก็ต้องประเมินคนที่จะรับเข้ามาว่ามีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน คุ้มกับผลประโยชน์ที่เขาจะจ่ายให้หรือไม่
ที่เลือกจะพูดถึงเรื่องนี้เพราะช่วงนี้น้ำเป็นพี่เลี้ยงเด็ก(ใหม่)อยู่ค่ะ
เนื่องจากคนเก่าออกไปแล้ว น้ำก็ต้องทำงานแทนเขา ซึ่งงานช่วงนี้กำลังพีคมาก เร่งทุกอย่างเลยค่ะ ทั้งงานตัวเองทั้งงานคนอื่น แล้วก็ต้องทำทุกอย่างไปพร้อมๆกัน 😱😱
ตอนแรกทางฝ่ายบุคคลก็พยายามหาคนมีประสบการณ์มาให้ค่ะ เพื่อจะได้ลดภาระคนทางนี้ แต่คนมีประสบการณ์มักจะมีทางเลือกมากกว่าคนไม่มี แล้วงานที่นี่ก็ค่อนข้างลำบาก ทำให้หาคนได้ยากเหลือเกินค่ะ
เมื่อดูท่าทีแล้วต้องรอนาน น้ำเลยปรึกษากับทีมงานแล้วลงมติกันว่า เอาเด็กจบใหม่มาก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ เอามาสอนเองก็ได้
🔜 ผ่านไป 2-3 วัน ฝ่ายบุคคลก็โทรมาบอกว่าได้คนใหม่มาแล้วนะ ไม่มีประสบการณ์ตามที่ขอมาเลย
เดี๋ยวนะ ❎ น้ำไม่ได้รีเควสว่าจะเอาแบบไม่มีประสบการณ์ แต่บอกว่าถ้าหาแบบมีประสบการณ์ไม่ได้ก็เอาแบบไม่มีประสบการณ์มาก็ได้ ✅ แต่เอาเถอะค่ะ มีคนมาช่วยก็ดีแค่ไหนแล้ว
พอน้องมาถึง พี่บุคคลรักน้องมากกกกกก สั่งมาว่า ห้ามแกล้งน้องนะ ใครทำน้องออก มีเรื่อง 💕
แล้วคำสั่งนั้นมีผลอย่างไร.....
🙅 รักน้องกันทุกคนก็แกล้งน้องกันทุกคนค่ะ ฮ่าๆๆ 😆😆
กลับเข้าเรื่อง...
คือจะบอกว่า น้องไม่มีประสบการณ์ แต่ไม่ใช่เด็กจบใหม่ค่ะ น้องเคยทำงานที่อื่นมาแล้ว แต่เป็นคนละสายงานกัน
ถามเหตุผลว่าทำไมถึงมาทำงานนี้
น้องตอบว่า เพราะหนูเพิ่งย้ายเข้ามากรุงเทพฯ ยังหางานไม่ได้ มีคนแนะนำให้มาสมัคร หนูก็คิดว่าหนูไม่มีประสบการณ์ เขาจะรับเข้าทำงานหรอ หนูคิดว่าจะไม่ได้งานแล้ว เตรียมจะกลับบ้านแล้ว แต่พี่เขาโทรมาเรียกไปสัมภาษณ์ หนูดีใจมากเลย
...ฟังเผินๆ ก็ไม่มีอะไรใช่ไหมคะ...
แต่ในความรู้สึกน้ำ มันมีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นค่ะ
น้องยอมมาสมัครงานในแบบที่ตัวเองไม่เคยทำมาก่อน ไม่ตรงหรือใกล้เคียงกับสิ่งที่น้องเรียนมาเลย เพราะอะไรกันนะ ❔
ในเมื่อได้คนมาแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลาสอนและถ่ายงานให้ค่ะ
ด้วยความที่น้องไม่เคยทำงานแนวนี้มาก่อน เท่ากับว่าทำอะไรไม่เป็นเลย... ไม่เป็นไรค่ะ เราช่วยกันสอนได้ ใครว่างก็สอน แต่คนหลักคือน้ำ
น้องเองก็พยายามเรียนรู้ค่ะ อะไรจำไม่ได้ก็จด จดจนหน้าโต๊ะเต็มไปด้วยกระดาษหลากสี🔷🔶
ถ้าจำไม่ได้ก็หาวิธีเตือนตัวเอง นอกจากกระดาษโพสอิทที่เต็มโต๊ะ ยังมีวิธีน่ารักๆอย่างอื่นอีกค่ะ
🕟 ทุกวันเวลา 16.30 น. เสียงนาฬิกาปลุกจะดังขึ้นในออฟฟิศ เป็นการตั้งเตือนให้ตัวเองถามพี่ๆทีมงานว่า "วันนี้มีใครทำโอทีไหมคะ"
การที่เราเลือกจะทำอะไรที่เราไม่เชี่ยวชาญ ไม่ถนัด มันไม่ใช่ทางเลือกที่แย่เสมอไป ลองพยายามดูก่อน ใครจะรู้อนาคตเราอาจชอบมันก็ได้
การที่เราให้โอกาสใครสักคนได้เริ่มต้นใหม่ ถ้าไม่ได้เสียหายอะไรก็น่าลองหยิบยื่นโอกาสให้เขา เขาไม่ใช่คนเดียวที่ได้ประโยชน์หรอกค่ะ เราที่เป็นคนให้ก็ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างเช่นกัน
เอาน้องในทีมมาขาย ไม่มีใครรู้หรอก.. เนอะ....😎😎😋
โฆษณา