27 ก.พ. 2020 เวลา 15:09 • สุขภาพ
ไวรัส กับ ความน่าจะเป็น
สำหรับข้อมูลการแพร่ ระบาดของไทย และต่างประเทศ เป็นที่รับรู้ของคนส่วนใหญ่ไปแล้ว
ปัญหาการแพร่ระบาดในไทย ความน่าจะเป็นคือ มีแนวโน้มเข้าสู่ระยะที่ 3 แน่นอน
อะไรที่สิ่งที่มั่นใจว่าจะเป็นเช่นนั้น ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกับ ระยะฟักตัวของไวรัส ก่อน เนื่องจากเป็นระยะที่ไม่แสดงอาการ แม้ผู้ป่วยจะได้รับเชื่อแล้ว (อ้างอิงข้อมูลกรมควบคุมโรค เรื่องการตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยัน)
ถ้าจะให้เข้าใจง่ายขึ้น ให้ลองนึกถึง ( windows period ) คือระยะที่รับเชื้อแล้วแต่ตรวจหาเชื้อไม่เจอ
วิธีลดจำนวนการแพร่ของเชื้อ คือ ให้กลุ่มเสี่ยง ถูกกักบริเวณ เพื่อให้เชื้อไวรัสเพิ่มจำนวนมากพอจนสามารถตรวจพบ หรือ หรือระยะฟักตัวไปแล้ว ตรวจไม่เจอเชื้อ แสดงว่าปลอดภัย
แต่ปัญหาประเทศไทยนตอนนี้คือ กลุ่มประชากรที่เสี่ยง จากการเดินทางไปต่างประเทศไม่ได้ถูกกักตัวไว้ ยกตัวอย่าง กรณีล่าสุด ที่ดินเมือง กับ นักการเมืองบางคน ที่เดินทางกลับจากกลุ่มประเทศเสี่ยงและไม่โดนกักบริเวณ แม้บางคนจะอาจผลตรวจเป็นลบ แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะไม่เป็นโรค เนื่องจากยังไม่พ้นระยะฟักตัว
แล้วเราควรทำอย่างไร กับไวรัส covic-19 ตามที่เข้าใจ ปัจจุบัน เราไม่มียาฆ่าไวรัส รักษาตามอาการ เหมือนเราเป็นหวัด ปวดหัว กินพาราฯ ฉะนั้น กินให้อิ่ม นอนให้หลับ ขยันออกกำลังกาย ให้ภูมิกันแข็งแรงมห้มากที่สุด เป็นทางเลือกแรก
ทางเลือกต่อมา เตรียมการสะสมสมุนไพร ที่มีสรรพคุณบ่งชี้ในรักษาไข้ เช่น ฟ้าทลายโจร บอระเพ็ด พลูคาว ยาสมุนไพรแนวโน้มราคาจะแพงขึ้น
ขอให้ทุกท่านโชคดี ปลอดภัยจากโรคครั้งนี้
โฆษณา