28 ก.พ. 2020 เวลา 00:30 • สุขภาพ
🏥 ความอ่อนแอของภูมิต้านทาน
สถานการณ์ไวรัสระบาดในจีนดูเหมือนกำลังจะดีขึ้น แต่ที่น่าเป็นห่วงคือการระบาดนอกจีน ใครที่ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดน่าจะพอทราบดี บังเอิญผมไปเจอกราฟอัตราป่วยตายจากโรค COVID-19 มีตัวเลขที่น่าสนใจครับ
หากเราสังเกตกราฟให้ดีจะพบว่าอัตราป่วยตายสูงสุดจะอยู่ในกลุ่มผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปี ขึ้นไปโดยมีอัตราป่วยตายสูงถึง 14.8%
และกลุ่มที่มีอายุช่วง 70-79 ปีก็มีอัตราป่วยตายสูงถึง 8%
นั่นหมายความว่าอย่างไร ? ครับ อัตราป่วยตายจะสูงมากในผู้สูงอายุ นั่นเอง
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เพราะโรคที่เกิดจากไวรัสเราไม่มียารักษาครับ ยาที่เรามีทำได้แค่ "ต้าน" ความหมายคือยาจะไปขัดขวางไวรัสทุกวิถีทางไม่ว่าจะเป็น การแบ่งตัว หารแพร่เข้าสู่เซลล์ โดยมีเป้าหมายคือทำให้ไวรัสในร่างกายลดจำนวนลงให้ได้มากที่สุด
เมื่อไวรัสลดจำนวนลง สิ่งที่จะมาจัดการไวรัสคือ "ระบบภูมิคุ้มกัน" ของเรา เป็นธรรมดาครับที่ระบบนี้ในผู้สูงอายุจะลดลง ผู้สูงอายุจึงเป็นกลุ่มที่มีอัตราการตายสูงที่สุด ยิ่งผู้สูงอายุที่มีโรคร่วมอื่น ๆ อีก ยิ่งมีความเสี่ยงที่สูงขึ้นครับ
ดังนั้นหากท่านใดที่มีผู้สูงอายุในครอบครัวอย่าลืมดูแลท่านด้วยนะครับ
วัยพวกเราวัยรุ่นหนุ่มสาวสมมติติดเชื้อขึ้นมาจริง เราอาจมีชีวิตรอดรักษาหายได้ แต่อย่าลืมครับว่าถ้าเรานำเชื้อนั้นไปแพร่ให้กับกลุ่มคนที่มีภูมิต้านทานอ่อนแออยู่แล้ว เขาเหล่านั้นจะมีโอกาสรอดที่ลดลงครับ
🌟 ความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมจึงสำคัญ 🌟
ขอบคุณภาพจาก statista
โฆษณา