2 มี.ค. 2020 เวลา 09:34 • สุขภาพ
แอลกอฮอล์ 70 % กับ แอลกอฮอล์ 95% ความเข้มข้นไหนฆ่าเชื้อได้ดีกว่ากัน
ปัญหาการระบาดของไวรัสในปัจจุบัน ทำให้หลายคนเริ่มหันมาใช้เจลล้างมือที่ผสมแอลกอฮอล์กันมากขึ้น ผู้ผลิตบางรายได้หันมาขายแอลกอฮอล์ชนิดน้ำ โดยโฆษณาที่มีความเข้มข้นสูง 95 % เป็นต้น
ความเป็นจริง แอลกอฮอร์ ที่ฆ่าเชื้อได้ดีที่สุดคือ 70 % ไม่ใช่ยิ่งความเข้นข้นเยอะยิ่งดี ในห้องปฎิบัติการที่ต้องการสภาพปลอดจากเชื้อจุลินทรีย์ ก็ใช้แอลกอฮอล์แค่ 70%
แล้วกลไกอะไรที่ ความเข้มข้นอลกอฮอล์ 70% ถึงดีกว่า 95 % เป็นคำถามต้องมักจะถูกนำมาออกข้อสอบประจำ
เนื่องจากมีการนำแอลกอฮอล์มาทดสอบค่าเชื้อจุบินทรีย์ พบว่า ที่ความเข้มข้น 70% สามารถทำลายผนังเซลล์ของจุลินทรีย์ได้ดีที่สุด แต่ถ้าความเข้มข้นมากกว่า 70 ประสิทธิภาพในการทำลายจะลดลง ยิ่งความเข้มข้นสูงจะไปทำให้จุลินทรีย์แค่สูญเสียน้ำภายในเซลล์ ไม่ทำให้จุลินทรีย์ตาย
แต่จากใช้แอลกอฮอร์ทำความสะอาดที่ผิวหนังเป็นประจำ คือภัยเงียบที่ยังมาไม่ถึงตัว เพราะบุคคลกรที่ใช้แอลกิฮอร์เช็คตามผิวหนังเป็นประจำจะได้รับผลข้างเคียง คือ เชื้อจุลินทรีย์ประจำถิ่นโดนทำลาย กลายเป็นคนที่แพ้ได้ง่าย ผิวหนังขาดภูมิคุ้มกัน บางคนถึงกับต้องเลิกทำงานในห้องแล็ปไปเลย
ในสถานการณ์ตอนนี้ โดยส่วนตัว ไม่แนะนำให้ใช้เจลหรือสารฆ่าเชื้อที่ผิวหนัง แค่ล้างน้ำเปล่าบ่อยๆ น่าจะเพียงพอ สิ่งที่ควรระวังคือช่องเปิดของร่างกาย เช่น ปาก จมูก หู ช่องเปิดเหล่านี้เชื้อโรคเข้าสู้ร่างกายได้ง่ายกว่าผิวหนัง
โฆษณา