25 มี.ค. 2020 เวลา 12:00
จากคนข้างถนน สู่การเปิดบริษัทของตัวเอง
.
- “คริสโตเฟอร์ พอล การ์ดเนอร์” ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตที่ยากลำบากแสนสาหัส... สาหัสยิ่งกว่าคำว่าเคราะห์ซ้ำกรรมซัดให้ทุกคนได้ดูผ่านหนังเรื่อง The PURSUIT of HAPPYNESS
.
- “คริส” ชายผู้เกิดในบ้านที่ไม่สมบูรณ์แบบแถมเต็มไปด้วยความเจ็บปวด ชีวิตวัยเด็กโดนพ่อเลี้ยงทำร้าย ส่วนแม่ก็ติดคุกข้อหาฉ้อโกงและพยายามฆ่าสามี ทำให้เขาต้องไปอยู่สถานรับเลี้ยงเด็ก และเจอพ่อครั้งแรกในวัย 20
.
- ไม่มีใครรู้ดีเท่าคริสว่าชีวิตที่ขาดพ่อมันหดหู่แค่ไหน เมื่อเป็นพ่อคนเขาถึงพยายามรักษาสิทธิ์ในการเลี้ยงลูกเอาไว้ ถึงแม้เขาจะไม่มีศักยภาพพร้อมสักด้านเลยก็ตาม
.
- ความดราม่าของชีวิตคือเรื่อง เงินและงาน ด้วยความที่ขาดโอกาสในวัยเด็กทำให้ประวัติการศึกษาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ จึงเป็นผลต่อเนื่องมาสู่การหางานดีๆทำ
.
- จุดเริ่มต้นจากการเป็นเซลส์แมนขายเครื่องมือทางการแพทย์ที่ต้องเดินไปขายตามบ้าน คิดภาพออกใช่มั๊ยครับ ว่าจะถูกปฏิเสธบ่อยแค่ไหน
.
- กว่าจะขายออกแต่ละเครื่องนั้นเลือดตาแทบกระเด็น นานวันเข้าภรรยาของเขาก็เริ่มหมดความอดทน ทิ้งเขาไว้กับลูกน้อย พร้อมกับสภาวะที่กำลังจะถูกไล่ออกจากอาพาร์ทเม้นท์ (ที่แรก) ในเวลาไล่เลี่ยกัน
.
- จนวันหนึ่ง เขาได้เจอผู้ชายขับรถเฟอร์รารี่คันหรูที่ใบหน้าเต็มไปด้วยความสุข คริสถามชายคนนั้นว่าเขาทำงานอะไร ทำอย่างไรถึงจะมีความสุขแบบคุณได้บ้าง?
.
- ชายคนนั้นตอบกลับมาว่า “เป็นโบรกเกอร์หุ้น” ไม่ต้องใช้วุฒิการศึกษาก็ได้ นับแต่นั้น คริส จึงตัดสินใจที่จะทำอาชีพนี้
.
- คริสใช้ความพยายามอยู่หลายเดือนกว่าจะได้(แค่)สัมภาษณ์งาน สุดท้ายเขาก็ผ่าน แต่กลับพบว่าต้องฝึกงานเป็นเวลา 6 เดือนแบบไม่มีรายได้ และจากผู้เข้าโปรแกรม 20 คน จะมีเพียง 1 คนเท่านั้นที่ได้รับคัดเลือก
.
- เขาบ้ามากที่รับเดิมพันครั้งนี้ เพราะสุดท้ายก็มีปัญหากับภรรยาจนได้ ไม่มีเงินหนักกว่าเดิม และชีวิตเริ่มนำบททดสอบมาสู่ชีวิตอย่างหนักหน่วง
.
- เริ่มตั้งแต่การถูกไล่ออกจากบ้านพักที่แรก หลังจากที่ภรรยาขอแยกทาง และต้องทนฝึกงานไม่มีเงินเดือน รับส่งลูกไปด้วยในเวลาเดียวกัน ทำให้ทุ่มเทเพื่อสอบให้ผ่านทำได้ยากขึ้น
.
- เขาต้องไปนอนในสถานที่ต่างๆ เช่น ห้องน้ำรถไฟใต้ดิน บ้านพักสาธารณะ ชีวิตเป็นแบบนี้อยู่ระยะนึง ไม่ว่าจะหนักแค่ไหน แต่ คริส ก็ยังคงลุยกับมันเข้าไป พยายามทุกวิถีทาง
.
- จนในที่สุดเขาสอบผ่าน “ได้เป็นโบรกเกอร์” และเริ่มชีวิตใหม่
.
- เป้าหมายแรกของเขาคือ เก็บเงินหาบ้านอยู่ และหลังจากนั้นเขาก็ได้ออกมาเปิดบริษัทค้าหุ้นเป็นของตัวเอง ด้วยเงินทุน 330,000 บาท ชื่อว่า Gardner Rich & Co
.
- การอดทนของคริสช่างมีค่า ผู้เขียนสังเกตเห็นว่าแม้เขาจะเจอวันที่แย่ เจอคนทำร้ายจิตใจมากแค่ไหน เขาไม่เคยแสดงออกทางด้านอารมณ์เลย
.
- อาจจะเป็นเพราะมีลูกชายสุดที่รักอยู่ข้างๆ ทำให้พยายามคุมสติเอาไว้ คอยตอบคำถามของลูกรักอย่างอดทน
.
- และพยายามหาทางออกให้ได้แม้ว่าจะเป็นหนทางที่ ถ้าคนปกติก็คงยอมแพ้และไม่เลือกทำ ...แต่ก็นั่นแหละทางเลือกของคนเรามีไม่มากนัก
.
- คริส สอนลูกชายว่า “ถ้ามีความฝัน อย่าให้ใคร แม้แต่โชคชะตา มาบอกว่า คุณทำไม่ได้”
.
- แม้ต้นทุนชีวิตไม่เหมือนกัน แต่คริสพิสูจน์ให้เห็นว่า “การอดทนอย่างใจเย็น” เดินหน้าต่อไปแม้มันจะยากลำบากแค่ไหน ถ้าไม่ยอมแพ้สดท้ายมันจะสำเร็จได้ในสักวัน
.
.
.
#ไปให้ถึง100ล้าน
#ThePursuitOfHappyness
#เปิดบริษัท
โฆษณา