27 มี.ค. 2020 เวลา 00:00
อดีตคนขับรถบรรทุกกลายเป็น "มหาเศรษฐี" ด้วยการ "โฟกัสวิธีแก้ไขปัญหา" มากกว่าเสียเวลา "นั่งบ่น"
.
- Masaru Wasami ชายหนุ่มจากแดนอาทิตย์อุทัยที่ชีวิตวัยเด็กไม่ค่อยจะง่ายนัก
.
- เขาทำงานในร้านขายผักตั้งแต่อายุ 12 ขวบ ต้องลาออกจากโรงเรียน ต้องรับจ้างทำงานไปเรื่อยๆ เพื่อหาเงินมาช่วยแม่ที่ป่วยเป็นวัณโรค
.
- จุดเริ่มในการขับรถบรรทุก ตอนนั้นก็ยังคงเป็นงานรับจ้าง ขับรถบรรทุกส่งของไปเรื่อยๆและได้ค่าแรงขั้นต่ำเหมือนคนทั่วไป
.
- ทำไปเรื่อยๆงานก็เจอปัญหาจุกจิกเต็มไปหมด
.
- อย่างวันหนึ่งที่เขารับงานขนส่งไหมพรม ทางโรงงานก็แพ็คไม่ดีทำให้เขาต้องมานั่งแพ็คใหม่ กลายเป็นว่าเขาต้องเสียเวลา เสียอารมณ์และกระทบต่อรายได้ไปอีก
.
- โชคดีนะที่นิสัยของ Masaru ไม่โฟกัสกับความเบื่อหน่าย แต่สนใจวิธีการแก้ปัญหาแทน เขาเริ่มคิดได้ว่าถ้าหากขับรถบรรทุกไปเรื่อยๆ เขาก็จะได้ค่าแรงเพียงแค่ของตนเองเท่านั้น
.
- แต่ถ้ามีรถหลายคัน แล้วจ้างคนอื่นมาขับแทน เขาก็จะได้รับค่าแรงมากยิ่งขึ้น
.
- อย่างที่เขาว่ากันว่าในอุปสรรคย่อมมีโอกาสแฝงอยู่
.
- จากนั้นจึงจดทะเบียนบริษัทเป็นของตัวเอง และเริ่มเก็บหอมรอมริบซื้อรถบรรทุกขยายกิจการไปเรื่อยๆ ภายในเวลาไม่ถึง 5 ปี ธุรกิจเขามีรถมากถึง 100 คัน
.
- แล้วโอกาสใหญ่จาก Amazon ก็เข้ามา
.
- ในปี 2017 อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon มีปัญหาการส่งของในประเทศญี่ปุ่น ด้วยความที่ Amazon เองก็พยายามที่จะสร้างจุดเด่นในการส่งของเร็ว แบบวันเดียวถึง (Same-Day Delivery)
.
- แต่ก็เจรจากับเจ้าขนส่งในตอนนั้นไม่ได้เพราะวันๆออเดอร์จากช่องทางอีคอมเมิร์ซของ Amazon เยอะมากต่อวัน นี่ยังไม่รวมช่วงเทศกาลอีก Masaru จึงได้โอกาสนำบริษัทของตัวเองไปเสนอรับงาน
.
- Masaruใช้เวลาตกลงกับ Amazon เกือบปี กว่าจะหาข้อตกลงร่วมกันได้อย่างลงตัว ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่าจะบริการส่งแบบวันเดียวถึง (Same-Day Delivery) ให้ แต่ขอจำกัดปริมาณการส่งเพื่อแข่งกับเวลา ซึ่ง Amazon ก็ตกลงเพราะทาง Masamu ก็ไม่ขึ้นบริการค่าขนส่งทำให้ Amazon ประหยัดไปได้เยอะ
.
- การเพิ่มขึ้นของอีคอมเมิร์ชได้สร้างความมั่งคั่งอย่างเหลือเชื่อให้กับทั้ง Amazon และซัพพลายเออร์อย่างเค้า ในช่วงไม่กี่ปีที่ทำงานกับ Amazon รายได้ของบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดดราว 15% จาก 74,000 เพิ่มขึ้นมาเป็น 85,000 ล้านเยนในปีเดียว และยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
.
- สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเรื่องราวขอ Masaru คือ ไม่ว่าจะทำงานอะไร จะเป็นคนขับรถรับจ้างทั่วไปหรือจะเป็นเจ้าของกิจการ ...จะงานเล็กงานใหญ่ก็มีอุปสรรคด้วยกันทั้งนั้น
.
- ยิ่งความรับผิดชอบใหญ่ขึ้นก็ยิ่งปัญหาเยอะขึ้นซะอีก แต่สิ่งที่ Masaru โฟกัสคือ “การหาทางออกของปัญหา” ไม่ปล่อยให้ความยากมาขัดขวางโอกาสใหญ่ที่รออยู่ข้างหน้า ยิ่งแก้ปัญหาได้เยอะเท่าไหร่ นั่นก็ยิ่งหมายถึงเม็ดเงินที่จะไหลเข้ากระเป๋าได้มากขึ้นเท่านั้น
.
.
#ไปให้ถึง100ล้าน
โฆษณา