28 ก.พ. 2020 เวลา 13:15 • ศิลปะ & ออกแบบ
How to.. วาดลายเส้นการ์ตูน
สวัสดีครับทุกคน วันนี้อติได้รับมอบหมายงานให้ออกแบบไวนิลเกี่ยวกับการป้องกันไวรัส COVID-19 และพยายามจะหารูปคนใส่ Mask ที่เป็นภาพเว็กเตอร์
วาดลายเส้นการ์ตูน
ภาพที่อยากได้ก็มีแต่ต้องซื้อ.. ก็เลยเกิดไอเดียขึ้นมา.. วาดเองเลยดีกว่า 😁 เมื่อไอเดียมาแล้ว ต้องรีบลงมือทำ ไม่งั้น ไอเดียมันจะหายไป 😄 ว่าแล้วก็.. วาดรูปลงสมุดก่อนเลย
ดูไอเดียจากรูปตัวอย่าง แล้วดีไซน์ให้เป็นการ์ตูนในแบบของตัวเอง
ตอนแรกวาดรูปนักศึกษาผู้ชายก่อนครับ เพราะทำแค่ประชาสัมพันธ์ลงจอทีวีกับเพจคณะฯ แต่เมื่อรองคณบดีอยากได้ไวนิล.. และอยากติดบอร์ดวันจันทร์.. เพราะเด็กจะสอบไฟนอลแล้ว.. อ่ะนะ งานด่วนเลยมั้ยล่ะ อติเลยวาดนักศึกษาผู้หญิงเพิ่มอีก (ขณะพิมพ์บทความนี้ ยังนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานอยู่เลยฮะ 😅)
เมื่อได้ผู้ชายแล้ว ผู้หญิงจึงวาดง่ายขึ้น
เมื่อได้รูปที่ต้องการแล้ว ใช้โทรศัพท์ถ่ายรูปไว้ แล้วส่งเข้าไลน์ตัวเองครับ แล้วเปิดไลน์บนเครื่องคอมฯ เพื่อเซฟไฟล์รูปไว้ครับ
เปิดโปรแกรม Illustrator ขึ้นมา แล้วเปิดไฟล์รูปภาพที่ต้องการครับ
ใช้โปรแกรม Illustrator วาดภาพครับ
ขั้นตอนถัดไปครับ คลิกที่รูปภาพ -> 1. แถบเครื่องมือด้านขวา คลิกไอคอน Transparency -> 2. กำหนดค่า Opacity ให้น้อยลง เพื่อทำให้ภาพจางลงครับ
ทำตามขั้นตอนไปเรื่อย ๆ ครับ
ขั้นตอนถัดไป 3. คลิกที่ช่องด้านหน้าของ Layer 1 เพื่อล็อกเลเยอร์ไว้ ป้องกันเลเยอร์เลื่อนขณะคลิกวาดรูปครับ -> 4. คลิกไอคอน New Layer เพื่อสร้างเลเยอร์ใหม่ -> 5. เปลี่ยนชื่อเลเยอร์เป็น Stroke
ทำตามขั้นตอนไปเรื่อย ๆ ครับ
ถัดไป 6. กำหนดพื้นหลังไม่ให้มีสี และกำหนดสีของเส้นให้เป็นสีดำ -> 7. เลือกสี แล้วคลิก OK -> 8. กำหนดขนาดเส้นให้ใหญ่ขึ้น ในที่นี้กำหนดเป็น 3 pt ->9. คลิกไอคอน Pen Tool เพื่อเริ่มวาดภาพ
10. ทำการวาดภาพตามลายเส้นที่เราวาดไว้ โดยคลิกเมาส์ตามเส้นไปเรื่อย ๆ เมื่อวาดเส้นเสร็จในแต่ละจุด กดแป้น Ctrl ค้างไว้ แล้วคลิกที่พื้นที่ว่าง เพื่อออกจากการวาดเส้น ทำการวาดไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบครับ
คัดลอกคิ้วและดวงตา
สำหรับในกรณีของคิ้วและดวงตา เราสามารถใช้วิธี Copy แล้วกลับภาพได้ครับ โดย 11. คลิกที่เลเยอร์คิ้ว กดแป้น Atl ค้างไว้ แล้วคลิกลากออกมาเพื่อคัดลอก -> 12. คลิกเมนู Transform -> Reflect.. -> เลือก Vertical แล้วคลิก OK แล้วจัดวางตำแหน่งคิ้วให้ตรง สำหรับดวงตาให้ใช้วิธีเดียวกันครับ
ได้ลายเส้นแล้ว
14. คลิกที่ดวงตาด้านหน้า Layer 1 เพื่อปิดภาพวาดจากกระดาษครับ ตอนนี้เราก็จะได้ลายเส้นการ์ตูนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
Save File..
15. คลิกเมนู File -> Save As... -> 16. ตั้งชื่อไฟล์ โดยไฟล์จะถูกจัดเก็บในรูปแบบของ .ai -> 17. คลิกปุ่ม Save -> 18. คลิก OK เป็นอันเสร็จครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับวิธีวาดลายเส้นการ์ตูน สำหรับการวาดเส้นแบบนี้ต้องอาศัยการฝึกวาดในโปรแกรม Illustrator นะครับ อาจต้องใช้เวลาฝึกฝนกันหน่อยครับ เมื่อเริ่มชินแล้ว จะวาดง่ายขึ้นครับ
สำหรับคนที่ใช้ Illustrator อยู่แล้ว ลองดูทำดูนะครับ ไม่น่าจะยากจนเกินไปครับ 😄
ขอติดเรื่องการลงสีไว้ก่อนนะครับ เอาไว้บทความหน้า อติจะพามาลงสีก็แล้วกันนะครับ
ตอนนี้ อติต้องขอตัวกลับบ้านก่อนล่ะครับ 😆
ขอให้สนุกกับการวาดรูปนะครับ 😄✌️
อติ || 28 กุมภาพันธ์ 2563
โฆษณา