29 ก.พ. 2020 เวลา 08:30 • การศึกษา
เคยสงสัยกันไหมครับว่า ทำไม กระเพาะอาหาร ถึงไม่ย่อยตัวเอง ?
วันนี้เราลองมาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันสักเล็กน้อยดีกว่าครับ
😁😁😁
เวลาที่น้ำย่อยของเราหลั่งออกมาเพื่อย่อยอาหาร ทำไมมันถึงไม่สามารถย่อยกระเพาะอาหารได้
ถึงแม้ว่าเราจะไม่กินอาหารใดๆเข้าไปเลย แต่ก็ยังต้องใช้เวลาอยู่นานพอสมควร ถึงจะเกิดเป็นโรคกระเพาะขึ้น
แต่ อาหารที่เรากินเข้าไปกลับย่อยได้อย่างรวดเร็ว 🤔🤔🤔
เหตุผลที่ กระเพาะอาหาร ไม่สามารถย่อยตัวเองได้นั้น มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 เหตุผลครับ
💠 อย่างแรกคือ กระเพาะอาหารของเราสามารถฟื้นฟูตนเองได้อย่างรวดเร็ว โดยที่กระเพาะอาหารสามารถสร้างเซลล์ใหม่ได้มากถึง 500,000 เซลล์ ในเวลาเพียง 3 วัน
3
นั่นหมายความว่า ใน 1 วัน กระเพาะอาหารสามารถสร้างเซลล์ใหม่ได้มากกว่า 1 แสนเซลล์
เพราะฉะนั้นแล้ว การย่อยอวัยวะที่สามารถฟื้นฟูตัวเองได้อย่างรวดเร็วเช่นนี้ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ
💠 อย่างที่สอง คือ กระเพาะอาหารของเรามีชั้นเมือกหน้า ที่ป้องกันเอนไซม์เพปซิน ที่คอยย่อยโปรตีนและเนื้อสัตว์ ในน้ำย่อย ทำให้ น้ำย่อยนั้นไม่สามารถย้อยกระเพาะอาหารของเราได้เหมือนกับ อาหารประเภทโปรตีน ที่เรากลืนลงไป
ถึงแม้ว่าร่างกายของเราจะมีระบบป้องกันตนเองที่ดีเยี่ยมขนาดนี้แล้ว แต่สุดท้าย ตัวของเราที่เป็นผู้อยู่อาศัยในร่างกายนี้ ก็ยังคงต้องรักษาและดูแลร่างกายของตัวเราเองให้ดีที่สุด
ทุกๆคนคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้างครับ ลองแบ่งปันกันความคิดเห็นกันได้ที่ชองคอมเม้นด้านล่างนี้เลย⬇️⬇️⬇️
และอย่าลืม กดว้าว เพื่อบอกเราว่าอ่านมาถึงบรรทัดสุดท้ายนะครับ 😁😁😁
Ref:
🔹https://m.facebook.com/ipst.thai/photos/a.186298994739830/1120952484607805/?type=3
🔹http://snuffy.freeservers.com/stomuch.html
🔹https://uatscimath.ipst.ac.th/lesson-biology/item/7128-2017-06-04-07-52-38
วิทย์นิดนิดเรียบเรียง 29/02/2563

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา