3 มี.ค. 2020 เวลา 03:30 • ไลฟ์สไตล์
PPNK Review EP.5
เตารีดไอน้ำ Xiaomi Leshow GS2 รีดให้ได้ถ้านายแน่จริง
รีวิวนี้น่าจะเป็นรีวิวแรกที่ผมรู้สึกไม่ค่อยประทับใจสินค้าที่เอามารีวิวเท่าไหร่ เอาเป็นว่า EP นี้ผมมาบ่นๆให้ฟังแล้วกันนะครับ
ข้อแรกเลยที่รู้สึกไม่ค่อยไม่โอเคคือ ตอนแกะกล่องออกมาแล้ว ภายนอกมันไม่ตรงกับรูป official อ่ะครับ ของจริงเป็นพลาสติกสีขุ่นๆ ซึ่งในรูป official จกตากันสุดๆ ฮ่าๆๆ ในรูป official ตรงบริเวณด้ามจับมันมีความสะท้อนแสง มีความวิบวับๆ ผู้หญิงอยากจะเข้ามาจ๋าบบ แต่พอเห็นของจริงแล้วกลุ้มจนปวดขมับ ตอนแรกแอดเข้าใจว่า ตรงด้ามจับซึ่งเป็นถังพักน้ำด้วยเนี่ย มันจะทำด้วย Acrylic หรือ แก้วแบบสุญญากาศ(แก้วที่มีสองชั้นน่ะครับน่าจะเคยเห็นกัน) เพราะ ถังพักน้ำตรงนี้มันไม่ใช่ถังพักน้ำร้อนนะ ก็เป็นน้ำ อุณหภูมิปกติ ไม่จำเป็นต้องออกแบบให้กันความร้อนก็ได้ แต่ก็เป็นความผิดของแอดเองแหละ ที่ไม่หาอ่านข้อมูลให้ดีก่อนซื้อหลงรูป ถถถ ทั้งๆที่ สเปคชีท ก็มีให้หาอ่านได้ใน Google ปลั๊กก็เป็นปลั๊กจีนอีกด้วย
ขั้นตอนการทำงาน ของ เตารีดไอน้ำ Xiaomi Leshow GS2 จะเป็นแบบนี้ครับ ขั้นตอนแรก เติมน้ำไปที่ถังพักน้ำบริเวณด้ามจับ และ ติดตั้งด้ามจับกับตัวเครื่อง เสียบปลั๊กเพื่อเปิดเครื่อง และ สังเกตที่ปุ่มกด(มีอยู่ปุ่มเดียว)จะเป็นสีส้มกระพริบ ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าตัวเตารีดกำลังทำความร้อนอยู่ พอความร้อนได้ที่ ไฟจะเปลี่ยนเป็นสีขาวครับ ถึงตอนนี้ กดปุ่มหนึ่งครั้ง แพทเทิร์นไฟจะเปลี่ยนเป็นสีขาวกระพริบ เพื่อเปิดวาวล์น้ำแล้วรอให้น้ำค่อยๆไหลเข้าไปที่ห้องไอน้ำบริเวณหัวเตารีด และ รอประมาณ 30วินาที เมื่อความร้อนได้ที่ เตารีดจะยิงไอน้ำออกมาด้วยความแรงสูงงงง (ในคำโฆษณาใช้คำว่า Jetting Stream โอ้ว่าวว) พร้อมรีดได้ทันที และ ถ้าต้องการปิดวาวล์น้ำก็สามารถทำได้ครับโดยกดปุ่มอีกหนึ่งครั้ง วาวล์น้ำก็จะปิดลงครับผม แต่ยังสามารถรีดด้วยความร้อนต่อได้ และ สามารถสลับโหมดได้สองโหมดครับ คือรีดแบบไม่มีไอน้ำ กับ รีดพร้อมไอน้ำ ด้วยการกดปุ่มครั้งเดียว
ดูเหมือนจะรีวิวได้ครบถ้วนแล้วนะครับ
เล่าเรื่องที่มาที่ไปพอกรุบกริบ อธิบายขั้นตอนการใช้งาน ใส่คีย์เวิร์ดสำหรับขาย
แต่สำหรับ คนที่มีนิสัยเรื่องมากขี้จุกจิก แบบแอดมินนั้น
มันต้องใส่ทัศนะคติส่วนตัวไปด้วยมันถึงจะสนุก
ภาพ official
ส่วนแรก Sole Plate(แผ่นเหล็กร้อนด้านนอกที่ใช้ในการกดทับผ้าเวลารีด) ก็มีรูปทรงที่ไม่เหมาะกับการรีดผ้า ด้วยหน้าตัด Sole Plate ของ Leshow GS2 นั้นเป็นแนวตรงตั้งฉากกับแนวรีด(นึกภาพไม่ออกดูในภาพประกอบ) ซึ่งเวลารีดมันจะแหวกแนวผ้าได้ไม่ค่อยดีครับส่งผลให้บางครั้งที่กดน้ำหนักมือผิดแล้วมันจะดันผ้าขึ้นมาด้วยทำให้การรีดผ้านั้นสะดุดไม่ราบรื่น ซึ่งเตารีดโดยทั่วไปที่เป็นเตารีดทรงมาตราฐาน Sole Plate นั้นจะมีลักษณะเป็นมุมสามเหลี่ยม หรือไม่ก็มุมโค้งไว้แหวกแนวผ้า ไม่ให้ผ้ามันโดนผิวสัมผัสของ Sole Plateเทินขึ้นมา ทำให้เราไม่ต้องมากังวลเรื่องการควบคุมน้ำหนักมือที่ใช้ในการรีด และ นอกเหนือจากนั้น แผ่น Sole Plate ของเตารีดทรงมาตราฐานยังมีพื้นที่ ที่ใช้กดทับผ้าค่อนข้างกว้าง ทำให้ผ้าเรียบได้เร็วขึ้น ไม่ต้องรีดซ้ำพื้นที่เดิมบ่อยครั้งจนเกินไป แต่ในตัว Gs2 Sole Plate มีพื้นที่ค่อนข้างแคบ ทำให้ต้องรีดวนไปมาหลายรอบกว่าผ้าจะเรียบได้ตามต้องการ
หน้า Sole Plate ทั่วไป
หน้า Sole Plate ของ Leshow GS
มุมจับถือเวลารีด ไม่ดีครับ ไม่ดีเลย มุมจับฝืนมาก ควบคุมน้ำหนักมือได้ลำบากเมื่อเทียบกับเตารีดรูปทรงมาตราฐานทั่วไป ลองจับแบบโฟร์แฮนด์แล้วไม่ค่อยถนัดเนื่องจากมุมของด้ามจับมันทำมุมเอียงขึ้นมากเกินไปควบคุมน้ำหนักมือลำบาก แอดมินเลยลองจับแบบไม้จีนดู(ตามภาพ) ไม่เวิร์คอีกอยู่ดีครับแถมร้อนมือด้วยฮ่าๆๆ พอจับไม้จีน มุมจับแบบนี้จะส่งผลให้หน้า Sole Plate ที่แหวกผ้าไม่ดีอยู่แล้ว ยิ่งอาการหนักเข้าไปใหญ่
การวางพักระหว่างรีด น่าจะเป็นสิ่งเดียวที่ดูโอเคครับ คือเวลาเราวางเตารีดรุ่นนี้วางพักไว้ หน้า Sole Plate จะเงยขึ้นไม่สัมผัสกับผ้า และ โต๊ะรองรีด ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องผ้าจะไหม้
น้ำที่บรรจุอยู่ในด้ามจับมีปริมาณที่น้อยเกินไป รีดเสื้อเชิ้ตผ้า Cotton ที่หนาไม่มากให้เรียบ ได้ 2 ตัว ครึ่งก็หมดแล้วครับ ต้องเติมใหม่ จริงๆปริมาณน้ำต่อการบรรจุเต็มถังพักน้ำน่าจะพอนะครับ ถ้าสามารถทำเวลารีดได้เร็วกว่านี้ แต่ด้วยการออกแบบมุมจับถือที่ไม่เหมาะกับการรีดผ้า และ Sole Plate ที่ทำให้การรีดไม่ค่อยราบรื่นนั้น มันส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่มาถึงเรื่องปริมาณน้ำด้วย เริ่มจากข้อจำกัดที่บรรจุน้ำได้น้อย มาเจอ Sole Plate ที่แหวกแนวผ้าได้ไม่ดีนักทำให้การรีดสะดุด และ มาเจอด้ามจับที่ควบคุมแรงกดได้ลำบาก ทำให้ต้องรีดซ้ำวนเวียนอยู่พื้นที่เดิมๆนานเกินไป น้ำที่น้อยอยู่แล้วเลยไม่เพียงพอจะรีดผ้าได้ตามเป้านั่นเองครับ และ ถึงคุณจะรีดผ้าแค่ตัวเดียวผมก็คิดว่าใช้เวลามากไปอยู่ดีครับ
**Edit** เพิ่มเติมตามที่คุณ Theerawat ท้วงติงมานะครับ
ในแง่มุม ที่คุณ Theerawat ถามถึงในคอมเม้นต์ ว่าแท้จริงแล้ว เตารีดทรงนี้ ต้องใช้งานในการรีดผ้าแขวน หรือ ที่เรียกกันว่ารีดแนวตั้ง และ ไม่ได้เน้นความร้อนที่หน้า Sole Plate เป็นหลักแต่เน้นที่การให้เตารีด พ่นไอน้ำใส่ผ้าก่อนทำการรีด จริงๆตัวแอดมินได้ลองดูก่อนจะเขียนรีวิวแล้วครับ แต่ไม่ได้เขียนลงไปด้วย
ในแง่การรีดผ้ามุมแขวน สำหรับตัว GS2 นั้น ทำได้ดีเทียบเท่ากับ เตารีดที่ออกแบบมาให้รีดแนวตั้งโดยทั่วไปครับ แต่เปรียบเทียบกับแบรนด์อื่นๆที่เคยใช้มาแล้ว ก็พบว่าไม่ได้พิเศษกว่า หรือ มีจุดขายอื่นใดเลย ด้วยปริมาณน้ำที่เก็บได้น้อย การรีดในรูปแบบที่เน้นไอน้ำพรมก่อนรีดนั้น ทำได้ไม่นานครับและด้วยการออกแบบอีกนั่นแหละ ที่ต้องคว่ำหน้า Sole Plate ลงก่อนน้ำถึงจะไหลเข้าห้องทำไอน้ำ(ไม่เข้าใจดูรูปประกอบ) หมายความว่า ทุกครั้งที่น้ำในห้องทำไอน้ำหมดคุณต้องคว่ำหน้า Sole Plate ลงประมาณ 15-20 วินาทีครับทำให้การรีดไม่ต่อเนื่อง และ น้ำจะหมดก่อนที่คุณจะรีดตัวที่สามเสมอๆ
เรื่องปรับอุณหภูมิ ปรับอุณหภูมิไม่ได้ แอดงงจ้าา งงเลยจ้า เตารีดอะไรวะ ปรับอุณหภูมิไม่ได้ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ โอ้ยยย ปรับอุณหภูมิไม่ได้นี่น่าจะเป็นข้อเสียยิ่งยวด ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ดูแย่ครับ สำหรับเตารีดไฟฟ้า อย่างที่ทราบกันดีครับว่าผ้าต่างชนิดกันก็ต้องการความร้อนที่ต่างกันเพื่อรีดให้เรียบ
สรุป
อันที่จริงเตารีดที่มีหน้าตาประมาณนี้ มีขายอยู่หลายแบรนด์หลายรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเจอปัญหาแบบเดียวกันนี่แหละครับ คือรีดได้เรียบไม่สุดบ้าง รีดช้าบ้าง ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหญ่รุ่นเล็กก็จะเจอความไม่สะดวกในรูปแบบที่เหมือนๆกัน ก็คงจะเป็นปกติของเตารีดทรงประมาณนี้ล่ะมั้งครับ แต่ถึงแบบนั้น ผมก็เห็นว่าบางรุ่น สามารถเลือกปรับความร้อนได้เองนะ แถมยังมีหน้า Sole Plate ที่น่าจะแหวกแนวผ้าได้ดีกว่านี้ด้วย
ข้อดี ที่ดูจะเป็นข้อดีอีกข้อเลยคือ ขนาดครับ ขนาดเล็กพกพาง่าย ถ้าต้องไปที่พักที่ ตจว แล้วไม่มีเตารีดให้ GS2 ช่วยได้นะ พกง่ายอยู่ครับ และในกรณีที่ ที่พีกไม่มีโต๊ะรีดผ้าให้ ก็ รีดแนวแขวนไปเลย
จบครับ
ถ้าชอบรีวิวสไตล์นี้ ช่วยไลค์ ข่วยแชร์ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา