29 ก.พ. 2020 เวลา 23:19 • ไลฟ์สไตล์
บ้านที่ยัง..จัดไม่เสร็จ
ชีวิตคนเรานั้น ต่างดำเนินไปในแต่ละวัน บางครั้งก็ควบคุมได้ดี บางทีก็ควบคุมไม่ได้หมด จึงย่อมบิดเบี้ยวหรือเบี่ยงเบนไปบ้าง
ชีวิตจึงต้องอาศัยการปรับแต่งและปรับแก้เพื่อให้สามารถหาจุดลงตัว เสมือนดั่งเครื่องชั่งที่บอกเราว่าตาชั่งกำลังเอียงข้างไป
ข้างไหนหนักไป ข้างไหนเบาไป
เราจึงรู้ว่า..ควรเติมหรือลดอะไร เข้าออกไปจากชีวิตบ้าง ในขณะใดขณะหนึ่งเสมอ
"ชีวิตสมบูรณ์แบบไม่มี..
มีแต่ชีวิตที่สมดุลลงตัว"
1
สิ่งที่จะช่วยปรับให้ชีวิตมีดุลยภาพลงต้ว สอดคล้องกับทางเลือกของชีวิตคนเรานั้น มีแง่ให้ขบคิด 5ประการคือ "5 F's"ดังนี้คือ
(1) Fact.."ความเป็นจริงที่ต้องรู้ตามจริง"
เมื่อคนเรารู้ตัวเราได้ บนความเป็นจริงที่เกิดขึ้นตรงหน้า มากกว่าความคิดว่าตัวเราคิดอยากจะให้เป็นอะไร
เราจะรู้ว่าเรากำลังทำหรือไม่ทำอะไร ทำอะไรได้ดีหรือยังไม่ดีพอ และได้ทำอะไรมากหรือทำอะไรน้อยไปบ้าง
เราจึงจะสามารถเติมเต็มสิ่งขาด และลดสิ่งเกินได้
(2)Faith.."ความศรัทธาที่จำเป็นต้องมี"
บางครั้งบางเวลา..อาจไม่จำเป็นต้องมีหลักฐานหรือข้อพิสูจน์ใดๆ เกี่ยวกับความเชื่อในบางสิ่ง
บางทีอาจเพียงแค่ต้องอาศัยความศรัทธาที่มีอยู่ในตัวคนเราต่อสิ่งต่างๆนั้น ให้มากเพียงพอ
เมื่อไม่มีข้อสงสัย คนเราจะมีแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลังในการเปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นโอกาสได้เสมอ
(3)Fair.."ความเป็นธรรมที่ดำรงอยู่ในใจ"
เมื่อคนเรามีความยุติธรรมไม่เบียดเบียนผู้อื่น..ทั้งต่อหน้าและลับหลัง
ย่อมก่อให้เกิดความเที่ยงตรงและเที่ยงธรรมได้ในตนเอง
ทุกสิ่งที่คิด พูดและทำ จะก่อให้เกิดPattern..ที่เป็นต้นแบบให้ผู้คนไว้วางใจได้
(4)Focus..."การเน้นอย่างจดจ่อคือทางสายตรงที่สุดของชีวิต"
เมื่อคนเราเลือกที่จะจดจ่อสิ่งใด ผลที่ตามมาย่อมเป็นไปตามนั้น ดั่งคำว่าเมื่อปลูกมะม่วงย่อมได้มะม่วง ไม่มีวันกลายพันธุ์มาเป็นมะนาวไปได้เลย
ชีวิตที่มีความสุข คือชีวิตที่จดจ่อในสิ่งที่ช่วยสร้าง รักษาและพัฒนาให้ชีวิตตนเองมีคุณค่า ยิ่งเพิ่มพูลทวีสุข เสมอ
(5)Firmly..."ความมั่นคงเป็นเครื่องช่วยให้สะดวกราบรื่น"
ความมีเสถียรภาพของชีวิตนั้นไม่สามารถหาซื้อได้ แต่ต้องสร้าง เสริมและสั่งสมมาโดยตลอดเส้นทางชีวิตเท่านั้น
ทุกย่างก้าวของคนเรา เริ่มนับตั้งแต่ก้าวแรก เมื่อเริ่มต้นดี..สุดท้ายย่อมผ่านไปด้วยดี
ขอเพียงมั่นใจว่าระหว่างทางนั้น ยังรักษาสิ่งที่ถูกต้องตามความเชื่อ ไว้มั่นคงได้ดีเพียงใด
"Means Justify the end"..เสมอ
ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทุกกระบวนท่าในวิถีชีวิตคนเรานั้น..ล้วนต้องเรียนรู้และปรับตัวอยู่เสมอ
..เมื่อคนเราค้นพบ"ห้องว่าง"ในบ้าน
เราจะรู้ว่า..เราควรจัดสิ่งใดเข้าสู่ห้องนั้นให้สวยงามได้เสมอ
บ้านจะสวยงามอย่างสง่างามได้ก็ต่อเมื่อมีการออกแบบและจัดทุกห้องได้อย่างสอดคล้องสมดุลด้วยแนวทางทั้งห้าประการ
ชีวิตคนเรานั้นก็คือบ้านที่ยังจัดไม่เสร็จนั่นเอง......
"LL&L1/3/63

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา