2 มี.ค. 2020 เวลา 23:19 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิต..ติดเกม
Replay Life
ชีวิตคนเราล้วนมีการเริ่มต้น..เสมอ
การเริ่มต้นไม่ได้มีครั้งเดียวในชีวิต
แต่ชีวิตไม่ได้ให้คนเราสามารถย้อนเวลากลับมาเริ่มต้นเล่นเกมชีวิตใหม่ได้อีกเหมือนการเล่นเกม
ที่Game overไปแล้ว ก็กดปุ่มStartใหม่ได้เสมอ
ชีวิตคนเรามีแต่เดินหน้าต่อไป
สิ่งที่ผ่านไปแล้ว จะขอเข้าแก้ไขเปลี่ยนผลการเล่นใหม่ไม่ได้
ทุกสิ่งเป็นได้เพียงสถิติหรือบันทึกไว้แล้ว"Record"ที่คนเราได้ทำทิ้งไว้เท่านั้น
การเริ่มใหม่ในชีวิต จึงมีความหมายที่แตกต่าง
เพราะเมื่อคนเราผิดพลาดพลั้งไป
เราสามารถเปลี่ยนวิถีการเล่นชีวิตที่ผิดพลาดไปแล้วให้ดีกว่าที่ผ่านมาได้เสมอ
ผลของอดีตเปลี่ยนไม่ได้ ...
แต่ผลในอนาคตทำดีกว่าเดิมได้
ขอเพียงเมื่อใจเราเข้มแข็งพอ
ที่จะล้มแล้วลุกขึ้นสู้ต่ออีกครั้ง
เราจะมีการเริ่มต้นได้เสมอ
แล้วเมื่อคนเราจะเริ่มต้นต้องทำสิ่งใดบ้าง..
ในที่นี้ขอเลือกวางเส้นทางจากประสบการณ์ ไว้5ประการ...คือ"5ต"ดังนี้คือ
(1)ตั้งต้น..รู้ใหม่
คือการปรับเปลี่ยนโปรแกรมความคิดใหม่( Re-new mindset )เพื่อให้ชีวิตเปลี่ยน ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
แล้วทบทวน Reบูธ ทั้งกาย วาจา ใจใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม คือการRe-newal ชีวิต
เริ่มตั้งแต่ คิดใหม่ สร้างทักษะใหม่ และมีเครื่องมือใหม่ เพื่อสร้างสมรรถนะให้ชีวิตมีพลัง
(2)ต่อยอด..เชื่อมโยง
คือการเชื่อมโยงความรู้ประสบการณ์ต่างๆที่ผ่านมา
ทั้งข้อผิดพลาดและตัวอย่างที่ดีๆ และความคิดที่ดี
วิเคราะห์เพื่อสังเคราะห์ชีวิตให้เป็นแนวทางที่ดีกว่าเดิม "ทำในสิ่งที่ต้องทำ ไม่ทำในสิ่งที่แค่ดูดีเท่านั้น"
(3)ต้นแบบ..เดินตาม
เมื่อต้องเดินใหม่ให้ดีกว่าเดิม
อาจต้องเดินตามรอยเท้าผู้อื่นบ้าง
จนมีความมั่นคง แล้วยืนได้
จึงเดินต่อด้วยการทำตนให้เป็นแบบอย่างของผู้คน
การเดินตาม..ตัวอย่าง
คือการสร้างตนเองในแบบฉบับของตนเอง
ไม่ใช่การลอกเลียนแบบ
เพราะไม่มีใครสามารถเป็นเช่นคนต้นแบบนั้นได้
เราจึงเป็นต้นแบบ..ของตัวเราเองเสมอ
(4)ต่อเนื่อง...เติมเต็ม
เกมชีวิตไม่มีกติกาตายตัวแบบ เรียงลำดับ
แต่พลิกผันได้เสมอ ดังนั้นจึงไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว
สิ่งที่สามารถทำให้เกมชีวิตไปต่อได้ด้วยดี
คือการเรียนรู้อย่างจดจ่อในสิ่งที่สำคัญอยู่เสมอ
(5)ตำนาน...สืบทอด
ไม่ว่าคนเราจะเริ่มต้นมาอย่างไร
สิ่งสำคัญที่สุดคือตอนจบ
ชีวิตในละครมีทั้งแบบจบเศร้าและจบสุข
ชีวิตจริงเราสามารถเลือกบทละครแห่งชีวิตได้เองว่าสุดท้ายเราอยากให้ผู้คนจดจำเราแบบใด
ก็จงทำตัวให้สมบทบาทตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
แม้ไม่อยู่ในความทรงจำของคนทั่วไป
แต่เราจะดำรงอยู่ในใจคนรอบข้างของเราเองเสมอ
ชีวิตติดเกมไม่ว่าจะเป็นเกมใดๆก็ตามที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้
ล้วนคือชีวิตที่เผาผลาญวันเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์แทบทั้งสิ้น
เปลี่ยนกติกาการดำเนินชีวิตให้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
...ชีวิตคนเราจะสามารถเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
ด้วยการเริ่มต้นที่ตนเอง...ไม่ต้องให้ใครมาบอกให้เราเปลี่ยน..."Changes the Rules ,Play new game of your life"
คือคำตอบสำหรับการเริ่มต้นชีวิตอีกครั้ง...ตั้งแต่วันนี้...
"LL&L3/3/63

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา