29 ก.พ. 2020 เวลา 11:29 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องเล่าที่32...เป้าหมายเล็กๆที่ยิ่งใหญ่
เรื่องเบาๆแบบบ้านๆมาเล่าสู่กันฟังอีกแล้วครับท่าน
วานนี้เองแอดอยู่ว่างๆก็เลยไปตัดผมที่ร้านเจ้าประจำ
แอดเองก็ตัดผมกับร้านนี้มาได้ปีกว่าแล้ว
ร้านนี้เป็นร้านเล็กๆซึ่งเป็นบ้านของตัวเค้าเอง
มีช่างคนเดียวคือตัวเค้านั่นแหละ
ช่างยังหนุ่ม อายุสามสิบต้นๆแต่ก็คุยกันถูกคอดี
แถมราคาร้อยเดียวแต่ฝีมืออย่างกับชลาชลทีเดียวเชียวล่ะ
ขอสมมุตินามเรียกว่าช่างบอยก็แล้วกัน
ไปถึงเห็นเค้ามีลูกค้าอยู่ ก็เลยไปนั่งดูทีวีรออีกด้านนึง
เห็นรูปรับปริญญาบัตร กับรูปสาวคนหนึ่งใส่กรอบวางอยู่ใกล้ๆกัน
พอได้ตัดผมก็เลยแซวช่างบอยด้วยความอิจฉาว่า
เห็นรูปที่ชั้นวางทีวี แฟนสวยเหมือนกันนะเราน่ะ
ช่างบอยก็เล่าให้ฟังว่า คบกันได้เกือบห้าปีแล้ว
แฟนเค้าทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศอยู่กรุงเทพฯ
ช่างบอยบอกว่า ปลายปีนี้ตั้งใจว่าจะไปอยู่กรุงเทพฯ
ซื้อทาวน์เฮ้าส์แถวชานเมืองเปิดเป็นร้านตัดผม
ถามเค้าว่า แล้วแฟนว่ายังไง แฟนเค้าบอกว่าตามใจ
ขอเพียงขยันทำมาหากินก็พอแล้ว
ถามช่างบอยอีกว่า แล้วครอบครัวแฟนล่ะ
เค้าก็บอกว่า เค้าก็ต้องพิสูจน์ตัวเองให้เห็นว่า
เป็นช่างตัดผมก็สามารถดูแลแฟนเค้าให้มีความสุขได้
ถามเค้าต่อ ว่าทำไมไม่ทำงานอย่างอื่นล่ะ
เป็นช่างตัดผมร้านเล็กๆ รวยยากนะ
เค้าบอกว่า จริงๆก็เคยทำงานประจำที่กรุงเทพฯอยู่ 5 ปี
ตอนนั้นไม่่มีเงินเก็บเลย แต่ตอนนี้ยังพอมีเงินก้อนบ้าง
ช่างบอยบอกอีกว่ามันไม่ใช่ตัวเค้าด้วย
เค้าอยากมีเวลาให้ตัวเอง มีเวลาให้คนที่เค้ารัก
หากแต่งงานกันแล้ว ต่างคนต่างทำงานประจำ
แล้วจะเอาเวลาที่ไหนมาให้กันล่ะ
เค้าทำงานอยู่ที่บ้าน ถึงรายได้ไม่แน่นอน
แต่ก็ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง มีเวลาให้กันได้มากกว่า
ถ้าวันไหนแฟนเลิกงานดึก เค้าก็สามารถไปรับได้
ถามช่างบอยว่าแน่ใจแล้วหรือ
ซึ่งคำตอบของช่างบอย ทำเอาแอดอึ้งไปครึ่งค่อนนาที
ช่างบอยบอกว่าเค้าคิดดีแล้ว
เค้ามั่นใจว่า ช่างตัดผมยังเป็นงานที่ AI ทำแทนมนุษย์ไม่ได้
และตัวเค้าก็สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ตลอดเวลา
ถามเค้าอีกว่า อาชีพตัดผม
ต้องเตรียมตัวกับความตื่นกลัวของคนเรา
ในเรื่องโควิด-19 หรือโรคระบาดใหม่ๆอย่างไรบ้าง
ช่างบอยตอบว่า เราต้องยอมรับว่าโลกเราเปลี่ยนไปแล้ว
เค้าก็คิดเอาไว้แล้วว่า
นอกจากช่างจะต้องใส่หน้ากากตลอดเวลาแล้ว
ก็ต้องมีเจลล้างมือให้ลูกค้า
ตัวช่างก็ต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนตัดผม
แล้วก็ต้องมีเครื่องฟอกอากาศในร้านตัดผมด้วย
เค้ามั่นใจว่า เป็นอาชีพที่ความเสี่ยงน้อย
เท่าที่ตอนนี้ตัวเองสามารถที่จะทำได้ ณ.ตอนนี้
หากเราใช้จ่ายในสิ่งที่เหมาะที่ควร ก็คงดำเนินชีวิตไปได้ดี
ได้ฟังแล้ว ก็อดชื่นชมไปกับความคิดของช่างบอยไม่ได้เลย
นอกจากเรื่องการปรับตัวรับ โควิด-19 ซึ่งได้มุมมองที่ดีแล้ว
มุมมองในการใช้ชีวิตคู่ ก็ถูกใจแอดเป็นยิ่งนัก
แอดเองก็ไม่รู้หรอกว่า สุดท้ายปลายฝันของเค้าจะเป็นเช่นไร
แต่ก็เชื่อนะ ว่าคนเราก็ควรมีสิทธิเลือกเส้นทางชีวิต
ที่เหมาะสมกับตัวเองได้
เพราะเป้าหมายชีวิตของช่างบอย อาจไม่ใช่ความร่ำรวย
หรือความยิ่งใหญ่มีหน้าตามีตาในสังคม
แต่เป็นเพียง การดูแลตัวเอง ดูแลคนที่เค้ารัก
ให้มีความสุขอย่างคนตัวเล็กๆ
แต่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของเค้าจริงๆ
cr.pixabay
โฆษณา