29 ก.พ. 2020 เวลา 13:37 • ไลฟ์สไตล์
การทำบุญสามารถทำได้ด้วยวิธีการ 10 ประการ หรือที่เรียกว่า “บุญกิริยาวัตถุ 10” ดังนี้
1. ให้ทาน (ทานมัย) แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของ การให้ทานเป็นการช่วยขัดเกลาความเห็นแก่ตัว ความคับแคบ ตระหนี่ถี่เหนียว และการยึดติดในวัตถุ
๒. รักษาศีล (ศีลมัย) เป็นการฝึกที่จะลด-ละ-เลิกความชั่ว ทั้งหยาบ-ละเอียด ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ฝึกจิตให้มีเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แก่สรรพสัตว์ทั้งปวง
๓. เจริญภาวนา (ภาวนามัย) เพื่อฝึกสติปัญญา ทำให้จิตสงบ ไม่เศร้าหมอง มีพลังเพียงพอที่จะเห็นคุณค่าสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง
๔. อ่อนน้อมถ่อมตน (อปจายนมัย) เพื่อลดทิฏฐิมานะที่มีในตน พิจารณาให้เห็นถึงความบกพร่องของตน มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ให้เกียรติและความเคารพต่อผู้ที่มีวุฒิสูงกว่า - คุณวุฒิ วัยวุฒิ ปัญญาวุฒิ ชาติวุฒิ -
๕. ช่วยเหลือสังคมรอบข้าง (ไวยาวัจจมัย) ช่วยเหลือสละแรงกาย เพื่อประโยชน์ส่วนรวม หรือช่วยงานสังคม เพื่อนบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือ
๖. เปิดโอกาสให้คนอื่นมาร่วมทำบุญกับเรา (ปัตติทานมัย) เปิดโอกาสให้คนอื่นมีส่วนร่วมทำ ร่วมแสดงความคิดเห็น รวมไปถึงการอุทิศส่วนบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไป รวมถึงสรรพสัตว์ทั้งปวง
๗. ยินดีในการทำความดีหรือการทำบุญของผู้อื่น (ปัตตานุโมทนามัย) การอนุโมทนาบุญกับผู้อื่น เป็นการฝึกให้ไม่อิจฉา หรือระแวงสงสัยในการกระทำความดีของผู้อื่น
๘. ฟังธรรม (ธรรมสวนมัย) เพื่อบ่มเพาะสติปัญญา ให้ได้ข้อคิดมุมมองในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง สอดคล้องกับความเป็นความจริง นำมาซึ่งประโยชน์และความสุข
๙. แสดงธรรม (ธรรมเทศนามัย) การสนทนาธรรม ให้ธรรมะและข้อคิดที่ดีงาม-ถูกต้องกับผู้อื่น เผื่อแผ่ความรู้ ปัญญาที่มี ให้คนอื่นได้รับฟัง ได้รู้จักวิธีการดำเนินชีวิตที่ดี ตามความเป็นจริงแห่งธรรม
๑๐. ทำความเห็นให้ถูกต้อง (ทิฏฐุชุกรรม) เป็นการปรับทิฏฐิ แก้ไขพัฒนาความคิดเห็น ความเข้าใจให้ถูกต้องตามธรรม ให้เป็นสัมมาทัศนะอยู่เสมอ
มีข้อเดียว - ทานมัย- ข้อ 1 เท่านั้น ที่ต้องใช้เงินทอง
อีก 9 ข้อ เป็นการพัฒนา กาย วาจา ใจ ให้อยู่บนเส้นทางธรรม
มาทำบุญกันเถอะค่ะ 🙏
โฆษณา