1 มี.ค. 2020 เวลา 00:33 • ไลฟ์สไตล์
หนึ่งในทักษะที่มีประสิทธิภาพที่สุดที่คุณสามารถมีในชีวิตคือการจัดการเวลาที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพ หากคุณไม่จัดการเวลาของคุณให้ดีก็ไม่มีทางที่คุณจะไปให้ถึงเป้าหมายทั้งเรื่องงานและการใช้ชีวิต ถึงแม้ว่าคุณอาจก้าวหน้าไปบ้าง แต่ถ้าคุณไม่จัดการกับเวลาให้ดีก็จะพบกับความยุ่งยากแน่นอน
2
ความจริงก็คือเวลานั้นเป็นสินทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต ไม่ว่าคุณจะเป็นใครอายุรายได้เพศเชื้อชาติหรือศาสนาคุณมีเวลาเท่ากัน ไม่ว่าคุณจนหรือรวยเวลาของคุณก็เหมือนกัน ไม่เกี่ยวกับเวลาที่คุณมี มันเกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเวลาของคุณ
1
หากคุณจริงจังกับการบรรลุเป้าหมาย ไม่เพียง แต่คุณต้องตั้งเป้าหมายเหล่านั้นอย่างถูกต้อง แต่คุณต้องจริงจังกับการหลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนและนิสัยที่ไม่ดีที่คุณรู้ว่าคุณต้องเลิก และยังไงคุณก็ต้องทำงานชิ้นนั้นที่คุณไม่อยากทำ
 
เคล็ดลับ? ค้นหาระบบการจัดการเวลาที่ดีและใช้งานได้ มีมากมาย. ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะเลือกแบบใด แต่ถ้าคุณไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสถิติ 92% ของคนที่ล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายระยะยาวของพวกเขา
 
คุณต้องให้ความสนใจกับวิธีที่คุณใช้เวลาอันมีค่าเพียงเล็กน้อย
 
ในโลกนี้อะไรคือเคล็ดลับที่ดีที่สุดในการจัดการเวลาของคุณ?หนึ่งในปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มี ไม่เพียงแค่วิธีที่พวกเขาต้องทำการตลาดให้ตรงตามความต้องการเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิธีที่พวกเขาจะต้องรักษาสมดุลโดยให้ไม่รู้สึกทำงานหนักเกินไป สิ่งนี้ไม่เพียงเกี่ยวกับการบรรลุตามเป้าหมาย แต่นี่ก็เกี่ยวกับคุณภาพชีวิตซึ่งเป็นกุญแจสำคัญ หากคุณขาดความสมดุลในชีวิตของคุณ คุณจะรู้สึกเครียด แม้ว่าคุณจะสามารถจัดการความรับผิดชอบของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าไม่มีความสมดุลที่เหมาะสม คุณจะไปถึงจุดแตกหักในที่สุด
ดังนั้นสิ่งสำคัญคือไม่เพียงแต่ทำตามระบบที่จะช่วยให้คุณทำสิ่งต่างๆเสร็จ แต่ยังเป็นระบบที่คุณให้ความสำคัญกับเวลาส่วนตัวและครอบครัว อย่าลืมทำสิ่งต่าง ๆ เช่นเดินเล่นในสวนสาธารณะหรือเพียงแค่นั่งและฟังเพลงโปรดของคุณด้วยหูฟังหรือเพนท์ภาพในยามว่าง สิ่งเหล่านั้นสำคัญกว่าที่คุณคิด และเมื่อคุณทำเช่นนั้นคุณจะได้รับความสมดุลในชีวิต
 
ดังนั้นอย่าเพิกเฉยสิ่งเหล่านั้นในขณะที่คุณไปถึงเป้าหมายที่ใหญ่กว่า
 
วิธีจัดการเวลาด้วย 11 เคล็ดลับที่ใช้ได้ผล
1. ตั้งเป้าหมายอย่างถูกวิธี มีวิธีที่ถูกและผิดในการกำหนดเป้าหมาย หากคุณไม่ได้ตั้งเป้าหมายอย่างถูกต้อง คุณก็จะขาดเป้าหมายที่เหมาะสมซึ่งจะทำให้คุณล้มเหลว แต่เมื่อคุณตั้งเป้าหมายอย่างถูกต้องชีวิตคุณจะดีขึ้น ใช้วิธีการตั้งค่าเป้าหมาย SMART เพื่อช่วยให้คุณมองเห็นสิ่งต่างๆ และเมื่อตั้งเป้าหมายเหล่านั้นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันมีความหมายลึก ๆ ที่ทรงพลัง เพื่อต้องการบรรลุเป้าหมายเหล่านั้นจริงๆ และเริ่มลงมือทำกันเลยค่ะ
 
2. ค้นหาระบบการจัดการเวลาที่ดีหนึ่งในเคล็ดลับสำหรับการจัดการเวลาของคุณคือการหาระบบที่เหมาะสมเพื่อใช้งานจริง ระบบบริหารเวลาแบบ Quadrant อาจมีประสิทธิภาพมากที่สุด มันแยกกิจกรรมของคุณออกเป็นสี่ส่วนตามความเร่งด่วนและความสำคัญ แบ่งสิ่งต่าง ๆ ตามเรื่องเร่งด่วนหรือสำคัญ ในปี 1994 นักเขียนชื่อดัง Stephen D. Covey ได้ออกหนังสือ 7 Habits of Highly Effective People ซึ่งมีตอนนึงของหนังสือบอกว่าการจัดการเวลานั้นมีแนวคิดต้นกำเนิดจาก Dwight D. Eisenhower งานหรือกิจกรรมต่างๆจะถูกแบ่งประเภทออกยิบย่อยเป็น 4 ส่วน (Four Quadrants) โดยอยู่บนพิื้นฐานปัจจัยหลักๆ คือ ความเร่งรีบของงาน (Urgency) และความสำคัญของงาน (Importance)
ดังนั้นใน 1 วัน ความรับผิดชอบต่องานจะถูกแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ จำแนกบนปัจจัยหลัก 2 อย่าง คือ "เร่งรีบ" และ "สำคัญ"
2
- Quadrant 1 เร่งรีบและสำคัญ : ถ้าเราเลื่อนเวลาออกไปแล้ว ย่อมมีผลเสียต่อชีวิตเราอย่างใหญ่หลวงแน่นอน อย่าให้เกิดงานในช่องนี้มากนัก เพราะเป็นสัญญาณเตือนเล็กๆว่าเรากำลังจัดการเวลาไม่มีประสิทธิภาพ
- Quadrant 2 ไม่เร่งรีบแต่สำคัญ : ถึงแม้ว่างานที่เราจะทำ ยังไม่เร่งด่วนตอนนี้มากนัก แต่ถือว่ากระทบในชีวิตอนาคตข้างหน้า ผู้ที่ประสบความสำเร็จมักมุ่งงานในช่องนี้ ซึ่งแม้จะไม่ได้ส่งผลให้เห็นทันทีทันใด แต่งานในช่องนี้จะสร้างมูลค่าและประโยชน์ให้แก่เราในอนาคต ถือว่าเป็นเป้าหมายระยะยาวที่เราต้องแบ่งเวลามาจัดการส่วนนี้ด้วย และหากปล่อยเวลาผ่านไปนานโดยเราไม่จัดการ มันจะกลายเป็นงานเร่งรีบในภายหลังได้
- Quadrant 3 เร่งรีบแต่ไม่สำคัญ : งานลักษณะนี้มักเป็นงานระหว่างวันที่เข้ามาแทรก เช่น เพื่อนร่วมงานเข้ามาให้งาน ลูกค้าโทรศัพท์เข้ามาหรืออีเมลที่ต้องตอบรายละเอียดต่างๆ หากให้คนอื่นเข้ามาทำงานแทนได้ ควรให้ทำทันทีเลย แต่หากไม่ได้ ให้รีบจัดการให้ด่วนที่สุด
- Quadrant 4 ไม่เร่งรีบและไม่สำคัญ : หลีกเลี่ยงงานประเภทนี้ เพราะทำไปก็ไม่มีประโยชน์อันใดต่อชีวิต นำงานในช่องนี้ไปทำในช่วงเวลาจัดการทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจริงๆดีกว่า หากมัวแต่เพลิดเพลินกับงานช่องนี้มาก เตรียมซับน้ำตากับชีวิตพังได้เลยค่ะ
 
 
3. ใช้เวลาช่วงเช้าของคุณกับหน้าที่ๆสำคัญที่สุดมาร์กทเวนเคยกล่าวไว้ว่า "ถ้างานของคุณคือการกินกบมันเป็นการดีที่สุดที่จะทำสิ่งนั้นในตอนเช้า"ประเด็นของเขา? จัดการงานที่ใหญ่ที่สุดของคุณในตอนเช้า ถึงแม้ว่าคุณไม่อยากทำ นี่เป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดของคุณในแต่ละวัน ทำสิ่งเหล่านั้นสำเร็จจะช่วยให้คุณมีโมเมนตัมที่ใหญ่ที่สุดเพื่อช่วยให้คุณผ่านวันทั้งวัน แล้วคุณจะพบว่าทำน้อยลงแต่ได้ผลมาก
 
4. ปฏิบัติตามกฎ 80-20เคล็ดลับการจัดการเวลาที่ยอดเยี่ยมอีกข้อหนึ่ง
เคล็ดลับการจัดการเวลาที่ยอดเยี่ยมอีกข้อหนึ่งคือการใช้กฎ 80-20 หรือที่เรียกว่าหลักการพาเรโต อธิบายหลักการว่าผลลัพธ์ส่วนใหญ่กว่า 80% มักเกิดจากตัวแปรขนาดเล็กเพียง 20% ในทางการขายก็หมายความว่า รายได้กว่า 80% ของธุรกิจต่าง ๆ เกิดจากลูกค้ากลุ่มเล็กๆ เพียงแค่ 20% เคล็ดลับ? หากเราเอาหลักการนี้มาประยุกต์เป็นแบบหลักการ “ทำน้อยได้มาก” เราจะได้ผลลัพธ์เพิ่มขึ้น การทุ่มเทและจริงจังในการทำงานเป็นเรื่องดี แต่ความเป็นจริงแล้ว “เราไม่สามารถทุ่มเทกับทุกเรื่องได้” จุดสำคัญอยู่ที่ว่าการที่เราตัดสินใจที่จะเลือกเน้นสิ่งที่สำคัญมากกว่าซึ่งเป็นกิจกรรม 20% ที่สำคัญให้สำเร็จก่อนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ 80% ลองหยุดตัวเองแล้วเริ่มมองว่าเราจะทำอย่างไรเพื่อให้การใช้แรง 20 ถึงจะได้ผลลัพธ์ 80
 
5. ปลูกฝังนิสัยคีย์สโตนให้กับชีวิตของคุณ
Keystone Habit. ในความหมายเดิม คำว่า Keystone นั้นคือหินที่อยู่ข้างบนสุดของประตูทางโค้ง (arc) เป็นเหมือนลิ่มที่ยึดหินก้อนอื่นๆ เอาไว้ คำว่า Keystone Habit คือนิสัยที่เหนี่ยวนำให้เกิดนิสัย อื่นๆ ตามมา ชาร์ลส์ดุฮิกเขียนไว้ในในหนังสือชื่อ The Power of Habit นิสัยคีย์สโตนไม่เพียงแต่สร้างนิสัยที่ดีอื่น ๆ แต่ยังช่วยกำจัดนิสัยที่ไม่ดีเช่นกัน มุ่งเน้นไปที่หลักสำคัญนิสัยและคุณจะดีขึ้นมากในการจัดการเวลาโดยรวมของคุณโดยทำให้การพัฒนานิสัยของคุณง่ายขึ้นมาก
 
6. กำหนดการตอบกลับ
ปิดไลน์หรืออีเมลของคุณตลอดทั้งวัน เมื่ออีเมลของคุณไหลเข้ามาคุณจะเสียสมาธิได้ง่าย กำหนดเวลาในการอ่านและตอบกลับอีเมล หากมีสิ่งเร่งด่วนบางคนจะโทรหาหรือส่งข้อความถึงคุณ แต่เมื่อคุณเปิดอีเมลของคุณสิ่งรบกวนเหล่านั้นขัดขวางความคิดของคุณและยากที่จะกลับมาติดตาม
 
7. กำจัดนิสัยที่ไม่ดี
ตัวทำลายเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เรามีคือนิสัยที่ไม่ดีของเรา ไม่ว่าจะเป็น Netflix การดูนั่นนี่ไปเรื่อยๆ, การท่องโซเชียลมีเดีย, การเล่นเกม, ออกไปดื่มบ่อยครั้งกับเพื่อน ๆ หรือต่อไปเรื่อย ๆ นิสัยที่ไม่ดีเหล่านี้จะใช้เวลาเล็กน้อยที่มีค่า ผลาญไปอย่างไร้ประโยชน์ ใช้เวลาอย่างชาญฉลาดโดยกำจัดนิสัยที่ไม่ดีของคุณหากคุณจริงจังกับการบรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต
 
8. หยุดพักบ้าง ระหว่างทำงาน
จากงานวิจัยจาก Draugiem Group ว่า การทำงานยาว ๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานไม่สามารถทำให้คนมีประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีมากขึ้น คนเราเหมาะกับการทำงานเป็นระยะสั้น ๆ มากกว่า ซึ่งในอุดมคติแล้ว เราควรทำงาน 52 นาที และพัก 17 นาที เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด แต่ในช่วงเวลาทำงาน 52 นาทีนั้น ก็ควรเป็นการทำงานที่เป็นการทำงานจริง ๆ ไม่ใช่เล่นเฟซบุ๊ก ตอบอีเมล คุยกับเพื่อนร่วมงาน แต่เป็นการทำงานเพื่อให้ “งาน” ตรงหน้านั้นเสร็จให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ภายในระยะเวลากำหนด ซึ่งช่วงเวลาสำคัญจริง ๆ ของการทำให้ช่วงเวลา 52 นาทีของเราคุ้มค่า และทรงประสิทธิภาพมากที่สุด ขึ้นอยู่กับ ประสิทธิภาพของช่วงเวลาพัก 17 นาทีนี้แหละค่ะ เป็นการรักษาสภาพจิตใจอารมณ์และร่างกายของคุณให้อยู่ในระดับสูงสุด
 
9. นั่งสมาธิหรือออกกำลังกายทุกเช้า
การนั่งสมาธิและออกกำลังกายทุกเช้าจะช่วยให้คุณมีความสมดุล ตัดสารพิษออกจากชีวิตของคุณ ลองจริงจังทำดูนะคะ คุณจะพบว่าพลังงานความแข็งแกร่งและสมาธิของคุณจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน
 
 
10. ค้นหาแรงบันดาลใจเมื่อคุณรู้สึกขาดความสดชื่นแจ่มใส
หันไปใช้ YouTube, TED Talks หรือแหล่งข้อมูลที่สร้างแรงบันดาลใจอื่นๆ เมื่อคุณไม่มีแรงบันดาลใจ เป็นการยากที่จะบริหารเวลา เมื่อคุณสูญเสียไดรฟ์ภายในตัวคุณ ค้นหาวิธีที่คุณสามารถย้อนกลับไปได้โดยมุ่งเน้นเนื้อหาที่สร้างแรงบันดาลใจและอาจหาตัวอย่างบุคคลที่บรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ได้ มาเป็นแรงบันดาลใจกันนะคะ
 
 
 
11. Declutter และจัดระเบียบ
การศึกษาพบว่าความยุ่งเหยิงในสภาพแวดล้อมของเราจะทำให้เราเสียสมาธิ เมื่อเราเสียสมาธิเราเสียเวลา หากคุณต้องการหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นให้ปฏิเสธและจัดระเบียบ อย่าทำทุกอย่างพร้อมกันนะคะ เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆก่อน หนึ่งลิ้นชักวันนี้ ชั้นวางของในวันพรุ่งนี้ อาจจะเป็นตู้เสื้อผ้าในวันถัดไป เพียงหนึ่งอย่างต่อวัน คุณก็สามารถสร้างแรงผลักดันและจะพบว่าตัวเองกลายเป็นคนที่มีระเบียบได้ในที่สุด
 
มาเริ่มลองทำตามดูนะคะ ทำอย่างจริงจัง แต่สมดุล โดยไม่ลืมที่จะชมความสวยงามของสิ่งรอบข้างในระหว่างทางของเป้าหมายด้วย เป็นกำลังใจให้กับผู้ที่มีเป้าหมายที่สวยงามในชีวิตค่ะ
9
กดที่ภาพเพื่อดูภาพเต็มค่ะ
โฆษณา