1 มี.ค. 2020 เวลา 03:14 • การศึกษา
ธรรมชาติกับชีวิต
หากจะเปรียบเทียบมหาสมุทรกับชีวิตเราเองผมคิดว่ามันคงไม่ต่างกันเลย
เมื่อชีวิตเราเจอปัญหาที่พร้อมถาโถมีเข้ามาในตัวเราแบบไม่ยั้งมันก็ไม่ต่างกับมหาสมุทรที่กำลังเจอมรสุมที่หนักในตอนนั้น
..แต่หากเราเชื่อมั่นในตัวเราเอง ค่อยๆคิดหาเหตุหาผลดูก่อนว่าปัญหาที่มันเข้าเกิดจากอะไรมีต้นตอมาจากส่วนไหน ดั่งมหาสมุทรก่อนที่จะเกิดมรสุมก็มีการเกิดปรากฏการณ์ต่างๆบอกมาก่อนเสมอ อาจจะเกิดขึ้นเพราะความร้อน โอโซนในบริเวณนั้น แต่มหาสมุทรไม่อาจจะยับยั้งได้ว่า อย่าเกิดมรสุมนะ เพราะมันคือธรรมชาติยังไงล่ะ
มันก็คล้ายกับชีวิตของมนุษย์ถ้าเราเก็บมาคิดมากเข้าโดยที่ไม่หาเหตุหาผลเลยเราก็จะเกิดทุกข์ แต่ถ้าลองปรับ ลองเปลี่ยนให้มันไหลไปตามธรรมชาติ ปล่อยวาง รู้ว่าสิ่งไหนควรรับฟัง รู้ว่าสิ่งไหนควรปล่อยผ่านโดยไม่ต้องสนใจมันบ้าง รู้จักถึงเหตุและผล แล้วคุณจะพบว่าชีวิตเราย่อมสวยงามเสมอดั่งมหาสมุทรที่ไร้พายุ คลื่นลมสงบ ดั่งเช่นตัวเราที่สงบทั้งจิตและกาย
ขอให้โชคดีและขอบคุณครับ
ผม กลัญญู หัดรัดชัย
โฆษณา