1 มี.ค. 2020 เวลา 03:41 • เกม
Yu-Gi-Oh! Story :: Exodia - ตำนานเทพมายาผู้ถูกปิดผนึก Part 1
วันนี้ผมก็จะมานำเสนอเรื่องราวของหนึ่งสุดยอดมอนสเตอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลก Yu-Gi-Oh! ก็ว่า การ์ดไร้พ่ายชุดแรกของเกม เมื่อมันปรากฏตัว ชัยชนะย่อมเป็นของผู้อัญเชิญมันออกมาโดยไม่มีข้อแม้ การ์ดใบนั้นก็คือ เอ็กโซเดีย(Exodia) นั้นเอง
เอ็กโซเดีย
เอ็กโซเดีย คือ ชุดการ์ดมอนสเตอร์ที่มีความสามารถใช้จบการดูเอลได้ทันที เป็นชุดการ์ดพิเศษที่ประกอบไปด้วยการ์ด 5 ใบ ได้แก่
1. แขนซ้ายของผู้ถูกปิดผนึก(Left Arm of the Forbidden One)
2. แขนขวาของผู้ถูกปิดผนึก(Right Arm of the Forbidden One)
3. ขาซ้ายของผู้ถูกปิดผนึก(Left Leg of the Forbidden One)
4. ขาขวาของผู้ถูกปิดผนึก(Right Leg of the Forbidden One)
5. อ็กโซเดียของผู้ถูกปิดผนึก(Exodia the Forbidden One)
ชุดการ์ดเอ็กโซเดียทั้ง 5 ใบ
ชุดการ์ดเอ็กโซเดียทั้ง 5 ใบ ล้วนเป็นมอนเตอร์ธาตุมืดและเผ่าจอมเวทย์ นอกจากเอ็กโซเดียของผู้ถูกปิดผนึก ที่เป็นมอนสเตอร์เอฟเฟ็คเพียงใบเดียว ชิ้นส่วนที่เหลือของเอ็กโซเดียนั้น ล้วนเป็นการ์ดมอนสเตอร์ปกติที่มีค่าพลังน้อยนิด แต่ถว่า ด้วยเอฟเฟ็คของเอ็กโซเดียของผู้ถูกปิดผนึก โดยมีเอฟเฟ็คดังนี้
เมื่อบนมือของคุณมี "Right Leg of the Forbidden One", "Left Leg of the Forbidden One", "Right Arm of the Forbidden One" , "Left Arm of the Forbidden One" และการ์ดใบนี้ คุณจะชนะในการดูเอลทันที
นั้นจึงทำให้ เอ็กโซเดีย เป็นการ์ดชุดแรกที่มีเอฟเฟ็คประเภท Duel Winner(ดูเอลวินเนอร์) ของโลก Yu-Gi-Oh! ก็ว่าได้ นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ชุดการ์ดเอ็กโซเดีย ตามกฏการเล่นทั้งแบบ OCG และ TCG นั้น สามารถนำไปใส่ในเด็คเพื่อนเล่นได้เพียงอย่างละ 1 ใบเท่านั้น
บทบาทในการ์ตูนของเอ็กโซเดีย
เอ็กโซเดีย ปรากฏตัวครั้งแรกในมังงะ
บทบาทในการ์ตูนของเอ็กโซเดียนั้นก็มีอยู่เยอะพอสมควร โดยในมังงะ Yu-Gi-Oh! เกมกลคนอัจฉริยะ และอนิเมะ Yu-Gi-Oh! Duel Monster เอ็กโซเดียปรากฏตัวครั้งแรกในมังงะตอนที่ 39 หรือในอนิเมะตอนที่ 1 ในฐานะของการ์ดเทพมายาที่อยู่เด็คของมุโต้ สุโงโรคุ(Mutou Sugoroku) หรือปู่ของยูกิที่ฝากไว้ให้กับมุโต้ ยูกิ(Mutou Yugi) ผู้เป็นหลาน หลังจากพ่ายแพ้ให้กับไคบะ เซโตะ(Kaiba Seto)ในการดูเอล แล้วโดนระบบโซลิดวิชั่นเล่นงาน เอ็กโซเดียเป็นการ์ดแห่งปาฏิหารย์ ที่ทำให้ยูกินั้น สามารถที่จะเอาชนะไคบะ เซโตะได้สำเร็จ
แต่ถว่า หลังจากนั้น เอ็กโซเดียก็หมดบทบาทไปยาวๆ เนื่องจากในมังงะตอนที่ 64 หรือในอนิเมะตอนที่ 24 การ์ดเอ็กโซเดียก็ได้ถูกอินเซ็คเตอร์ ฮางะ(Insecter Hanga) ที่หลอกให้ยูกิเอาชุดการ์ดนี้ออกมาให้ดู และเขาก็ทิ้งลงทะเลไปในระหว่างเดินทางไปเกาะดูเอลลิสต์ คิงด้อม(Duelist Kingdom) ถือเป็นการยุติบทบาทในฐานะการ์ดของยูกิ
การ์ดเอ็กโซเดียของยูกิ โดนฮางะ โยนทิ้งลงทะเล
ต่อมา เอ็กโซเดียก็ได้กลับมาบทบาทอีกครั้งในมังงะตอนที่ 151 - 154 หรือในอนิเมะตอนที่ 55 - 57 ซึ่งเป็นการเปิดฉากสู่การแข่งขันแบทเทิลซิตี้(Battle City) เอ็กโซเดียกลับมามีบทบาทในฐานะ แรร์การ์ดของหนึ่งในสมาชิกขององค์กรแรร์ฮันเตอร์(Rare Hunter) ซึ่งเอ็กโซเดียชุดนี้เป็นการ์ดปลอมและมีถึง 3 ชุดด้วย(ซ้ำอย่างละ 3 ใบนั้นละ) ซึ่งภายหลัง ทางทีมงานอนิเมะในฝั่งอเมริกา ได้ตั้งชื่อให้แรร์ฮันเตอร์ตัวประกอบผู้ใช้เอ็กโซเดียคนนี้ว่า ซีกเกอร์(Seeker) นั้นเอง
เอ็กโซเดียกลับมาในฐานะการ์ดของตัวร้าย โดยผู้คือซีกเกอร์นั้นเอง
และสุดท้าย บทบาทของเอ็กโซเดียได้มีในตอนท้ายของเรื่องเช่นกัน โดยได้ประกฏตัวในมังงะตอนที่ 330 - 331 หรือในอนิเมะตอนที่ 216 โดยเอ็กโซเดียนั้นกลับมาครั้งสุดท้ายในฐานะของ เทพผู้ทักษ์ในตำนานที่ถูกอัญเชิญโดยชิมอน มูรัน(Siamun Muran) ด้วยพลังของกุญแจพันปี ในการต่อสู้กองทัพปีศาจของโซค เนโครฟาเดส(Zorc Necrophades) แต่ถว่า สุดท้ายเอ็กโซเดียก็ถูกโซคผ่าครึ่งตายอนาจไปพร้อมๆ กับชิมอน
เอ็กโซเดีย ดับอานาถด้วยการโดนผ่าครึ่ง
หลังจากที่ Yu-Gi-Oh! Duel Monster ได้จบลงไปแล้ว เอ็กโซเดียก็ได้กลับมามีบทบาทอีกครั้งในอมิเมะ Yu-GiOh! GX อีกด้วย โดยปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกในตอนที่ 127 ในฐานะการ์ดของมาแตง คาโนะ(Martin Kanou) นักเรียนของราเยวโล่ ที่ถูกยูเบล(Yubel) สิงร่าง
มาแตง คาโนะ ผู้ครอบครองการ์ดเอ็กโซเดียใน Yu-Gi-Oh! GX
และหลังจากนั้น เอ็กโซเดียก็ปรากฏตัวครั้งสุดท้ายในตอนที่ 144 - 145 ซึ่งในตอนนี้ เอ็กโซเดียจะถูกผนึกอยู่ในถ้ำของโลกมิติภูติแห่งดูเอลมอนสเตอร์ ซึ่งภายหลัง อามอน การัม(Amon Garam) จะไปปลดปล่อยมันออกมา นั้นคือทั้งหมดของเอ็กโซเดียที่มีบทบาทในมังงะและอมิเมะ...
เอ็กโซเดียที่ถูกผนึกอยู่ในถ้ำ จนกระทั้งอามอน การัม ได้ปลดปล่อยมันออกมา ด้วยวิธีการบางอย่าง?!
เอาละครับ ก็จบไปกับ Part แรก Part ต่อไปจะการเจาะลึกถึงเรื่องราวการออกแบบของเอ็กโซเดียที่เชื่อว่า ใครหลายๆ คน ไม่น่าจะรู้กัน...
โฆษณา