1 มี.ค. 2020 เวลา 07:38 • ธุรกิจ
ในยุคที่โลกเกิดความปั่นป่วนอย่างรุนแรง! ทั้งสภาพเศรษฐกิจโลก โรคระบาด COVID-19 แต่ธุรกิจของทุกคนยังต้องดำเนินต่อไป แล้วจะทำยังไงให้อยู่รอด?
ผมได้มีโอกาสไปฟังบรรยายผู้ที่ถูกขนาดนามว่า “อัจฉริยะการตลาด” ของประเทศไทย และเป็นอาจารย์ที่ผมเคารพมาก ๆ คนหนึ่งนั้นคือ
.
ดร.เอกก์ ภทรธนกุล - ประธานหลักสูตร Master in Branding and Marketing (MBM) คณะบัญชีฯ จุฬาฯ และผู้เขียนหนังสือ อัจฉริยะการตลาด
ดร.เอกก์ ภทรธนกุล
ผมขออาสาสรุป "กลยุทธ์การตลาด 5S” หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนครับ :)
1.Shadow Marketing
1.Shadow Marketing
การตลาดแบบ “เงาตามตัว” สังเกตได้จากแค่เราค้นหาข้อมูล หรือพูดถึงสินค้าอะไร สินค้านั้นก็มักจะโผล่มาให้เราเห็น ทั้งใน Facebook, IG, Website ต่าง ๆ โดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว หรือบางครั้งรู้ตัวอีกทีก็เผลอซื้อไปซะแล้ว แพลตฟอร์มเหล่านี้รู้จักเรามากกว่าตัวเราเองเสียอีกเพราะพวกเขามี “ข้อมูล”
.
แล้วคุณล่ะ? เก็บข้อมูลลูกค้าไว้ขนาดไหน? อย่างน้อยสิ่งที่เราควรรู้จักพื้นฐานในการทำ Shadow นั้นก็คือ Facebook Pixel อยากให้ทุกคนลองไปศึกษาดู
2.Synergy Marketing
2.Synergy Marketing
ในยุคนี้เราจะเห็นการ “ร่วมมือกัน” หรือ “การควบรวมกิจการ“ ของบริษัทต่าง ๆ มากมาย เช่น MK x Fire Tiger, Kbank x Grab หรือแม้กระทั้งแบรนด์ที่เป็นคู่แข่งกันอย่าง SCG x บุญถาวร ก็มาร่วมมือกันแล้ว เป็นการแชร์จุดแข็งกันและกัน เพื่ออยู่รอดให้ได้!
.
ลองคิดดูว่ามีธุรกิจไหนที่คุณสามารถเป็นพันธมิตรกับเขาได้บ้าง?
“เกลียดกันไร้ประโยชน์ เป็นเพื่อนกันดีกว่า..."
3.Simulated Marketing
3.Simulated Marketing
หลังจากเหตุการณ์ COVID-19 การใช้ชีวิตอยู่บน “โลกเสมือน” ถูกเร่งความเร็วมากยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งมหาลัยต้องหันมาสอนออนไลน์มากขึ้น หรือการประชุมงานออนไลน์ข้ามประเทศแทนการเดินทาง แน่นอนว่า “นี่แค่จุดเริ่มต้น”
.
ยกตัวอย่าง Chiiwii หรือ Raksa แพลตฟอร์มที่ทำให้เราสามารถปรึกษาคุณหมอได้ 24 ชั่วโมงผ่านมือถือในราคาหลักร้อย เลือกได้เลยว่าอยากได้หมอผู้เชี่ยวชาญด้านไหน ยิ่งกว่านั้นยังสามารถให้ดูและให้ Rating หมอได้อีกต่างหาก
.
แพลตฟอร์มที่น่าสนใจมากในยุคนี้คือ “TikTok" และเป็นเคล็ดลับหนึ่งที่ทำให้แบนรด์สบู่ Bennett ขึ้นมาแซงหน้า Lux ได้
4.Soul Marketing
4.Soul Marketing
การตลาดที่ “เข้าใจจิตวิญญาณของมนุษย์” ไม่ใช่เข้าใจแค่ “เทคโนโลยี" เพียงอย่างเดียว ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก และเป็นสิ่งที่คนส่วนมากอาจไม่เข้าใจ
.
ยกตัวอย่าง Go Jek สตาร์ทอัพจากอินโดนิเซีย ที่เริ่มต้นจากธุรกิจเรียกรถคล้าย ๆ Grab ที่หันเปิดบริการที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า เช่น Go Massage บริการเรียกหมอนวดออนไลน์ หรือ Go Glam บริการแต่งหน้าทำผมส่งตรงถึงบ้านแล้ว
.
หรือตัวอย่าง Pizza ที่ยอดจากการสั่ง Delivery น้อยลงเพราะทุกร้านหันมาขาย Delivery แต่ช่องทางโฆษณาที่ทำให้ Pizza รอดนั้นคือ “เกมส์” โฆษณาจะเด้งขึ้นมาระหว่างเล่นเกมส์ และยิ่งซื้อยิ่งได้แต้มในเกมส์อีกต่างหาก
5.Standardless Marketing
5.Standardless Marketing
สุดท้ายนี้มันคือยุคที่ “มาตรฐานหาย!” ตำราเดิม วิธีการเดิมจะใช้ไม่ได้อีกต่อไป สมัยก่อนเราจะรู้กันดีว่า Lotus คือร้านค้าปลีก Makro คือร้านค้าส่ง แต่ตอนนี้ต่างคนต่างทำทั้ง 2 อย่าง
.
Shopee Lazada ยังยอมทำธุรกกิจทั้ง ๆ ที่ขาดทุนอยู่เลย
.
หลักการมันอยู่ตรงไหน คำตอบคือ “ไม่มี” และ "อย่ายึดติด” กับอะไรเดิม ๆ
สุดท้าย ถ้าถามว่ายุคนี้จะทำแบรนด์ยังไงให้ดี?
.
อาจารย์ทิ้งท้ายว่า ให้ทำเหมือนนักร้องเพลงร็อกคนหนึ่งที่มีคนรักตั้งแต่ภาคใต้ไปยังภาคเหนือ ความดีที่ทำจะเป็นเกราะป้องกันแบรนด์คุณ
.
สิ่งที่ยังใช้ได้เสมอคือ
“ถ้าคนรักกันเรื่องใหญ่จะเป็นเรื่องเล็ก แต่คนเกลียดกันเรื่องเล็กก็เป็นเรื่องใหญ่”
ขอบคุณโครงการ JUMCNOW ที่ทำให้ผมได้มีโอกาสเข้าไปสรุปความรู้ดี ๆ มาแบ่งปันให้กับทุกคนครับ
#5S #Marketing
#TheConclusion #อาสาสรุป
ติดตามสรุปงานอื่น ๆ ได้ที่
สารบัญ อาสาสรุป : http://bit.ly/SarabunTheConclusion
โฆษณา