1 มี.ค. 2020 เวลา 08:29 • ศิลปะ & ออกแบบ
"Beautiful things don't ask for attention"
6
ความงามที่แท้จริงนั้นไม่จำเป็นต้องเรียกร้องความสนใจ -ฌอน โอคอนเนลล์
ประโยคนี้หลายคน คงเคยได้ยินจากภาพยนตร์เรื่อง Secret Life of Walter Mitty ซึ่งคนที่บ้านชอบนำประโยคนี้มาบรรยายไว้บนภาพที่เค้าชื่นชอบเป็นพิเศษเสมอ
ภาพส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นนก หนู แมลง สิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่ที่ไม่ได้เรียกร้องความสนใจจากความงามที่ตัวเองมี แค่ดำเนินชีวิตและเป็นไปตามธรรมชาติเท่านั้น
ส่วนคำคม กระแทกจิตประโยคนี้ กินใจทั้งคนที่บ้าน และดิฉัน หลังจากที่ไปชมภาพยนตร์เรื่อง "The Secret Life of Walter Mitty" ตอนแรกก็ไม่คาดหวังอะไรกับเนื้อหามาก (ส่วนตัวไม่ชอบอ่านรีวิวก่อนค่ะ กลัวเสียอรรถรส) ปรากฏว่าฉากสวยมาก และเนื้อหาสะท้อนมุมมอง และแนวคิดในการดำเนินชีวิตของตัวละครหลายตัวได้ดีเช่นกัน
1
ท่อนต่อไปอาจเป็นการสปอยหนัง (ใครคิดว่าจะไปหาดูกรุณาเลื่อนผ่านไป 1 ท่อนนะคะ)
ตัวละครหนึ่งในเรื่องเป็นช่างภาพ ชื่อ ฌอน โอคอนเนลล์ พูดประโยคนี้ไว้ตอนที่ตั้งกล้องถ่ายภาพบนยอดเขาปกคลุมไปด้วยหิมะ และรอคอยอย่างใจจดใจจ่อที่จะเจอ "เสือดาวหิมะ" หรือ "แมวผี" แต่พอเสือปรากฏตัวออกมา ฌอนพึมพำกับตัวเองเบา ๆ ว่า "ความงามที่แท้จริงนั้นไม่จำเป็นต้องเรียกร้องความสนใจ" และแทนที่เค้าจะรีบกดชัตเตอร์ เค้ากลับนั่งนิ่ง ๆ มองเสือตัวนั้นอย่างมีความสุข จนมิตตี้ (คนต้นเรื่อง) ถามเค้าว่าเมื่อไหร่จะถ่ายภาพล่ะ เลยได้คำตอบว่า บางครั้งเค้าก็ไม่ต้องการให้การถ่ายภาพมาขัดจังหวะช่วงเวลาที่ชอบ เค้าเพียงแค่อยากจะใช้เวลาดื่มด่ำไปกับมัน ซึ่งใจความสำคัญตรงนี้ดันสอดคล้องกับชีวิตของคนต้นเรื่องอย่างมิตตี้ด้วย ต้องชื่นคนเขียนบทเลยค่ะ ประทับใจจริง ๆ
มีหลายต่อหลายครั้ง ดิฉันเกิดคำถามตัวเองกับเสมอเวลาจะถ่ายภาพ โดยเฉพาะรูปลูกสาว เราจะเลือกมองโมเม้นท์ที่ลูกมีความสุขนั้นด้วยตาเปล่า หรือมองผ่านเลนส์ของกล้อง ถ้ามองด้วยตาเปล่า ภาพก็จะบันทึกไว้ในหัวใจและความทรงจำตลอด เพราะเราไม่อยากที่จะลืมมัน แต่ถ้าบันทึกภาพด้วยกล้อง บางทีเราอาจจะหลงลืมจังหวะความสุขดี แต่ก็นำภาพกลับมาดูซ้ำแล้วซ้ำเล่า และขุดความประทับใจ ณ เวลานั้นขึ้นมาอีกก็เป็นได้
สรุปดิฉันเลยแก้ปัญหาด้วยการไม่ถ่ายภาพเองค่ะ ให้คนที่บ้านถ่ายให้จะได้ดื่มด่ำกับภาพตรงหน้าให้เต็มที่ แล้วนำรูปที่ได้แบบ CANDID มาดูให้ประทับใจขึ้นไปอีกเป็นเท่าตัว ดูแล้วช่างเอาเปรียบคนที่บ้านนิด ๆ จริงไหมคะ
โฆษณา